Tuyển dụng và Thu hút nhân tài. Phân biệt

Tuyển dụng và Thu hút nhân tài

Tuyển dụng và Thu hút nhân tài. Hai từ có vẻ giống nhau nhưng thực tế trong triển khai và tìm kiếm nhân sự hoàn toàn khác nhau. Cả hai tuy cùng một mục tiêu tìm kiếm người phù hợp về cho doanh nghiệp, nhưng khác nhau phần nhiều nằm ở sự đầu tư về thời gian.

Tuyển dụng và thu hút nhân tài. Khái niệm

Tuyển dụng

Tuyển dụng mang tính tác nghiệp. Hoạt động trong một khoảng thời gian xác định ngắn. Mục tiêu là tìm được ứng viên lấp vào các vị trí trống trong doanh nghiệp.

Tuyển dụng bao gồm những gì

Vì là một hoạt động ngắn hạn, nên đa số công tác tuyển dụng thường bao gồm các công việc mang tính thời điểm như:

  • Tìm nguồn ứng viên phù hợp
  • Kiểm tra CV và sàng lọc ứng viên
  • Thực hiện các quy trình liên quan phỏng vấn
  • Đánh giá phỏng vấn ứng viên
  • Tuyển dụng và hướng dẫn ứng viên nhận việc

Thu hút nhân tài

Thu hút nhân tài, mặt khác, hướng đến một chiến lược dài hạn. Đối tượng nhắm đến thường mang tính cấp cao như các chuyên gia, nhà quản lý tương lai của doanh nghiệp. Việc thu hút nhân tài yêu cầu một kế hoạch dài hạn, với những chân dung miêu tả rõ nét về những ứng viên mà doanh nghiệp muốn tìm kiếm và hướng tới.

Có thể nói, thu hút nhân tài hướng đến những vị trí khó, với những yêu cầu tuyển dụng cao và các kỹ năng đặc thù.

Với các vị trí quan trọng hoặc khó tuyển dụng. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch trước về những thời điểm có khả năng phát sinh nhu cầu tuyển dụng. Bởi việc tuyển lao động có chất lượng cao không thể diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn. Các vị trí này yêu cầu một phương cách tiếp cận lâu dài, và chu đáo hơn.

Thu hút nhân tài bao gồm những gì

Là một chiến lược mang tính dài hạn, thu hút nhân tài bao gồm nhiều hoạt động mang tính phát triển xây dựng lâu dài như

  • Lập kế hoạch nhu cầu tuyển dụng nhân sự
  • Phát triển các chiến lược về tuyển dụng
  • Marketing trong tuyển dụng
  • Phát triển thương hiệu của nhà tuyển dụng
  • Phân tích chân dung tài năng
  • Thực hiện hội nhập nhân viên mới
  • Xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp

Tuyển dụng và thu hút nhân tài. Các công ty nên sử dụng phương án nào

Câu trả lời nằm ở việc doanh nghiệp đang cần nguồn nhân lực có mức độ kham hiếm trên thị trường lao động đến đâu?

Nếu bạn chỉ thực hiện tuyển dụng, công tác tuyển dụng của bạn sẽ chỉ luôn mang tính phản ứng với thay đổi nhân sự phát sinh bên trong doanh nghiệp.

Thị trường việc làm thay đổi và ngày càng cần nhiều kỹ năng mới. Sự cạnh tranh về thu hút nhân tài ngày càng khốc liệt. Một chiến lược thu hút nhân tài sẽ giúp doanh nghiệp có một sự chuẩn bị chu đáo, tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm. Qua đó giữ vững lợi thế cạnh tranh từ nguồn nhân lực.

Các lĩnh vực yêu cầu kỹ năng khan hiếm nhiều nhất chính là những lĩnh vực cần nhiều về thu nhất nhân tài nhất.

