Quảng cáo tuyển dụng. Công nghệ và marketing

quảng cáo tuyển dụng

Quảng cáo tuyển dụng ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thu hút ứng viên. Công nghệ và marketing trong tuyển dụng sẽ dần là một trong những công cụ bắt buộc mà mỗi nhà tuyển dụng, mỗi người làm nhân sự đều phải nắm được.

Nếu như công việc của marketing là thu hút và chuyển đổi những người quan tâm trở thành khách hàng. Tuyển dụng sẽ là công việc thu hút ứng viên, biến họ trở thành những người tiềm tăng có thể làm việc cho doanh nghiệp trong tương lai. Và việc đó được hỗ trợ bởi rất nhiều công nghệ và một chút yếu tố marketing.

Khái niệm Talent Acquisition không còn là mới trong nghề làm nhân sự nữa. Nhưng để các bạn có thể dễ hình dung, nó thay thế tuyển dụng truyền thống bởi một quá trình liên tục để mô tả hình dung nhân lực, xây dựng nên mối quan hệ và lựa chọn ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp.

Không chỉ thực hiện các công tác tuyển dụng truyền thống, Talent Acquisition chú trọng nhiều đến xây dựng thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó là quá trình mở rộng nguồn ứng viên tiềm năng cho tổ chức. Những công việc này mang tính dài hạn, và cần rất nhiều các công cụ phân tích, đánh giá và chiến lược phát triển dài lâu.

Và những hoạt động này hầu hết sử dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Linkedin, Facebook, Youtube. Kỹ năng sử dụng mạng xã hội trở thành một yếu tố tiên quyết trong việc tận dụng kết nối giữa doanh nghiệp và các ứng viên tiềm năng. Quảng cáo tuyển dụng trở nên rất quan trọng.

Khi doanh nghiệp của bạn lớn mạnh đến một mức độ nhất định, với số lượng nhân lực ngày càng đông đảo. Hệ thống sẽ được sử dụng trong khâu quản lý nguồn nhân lực. Một hệ thống quản trị nhân lực buộc những người làm nhân sự phải có kỹ năng nhất định về việc am hiểu hệ thống, các công cụ phân tích mà hệ thống cung cấp.

Nếu không thể phân tích được dữ liệu thu thập từ ứng viên, các nhà tuyển dụng sẽ hoàn toàn mất phương hướng về việc các chiến lược thu hút nhân sự đề ra đã phù hợp hay chưa. Đâu là những điều cần điều chỉnh cho những chương trình tuyển dụng lần tới.

Quản trị dữ liệu không được tối ưu hoặc chỉ dùng các hệ thống excel đơn giản sẽ không còn đủ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề. Các xu hướng tuyển dụng theo yêu cầu phát sinh đang dần trở nên lỗi thời so với các chiến lược thu hút ứng viên dài hạn.

Và marketing tại sao trở nên dần quan trọng với các nhà tuyển dụng. Sẽ có khá nhiều bạn cho rằng có hàng tá người đang muốn tìm kiếm một công việc ngoài kia. Và tỉ lệ thất nghiệp của một quốc gia không bao giờ về mức 0%. Điều này hoàn toàn đúng và tôi không có gì bác bỏ.

Nhưng hãy nhìn kỹ vào những ngành nghề khan hiếm nhân lực trong những năm qua. Lập Trình trước khi dịch Covid xảy ra đã là một ngành cực “hot” tại Việt Nam, và trong đại dịch nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho ngành này ngày càng nâng cao. Và bạn hãy xem cách mà các nhà tuyển dụng trong ngành Lập trình thực hiện để thu hút ứng viên.

Đầu tư rất nhiều vào “content” – những thông điệp truyền tải đến ứng viên. Sáng tạo trong việc làm hình ảnh truyền thông tuyển dụng, thậm chí làm những video hoặc lồng tiếng cho video đã có về thông tin truyền tải đến ứng viên,… Tất cả những gì các nhà tuyển dụng IT thực hiện đang thể hiện một xu hướng rằng họ đã tích hợp một số khái niệm và thực thi Marketing vào trong công tác quảng cáo tuyển dụng.

Và bạn có chắc rằng ngành của bạn đang làm việc sẽ không bao giờ trở nên khan hiếm nhân lực như ngành Lập trình hay không? Nếu không chắc, các bạn làm tuyển dụng nên tham khảo thêm một chút kiến thức về marketing ngay từ bây giờ.

Và đối với ứng viên, thông tin việc làm không còn quá khan hiếm hoặc khó tìm kiếm đối với họ. Khi sự lựa chọn của ứng viên ngày càng nhiều, các nhà tuyển dụng cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác xây dựng và thu hút ứng viên bởi các chiến lược có đầu tư lâu dài.

Đặc biệt là nếu doanh nghiệp cần một số lượng lớn ứng viên giàu kiến thức kỹ năng, những người đang sở hữu những kỹ năng hiếm, hoặc đơn giản họ rất khó tìm trên thị trường lao động. Thị trường nhân lực sẽ vấn có những người mỗi tháng được nhiều doanh nghiệp săn đón, cũng như nhiều người chỉ mong có một cơ hội việc làm.

Nhưng xu hướng phát triển của nghề tuyển dụng cũng sẽ tuân theo guồng quay của sự phát triển công nghệ và tích hợp các công cụ mới vào quá trình làm việc. Đó là một sự tiến hóa không thể nào tránh được. Hoặc bạn sẽ bị đào thải khi đi ngược lại với sự phát triển chung.

Scroll to Top