Nghề tuyển dụng. Công việc liên tục học hỏi

nghề tuyển dụng

Nghề tuyển dụng là một trong các ngành nghề thuộc phòng nhân sự. Đây là một công việc yêu cầu phải liên tục học hỏi và có nhiều sự thay đổi trong những năm gần đây.

Tuyển dụng là gì?

Đầu tiên chúng ta cần hiểu nghĩa của tuyển dụng

Tuyển dụng là quy trình sàng lọc và tuyển chọn những người có đủ năng lực đáp ứng một công việc trong một tổ chức, công ty, hoặc một chương trình tự nguyện hay nhóm cộng đồng. Tại các công ty cỡ nhỏ, các lãnh đạo trực tiếp hoặc phòng nhân sự thường tham gia trực tiếp vào quá trình tuyển dụng. Trong khi đó, các công ty cỡ lớn có thể thuê ngoài một phần hoặc toàn bộ quy trình tuyển dụng cho các đơn vị làm dịch vụ nhân sự.”

https://vi.wikipedia.org/

Nghề tuyển dụng trước đây

Tuyển dụng nhân sự trước đây là một câu chuyện mà ở đó có lẽ những người tìm việc làm sẽ cần các nhà tuyển dụng.

Các thông tin tuyển dụng không được chia sẻ rộng rãi như bây giờ, và mọi thứ đôi khi thông qua các nhóm nhỏ, các thông tin nội bộ hoặc giới thiệu ứng viên. Một phương thức tuyển dụng mà chưa có mạng xã hội hoặc Internet chưa được áp dụng rộng rãi.

Thậm chí khái niệm ứng viên chủ động tìm việc làm trong những thời kỳ trước dường như cũng rất xa xỉ. Thay vào đó là các đề xuất công việc từ cơ quan, ban ngành,…

Nghề tuyển dụng thời đại mới

Đến thời điểm hiện nay, mọi thứ đã không còn theo lối mòn cũ, và Internet biến vai trò các nhà tuyển dụng trở nên đa dạng và nhiều thách thức hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh gay gắt trong một nền kinh tế thị trường với nhiều doanh nghiệp trong một ngành.

Chức năng cơ bản

Các nhà tuyển dụng hiện nay không chỉ còn chức năng thu thập và sàng lọc hồ sơ. Thực sự các công tác căn bản nhất của tuyển dụng dù ở mọi thời kỳ chính là lựa chọn các ứng viên phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Và vì số lượng ứng viên ứng tuyển đa số luôn nhiều hơn số lượng cần tuyển, nên sàng lọc CV trở nên một trong các yếu tố tiên quyết của những người làm nhân sự.

Bỏ qua các vị trí không cần sàng lọc, mang tính lao động phổ thông. Hầu hết các vị trí cần chuyên môn, tay nghề đều cần có một sự sàng lọc cẩn thận. Những nhà tuyển dụng trở thành miệng phễu, lựa chọn ứng viên trước khi tiến hành phỏng vấn và tuyển chọn.

Nhưng khi Internet phát triển và ảnh hưởng đến phương thức làm việc của tất cả mọi người, công việc tuyển dụng cần nhiều kỹ năng hơn. Nếu quay lại 20 năm trước, sau khi tan ca hầu như mọi người đều có thể tận hưởng trọn vẹn cuộc sống.

Những năm tháng điện thoại di động và Internet chưa phổ biến, năng suất lao động chưa được đẩy lên cao như hiện tại. Bạn sẽ không cần phải ôm điện thoại di động 24/24, với 4G đảm bảo kết nối mọi lúc mọi nơi, và phản hồi công việc kể cả buổi tối.

Internet làm nhịp độ cuộc sống và công việc trở nên nhanh hơn hẳn. Công tác tuyển dụng thay vì chỉ đăng báo giấy như trước, phát sinh thêm nhiều phương thức làm việc mới.