Chẳng hạn trong lĩnh vực lập trình. Bên cạnh xây dựng văn hóa vững mạnh, các phúc lợi độc đáo, cũng như nâng cao thương hiệu việc làm của doanh nghiệp, thu hút nhân tài đóng góp một phần quan trọng vào việc giữ vững cơ cấu nhân lực. Đây cũng là lĩnh vực tiêu biểu cho yêu cầu xây dựng chiến lược thu hút nhân tài cao hơn bất kỳ ngành nào khác trong thời điểm hiện tại.

Một lợi ích khác của chiến lược thu hút nhân tài là nó thúc đẩy tinh thần đồng đội và sự nâng cao năng suất. Nếu ngành nghề hoạt động của một doanh nghiệp được đặc trưng bởi tỷ lệ nghỉ việc cao (high rates of turnover), chiến lược thu hút nhân tài sẽ làm giảm áp lực căng thẳng của việc tuyển dụng.

Ngoài ra nếu một năm bạn chỉ thực hiện một đợt tuyển dụng lớn, quá trình thu hút nhân tài này có thể dễ dàng và hiệu quả trong việc thu hút ứng viên.

Các tình huống đặc biệt nên sử dụng chiến lược thu hút nhân tài

Tại các doanh nghiệp phát triển nhanh. Với áp lực tuyển dụng nhân sự lớn và sự phát triển liên tục của doanh nghiệp, việc thiếu chiến lược tuyển dụng vững chắc có khả năng làm quá tải bất cứ bộ phận tuyển dụng nào. Thu hút nhân tài đóng vai trò quan trọng trong việc kéo ứng viên về phía doanh nghiệp, thay vì đi tìm họ.

Tại các ngành có tính cạnh tranh cao. Bạn cần làm hình ảnh của mình nổi bật giữa muôn vàn các đối thủ. Lúc này ứng viên sẽ không tìm đến bạn, mà bạn cần mang đến cho họ các giá trị từ doanh nghiệp để họ có thể chọn lựa nơi phù hợp nhất.

Tại các ngành quá chuyên biệt đặc thù. Tại đây bạn cần mô tả chân dung ứng viên phù hợp. Các bộ kỹ năng kiến thức cần có của một ứng viên. Qua đó thực hiện được các chiến lược thu hút nhân tài phù hợp.

Tuyển dụng lãnh đạo. Đặc biệt khi doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong một ngành phức tạp và đòi hỏi thời gian nắm bắt. Việc lập kế hoạch từ sớm trở nên rất quan trọng để tiếp cận ứng viên.

Lợi ích của chiến lược thu hút nhân tài

Là một chiến lược dài hạn, thu hút nhân tài cần có những lợi ích đáng kể và đáng để doanh nghiệp.

Phát triển dữ liệu ứng viên. Duy trì và phát triển các mối quan hệ. Thu hút nhân tài cho bạn một số lượng lớn ứng viên tiềm năng phù hợp với doanh nghiệp. Các dữ liệu này hoàn toàn có thể có ích khi xuất hiện các yêu cầu tuyển dụng. Nó tạo ra một số lượng lớn ứng viên tại một thời điểm tuyển dụng.

Bồi dưỡng văn hóa doanh nghiệp. Thu hút nhân tài giúp doanh nghiệp chú trọng hơn đến việc hình thành xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nó cũng giúp phác họa thể hiện văn hóa đội nhóm hiện tại được rõ hơn.

Rút ngắn thời gian tuyển dụng. Thông qua một chiến lược chủ động có thể giúp cho việc tìm ứng viên của bạn trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tạo ra các quyết định tuyển dụng chính xác hơn. Thông qua miêu tả rõ chân dung của ứng viên. Chiến lược thu hút nhân tài đảm bảo bạn chọn được những cá nhân phù hợp nhất cho công việc.

Vượt ra xa hơn để có nhân tài hàng đầu

Chắc chắn công tác tuyển dụng không chỉ diễn ra một lần. Đặc biệt là việc thu hút ứng viên giỏi nhất và phù hợp nhất đến với công ty. Đó phải là một quá trình liên tục về việc kết nối, xây dựng mối quan hệ với ứng viên.

