Tìm ứng viên. Từ bị động thành chủ động

tìm ứng viên

Với những sự thay đổi trong việc tiếp cận thông tin, nhà tuyển dụng sẽ và phải chuyển hóa thành hình thức chủ động tìm ứng viên. Việc bị động ngồi chờ ứng viên nộp hồ sơ, sau đó tiến hành các bước đọc CV, sàng lọc,… truyền thống sẽ dần làm mất đi khả năng cạnh tranh của nhà tuyển dụng trên thị trường việc làm.

Hơn thế nữa, xu hướng thụ động này rất có thể sẽ trở nên bị đào thải dần và không còn là kỹ năng tối quan trọng của những người làm nhân sự. Một thị trường luôn có hai chiều cung – cầu, và khả năng thương lượng của người mua (ở đây là những nhà tuyển dụng) đang dần trở nên yếu đi.

Tiếp cận được với ứng viên đang trở thành một nhu cầu, một năng lực mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng cần có được.

Một số bạn sẽ cho rằng khá nhiều doanh nghiệp có rất đông ứng viên quan tâm và ứng tuyển, do đó các nhà tuyển dụng hầu như không hề lo lắng quá nhiều về nguồn tuyển dụng. Thậm chí một vị trí có thể có đến cả vài chục ứng viên nhưng chỉ tuyển duy nhất một người. Tỉ lệ tuyển dụng thành công còn cao hơn cả tỉ lệ cạnh tranh vào các trường đại học Y Dược.

Điều này hoàn toàn có thực, và những nhà tuyển dụng đó đang làm việc cho các doanh nghiệp có thương hiệu rất nổi tiếng. Họ có thể đầu tư rất mạnh vào hình ảnh không chỉ liên quan đến tuyển dụng, thường xuyên quảng cáo hoặc xuất hiện trên các chương trình truyền hình, các bài viết… Họ có một chiến lược Thu hút tài năng rất tốt.

Và khi thương hiệu đã quá phổ thông, đại chúng, thu hút được nhiều người quan tâm, công tác tuyển dụng sẽ tập trung nhiều hơn đến chức năng sàng lọc ứng viên, các bài kiểm tra năng lực,.. Và trong số hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu doanh nghiệp có mặt chỉ ở Việt Nam, bạn có thể biết được bao nhiêu nhà tuyển dụng nổi tiếng? Bạn hãy thử liệt kê mình sẽ nhớ được bao nhiêu nhãn hiệu, thương hiệu.

Có phải những thương hiệu đó bạn thường xuyên gặp, bạn đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ. Hoặc bạn xem khá nhiều quảng cáo của họ trên Tivi, Youtube, Facebook,… Các nhà lãnh đạo, quản lý của họ phát biểu trên các sóng truyền hình, các chương trình. Hoặc họ là các mạnh thường quân cho những hoạt động tài trợ, từ thiện?

Số lượng nhà tuyển dụng này chiếm chưa đến 20% số lượng các doanh nghiệp, nhưng thu hút đến hơn 80% người tìm việc quan tâm (một mô phỏng vui về nguyên lý 80-20 thôi chứ không khẳng định số liệu này là chính xác). Và trên hết là các nhu cầu tuyển dụng của họ có thể có khá nhiều do quy mô lớn, mặc dù tỉ lệ nhân sự nghỉ việc của họ có thể giữ được ở một mức lý tưởng phụ thuộc ngành nghề hoạt động.

Vậy 80% nhà tuyển dụng còn lại, họ sẽ phải làm gì? Các chương trình làm thương hiệu tuyển dụng khó thường xuyên diễn ra, khi mà nhu cầu tuyển dụng không thường xuyên. Và các tên tuổi có thể không nổi tiếng và được nhiều người biết đến?

Bị động ngồi chờ ứng viên sẽ không là một giải pháp hay. Thay vào đó họ sẽ cần có những cách thức chủ động hơn với ứng viên. Công tác tuyển dụng trở nên tích hợp thêm những kiến thức về Marketing. Và sản phẩm mà các nhà tuyển dụng Marketing sẽ không là một sản phẩm hay dịch vụ hữu hình. Đó là con đường sự nghiệp, là cơ hội của ứng viên khi làm việc tại doanh nghiệp.

Dù việc này chỉ là quan điểm cá nhân, nhưng dần dần kiến thức về marketing sẽ là một yếu tố mà các nhà tuyển dụng cân nhắc bổ sung thêm trên con đường sự nghiệp của mình. Khi thông tin ngày càng trở nên dễ tiếp cận, thị trường việc làm ngày càng trở nên phẳng hơn và công bằng hơn, thì việc chọn ứng viên sẽ không còn là đặc quyền của doanh nghiệp.

Ngược lại các ứng viên cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn và có quyền cân nhắc về nơi họ sẽ làm việc.

Và nếu như bạn là một ứng viên, đừng ngại để CV của các bạn trên các trang mạng tìm việc hoặc những nơi mà các nhà tuyển dụng có thể tìm thấy và truy cập được. Hãy tự quảng cáo bản thân của mình, và sẽ có những nhà tuyển dụng chủ động tìm kiếm ứng viên liên hệ với bạn.

Scroll to Top