Có nên xin thực tập sau khi đã tốt nghiệp ?

thực tập sau khi đã tốt nghiệp

Khi nào bạn nên xin thực tập sau khi đã tốt nghiệp

Thông thường sau khi tốt nghiệp, các bạn thường chọn cho mình một công việc chính thức và bắt đầu tìm kiếm thu nhập. Tuy nhiên một số ngành nghề cạnh tranh cao, tìm việc làm khó khi bạn chưa có đủ kinh nghiệm. Việc thiếu môi trường thực tế để bạn áp dụng những kiến thức đã học có thể khiến bạn quên đi những kiến thức đã tích lũy.

Quan trọng lúc này bạn cần nhất một nơi cho bạn cơ hội làm việc thực tế. Một nơi bạn có thể bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng của bạn để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường việc làm.

Đôi khi cũng vì bạn muốn theo đuổi một thứ mới mẻ hơn những gì lâu nay bạn học được, Khi đó lựa chọn thực tập sau tốt nghiệp cũng là một quyết định không tồi để hiểu công việc nào bạn đam mê nhất.

Do đó bạn hoàn toàn có thể xin đi thực tập sau khi tốt nghiệp.

Mục đích thực tập sau tốt nghiệp

Xác định rõ con đường sự nghiệp

Trước khi xin đi thực tập sau tốt nghiệp, bạn cần xác định rõ đam mê và những gì mình sẽ theo đuổi. Liệu công việc hoặc ngành đó có phải là ước mơ lâu dài của bạn? Bạn sẽ giành bao nhiêu thời gian nỗ lực? Bạn có mong muốn làm việc dài lâu trong ngành đó hay không?

Tự đặt các câu hỏi và tự trả lời nó. Đừng biến bản thân lãng phí thời gian vì những sở thích ngắn hạn, nhất thời. Càng không nên vì bạn đã lỡ học nên cố gắng tiếp tục để không lãng phí thời gian qua. Bạn có cả một tuổi trẻ để chọn lại công việc phù hợp.

Thực tập sau tốt nghiệp cho bạn các trải nghiệm mới và củng cố niềm tin về con đường sự nghiệp của bạn

Trau dồi thêm kiến thức kỹ năng

Nhiều công việc cần cả đời để học tập và phát triển. Không chỉ với việc bạn tốt nghiệp và nhận bằng thì việc học ngừng lại. Thực sự đó chỉ là sự khởi đầu. Thế giới luôn phát triển, vận động và bạn luôn cần cập nhật các xu hướng nghề nghiệp mới

Thực tập sau tốt nghiệp cho bạn thêm những cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng, hiểu được những gì doanh nghiệp thực tế đang cần. Không chỉ ở trên lý thuyết sách vở.

Có được các kiến thức và trải nghiệm đưa vào CV

Điều này rất quan trọng. Bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, Thực tập sẽ giúp bạn có được nó.

Tận dụng tối đa kỳ thực tập để học hỏi những gì có thể. Sau đó đưa nó vào phần kinh nghiệm trong CV. Nó giúp bạn bổ sung thêm một lượng lớn thông tin về những gì bạn đã làm.

Giữa các ứng viên khá giống nhau, việc bạn có kinh nghiệm thực tiễn luôn được các nhà tuyển dụng chú ý.

Chuẩn bị và trong thực tập

Một CV xin thực tập chuẩn

Hãy chuẩn bị một CV thật chuẩn với đầy đủ thông tin. Thông thường các bạn sẽ không có nhiều kinh nghiệm, nên đừng cố gắng viết quá nhiều vào trong CV. Hãy đưa ra những lí do và những gì bạn đam mê để thuyết phục nhà tuyển dụng chấp nhận bạn.

Quan trọng nhất chính là những thông tin về quá trình học tập của bạn. Các chứng chỉ hay khóa học ngắn hạn mà bạn đã theo đuổi. Nó sẽ bổ sung thêm cho việc bạn có kiến thức về công việc đến đâu

Kiến thức cần thiết cho công việc bạn xin thực tập

Hãy tìm hiểu công việc bạn sẽ thực tập. Các nội dung chi tiết ra sao. Có những yêu cầu gì. Và hãy đọc và nắm trước về những kiến thức đó.

Sẽ rất khó cho các bạn thực tập sinh trong việc hướng dẫn từng chi tiết. Vì thực sự người hướng dẫn đôi khi cũng không thể theo sát bạn cả ngày. Nắm vững nền tảng lý thuyết giúp ích cho bạn rất nhiều. Khi được nhắc đến một khái niệm hoặc công việc, bạn hoàn toàn có thể liên tưởng ngay đến những thứ đã đọc và học.

Do đó thời gian thực tập của bạn sẽ đạt hiệu suất cao hơn, và làm được nhiều việc có ích hơn.

Một thái độ đúng đắn, ham học hỏi

Trong mỗi bộ phận sẽ luôn có những chuyên gia, những người lâu năm kinh nghiệm. Hãy đi theo học hỏi từ họ và cố gắng hỗ trợ họ tối đa có thể.

Sau thực tập

Xin đánh giá, nhận xét

Hãy mạnh dạn xin đánh giá và nhận xét sau kỳ thực tập. Lúc này việc bạn quan tâm sẽ không phải là các thủ tục hoàn thiện kỳ thực tập của mình, mà là doanh nghiệp đánh giá như thế nào về bạn.

Điều này rất quan trọng. Bạn có thể phát huy những điểm làm tốt. Bên cạnh đó học tập và tích lũy, cải thiện thêm những điểm còn thiếu sót của bản thân. Thực tập với bạn lúc này là để hoàn thiện bản thân, và thật tốt khi bạn nhận được những phản hồi.

Hãy vui vẻ dù những phản hồi đó là tích cực hay tiêu cực. Ít ra nó giúp bạn phát triển bản thân và có định hướng sau này.

Nhờ giới thiệu việc làm

Không phải ngẫu nhiên các doanh nghiệp tuyển chọn thực tập sinh. Rất có khả năng doanh nghiệp cần người làm trong tương lai, hoặc một đội ngũ lao động tạm thời để giải quyết thiếu hụt nguồn nhân lực.

Do đó khi gần kết thúc kỳ thực tập, hãy mạnh dạn hỏi về một cơ hội được ở lại làm nhân viên của bạn. Rất có thể vào đúng thời điểm doanh nghiệp cần lao động. Họ sẽ chọn bạn.

Nhưng nếu họ lúc nào chưa cần tuyển dụng thêm lao động. Họ vẫn hoàn toàn có thể giới thiệu bạn cho một số doanh nghiệp khác mà họ quen biết. Các doanh nghiệp vẫn luôn có các kết nối với nhau. Việc bạn thể hiện tốt ở kỳ thực tập và chủ động nhờ giúp đỡ sẽ luôn được đánh giá cao.

Tìm một công việc phù hợp

Nếu sau cùng bạn vẫn chưa tìm ra một cơ hội. Hãy tự tin là CV của bạn bây giờ đã được bổ sung thêm không ít kỹ năng, kiến thức.

Các kỳ thực tập luôn có giá trị quý giá, đặc biệt với các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Hãy đưa nó vào CV và ứng tuyển vào những công ty bạn mong muốn.

Thực tập sau tốt nghiệp sẽ cho các nhà tuyển dụng thấy rằng, bạn thực sự đam mê và đã chuẩn bị cho công việc bạn ứng tuyển. Nó củng cố niềm tin của nhà tuyển dụng rất nhiều vào việc lựa chọn bạn.

Scroll to Top