Khi tuyển dụng là một công cụ quan trọng để lấp đầy các vị trí trống xuất hiện, thu hút nhân tài sẽ là động lực dẫn dắt việc tuyển dụng trở nên hiệu quả hơn. Các ứng viên tiềm năng bị thu hút bởi doanh nghiệp như là một nơi lý tưởng để làm việc, và có nhiều cơ hội để phát triển.

Tuyển dụng và thu hút nhân tài. Sự thực thi

Có thể thấy tuyển dụng dường như được thực hiện và có kết quả ngay lập tức. Do đó tại nhiều doanh nghiệp, tuyển dụng tốt có thể được xem là đáp ứng yêu cầu tuyển dụng tức thời.

Ngược lại, thu hút nhân tài là một quá trình cần nhiều sự đầu tư tích lũy. Vì là một chiến lược dài hạn, thu hút nhân tài cần có sự hoạch định rõ ràng. Và có sự phối hợp để cùng nhau xây dựng nên một môi trường thu hút ứng viên hiệu quả.

Về mặt ngắn hạn, và tiết kiệm chi phí, dường như tuyển dụng là rất tốt. Nó không quá yêu cầu nhiều về mặt đầu tư xây dựng.

Nhưng trong dài hạn, nguồn nhân lực không đứng yên mà luôn có sự vận động. Đầu tư vào Thu hút nhân tài là một chiến lược phù hợp để đảm bảo được lợi ích dài lâu của công tác tuyển dụng.

Bạn có thể tuyển dụng được người ngay lập tức khi có rất nhiều ứng viên nhận diện tốt về doanh nghiệp của bạn. Nhưng để có được điều đó, trước tiên và song song với công tác tuyển dụng, bạn luôn cần có một chiến lược thu hút nhân tài đúng đắn.

Và là một ứng viên, không phải khi nào họ cũng biết chính xác được doanh nghiệp mình muốn làm việc. Không ai có thể nắm được hết toàn bộ danh sách doanh nghiệp có ngành nghề công việc mình quan tâm.

Một chiến lược thu hút nhân tài hợp lý sẽ khiến mọi ứng viên biết đến doanh nghiệp của bạn, quan tâm nó, và theo dõi nó.

Tuyển dụng và thu hút nhân tài không là hai hoạt động thay thế lẫn nhau. Bạn không cần phải chọn một trong hai. Đó luôn là những công việc song song, và hỗ trợ cho nhau.

Xây dựng chiến lược thu hút nhân tài

Xác định mục tiêu của việc kinh doanh

Hãy hiểu rõ mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Bạn cần hiểu rõ những gì doanh nghiệp hoạt động trong thời gian sắp đến. Vì nhân sự chỉ là một trong số các chức năng quan trọng của một doanh nghiệp, nên sẽ không có một hoạt động nào vượt ra khỏi tầm nhìn từ công ty.

Tạo ra hình dung về sự thành công

Bạn có biết các vị trí nào là quan trọng và đóng góp lớn vào thành công của doanh nghiệp? Hãy tìm hiểu nó. Xác định các kiến thức, kỹ năng, đặc điểm và kinh nghiệm cần có của vị trí đó. Có thể cân nhắc đến các yếu tố như: kỹ năng cứng, kỹ năng mềm, nhân sinh quan (mô hình ASK)

Xây dựng văn hóa nhà tuyển dụng

Bạn cần có một thương hiệu mạnh để hu hút ứng viên. Có thể bắt đầu bằng các gợi ý như:

  • Truyền đạt sứ mệnh, giá trị của doanh nghiệp
  • Làm nổi bật các thành viên chủ chốt
  • Giới thiệu những giá trị về văn hóa
  • Cung cấp bằng chứng về sự cân bằng trong cuộc sống và công việc
  • Tương tác, quản lý với các đánh giá trực tiếp về môi trường doanh nghiệp

Đa dạng hóa các chiến lược tiếp cận

Hãy thử hàng loạt các kênh online, offline. Tìm đến tất cả các kênh ứng tuyển mà người tìm việc có khả năng sử dụng. Cảng sử dụng các kênh đa dạng, bạn càng có một đội ngũ nhân viên đa dạng so với đội nhóm hiện tại. Thậm chí tìm đến các nhóm thuộc về thiểu số và ít mang tính đại diện cho một nguồn tuyển dụng nhất định.