Các kỹ năng mới quan trọng

Quản trị cơ sở dữ liệu ứng viên

Quản trị dữ liệu ứng viên là một nhân tố rất quan trọng trong các doanh nghiệp ở thời đại mới. Các công cụ phân tích dữ liệu, ứng tuyển trực tuyến, buộc các nhà tuyển dụng phải có thêm kiến thức tốt về cách sử dụng các hệ thống và mạng Internet.

Các ứng dụng hỗ trợ cho tuyển dụng ngày càng nhiều, và công tác tuyển dụng không chỉ còn dừng ở mức sàng lọc thông tin. Các kỹ năng áp dụng các công cụ vào công việc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để giảm thiểu thời gian phân tích, xử lý các nhu cầu tuyển dụng và CV của ứng viên.

Việc phân nhóm các đối tượng ứng viên phục vụ cho công tác chuẩn bị nguồn lực nhân sự cho doanh nghiệp đòi hỏi các nhà tuyển dụng không những chỉ giỏi phân tích mà còn gắn được các ứng viên sát với nhu cầu thực tế tại doanh nghiệp.

Nguồn tuyển dụng dự trù hình thành nên các chân dung ứng viên rõ ràng hơn bao giờ hết. Từ đó xuất hiện các khái niệm về Talent pool.

Thu hút ứng viên

Và một kỹ năng cực kỳ quan trọng của nghề tuyển dụng là thu hút ứng viên. Bạn không thể làm tốt công tác tuyển dụng nếu không có một ứng viên nào quan tâm đến công ty bạn.

Có quá nhiều doanh nghiệp, quá nhiều các công cụ truyền thông, mạng xã hội. Và dù mọi người có tích cực đăng tuyển, quảng cáo,.. nhưng chỉ trong chớp mắt là những quảng cáo hay tin đăng đó sẽ trôi đi và nhiều doanh nghiệp khác lại chen vào trong công cuộc tranh giành những nguồn lực chất lượng.

Số lượng các vị trí yêu cầu kỹ năng cao có thể không nhiều, nhưng ứng viên đáp ứng được cho các vị trí đó lại là rất ít và không đáp ứng được cho thị trường lao động.

Mối liên hệ với bên thứ ba (headhunt)

Các doanh nghiệp bên thứ ba cung cấp dịch vụ lao động, Headhunter trở nên ngày càng phát triển phản ánh được đúng phần nào về nhu cầu nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp.

Lựa chọn giữa tuyển dụng nội bộ hay sử dụng dịch vụ bên thứ ba là do các doanh nghiệp tùy từng thời kỳ quyết định, nhưng ai cũng sẽ có những chiến lược riêng để thu hút ứng viên về phía mình. Và việc này không thể hoàn thành chỉ trong một sớm một chiều.

Áp dụng kiến thức công nghệ

Giờ đây các nhà tuyển dụng còn cần đề ra được các chiến lược dài hạn để phát triển sức thu hút ứng viên, cũng như các chiến thuật trung và ngắn hạn nhằm thúc đẩy những chiến lược đã đề ra.

Từ việc lập các Fanpage, quản trị website tuyển dụng, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội, viết các nội dung (content) thu hút ứng viên. Những ngành càng khan hiếm nguồn nhân lực, các kỹ năng tuyển dụng ứng viên càng được đòi hỏi cao hơn. Nhất là trong công tác tạo nguồn và duy trì mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng.

Trên thực tế, bất cứ ngành nghề nào theo xu thế xã hội đều sẽ có những sự thay đổi và biến chuyển nhất định. Các yêu cầu về kỹ năng, kiến thức sẽ ngày càng nhiều hơn để kịp thích nghi với sự thay đổi và phát triển.

Tuy các yêu cầu ngày càng nhiều và mức cạnh tranh ngày càng gia tăng nhưng trên thực tế, mức sống của mọi người hôm nay so với 20 năm trước cũng đã được nâng cao lên rất nhiều. Vậy nên đó cũng là một sự cập nhật đáng giá và cần thiết.

Scroll to Top