Nhắm đến tuyển dụng ứng viên thụ động

Các ứng viên thụ động có thể không tích cực tìm kiếm công việc. Họ đầy tài năng và đang hưởng thụ thành quả ở công ty hiện tại. Nhưng họ hoàn toàn muốn làm việc cho bạn nếu bạn tiếp cận họ.

Tiếp cận được các ứng viên thụ động này rất quan trọng vì:

  • Họ ít khi tìm kiếm việc làm ở các nơi khác
  • Họ có thể đang đánh giá thấp những kỹ năng mà họ sở hữu hoặc đang tận hưởng thành quả hiện tại
  • Có rất nhiều ứng viên có kinh nghiệm phù hợp

Và tiếp cận đến họ buộc bạn cần có nhiều nỗ lực như:

  • Mạng lưới liên kết: Thông qua các phương thức giới thiệu
  • Thương hiệu nhà tuyển dụng: Một thương hiệu nổi bật có thể khiến ứng viên biết đến bạn
  • Gửi đến các thông điệp phù hợp: Nên tạo ra từng thông điệp riêng cho từng ứng viên thụ động. Và đảm bảo rằng nó phù hợp với họ. Tránh sử dụng các thông điệp chung chung dành cho ứng viên đang tích cực tìm kiếm việc làm.

Thiết lập các phương thức tuyển dụng công bằng

Có rất nhiều thứ ảnh hưởng đến sự thiên vị ứng viên. Hãy đảm bảo

  • Đào tạo cho đội ngũ tuyển dụng tránh được sự thiên vị
  • Xác định rõ được chân dung của ứng viên đang tìm kiếm
  • Tuyển dụng những người có những nét văn hóa phù hợp và tiếp tục củng cố xây dựng văn hóa, chứ không phải hoàn toàn phù hợp về mặt văn hóa
  • Đánh giá sàng lọc trước khi tuyển dụng
  • Xây dựng trước cấu trúc cho buổi phỏng vấn

Sàng lọc ứng viên

Có thể tiến hành đánh giá trước khi tuyển dụng nhằm nâng cao hiệu quả tuyển dụng ứng viên. Thông qua các bài kiểm tra về năng lực thực tế chứ không chỉ những gì thể hiện trên CV.

Những gì ứng viên viết trên CV và việc ứng viên hoàn toàn có thể làm được đôi khi không hoàn toàn giống nhau.

Lưu ý trong tuyển dụng và thu hút nhân tài

Tuyển dụng cần có sự rõ ràng, minh bạch. Ứng viên cần một sự chuyên nghiệp đến từ HR. Từ nội dung tuyển dụng, cách thức bạn giao tiếp với ứng viên, quy trình tuyển chọn và phỏng vấn, phản hồi kết quả. Một quy trình tuyển dụng không phù hợp có thể khiến hình ảnh tuyển dụng xấu đi, và ảnh hưởng đến chiến lược thu hút nhân tài về dài hạn.

Chiến lược thu hút nhân tài còn cần chú ý hơn rất nhiều. Những thông điệp bạn truyền tải đến bên ngoài cần xác thực, có độ tin cậy cao và đó phải là sự thật. Bạn không thể tô vẽ nên một môi trường hoàn hảo và sau đó ứng viên hoàn toàn thất vọng khi vào làm việc. Họ sẽ ngay lập tức quay lưng lại với bạn bằng cách tìm kiếm một công việc mới.

Thu hút nhân tài phải đi từ những gì doanh nghiệp bạn có và thực sự có. Những quan niệm về nguồn nhân lực của doanh nghiệp bạn, và chú trọng đến đâu. Những cơ hội việc làm hấp dẫn, những chứng thực của những người đang làm việc tại doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược về thu hút nhân tài.

Scroll to Top