Đi thực tập là gì? Mục đích ra sao?

đi thực tập là gì

Các bạn sinh viên có câu hỏi đi thực tập là gì. Và mục đích của việc này ra sao, có ảnh hưởng gì đến tìm việc sau này hay không?

Đi thực tập là gì?

Thực tập một quá trình mà hầu hết các trường đào tạo mong muốn tạo điều kiện cho các bạn học viên, sinh viên có cơ hội tiếp xúc với thế giới thật ở bên ngoài sau khi đã đạt được một số lượng tương đối kiến thức.

Trước đây, một số học viên, sinh viên khá giỏi có thể được bỏ qua khoảng thời gian thực tập này để lựa chọn hoàn thành một luận văn mang tính nghiên cứu chuyên sâu hơn về một mảng nhỏ trong khối lượng các chuyên ngành mình đã học.

Tuy nhiên càng về những khoảng thời gian gần đây, việc thực tập lại càng được chú trọng và đánh giá cao hơn bởi thực sự những lợi ích mà nó mang lại cho các bạn học viên sinh viên.

Đi thực tập để làm gì?

Thực tập là một bước chạy đà hoàn hảo để bạn làm quen với môi trường làm việc thực tiễn tại các doanh nghiệp.

Có thể một số bạn ngay từ khi còn ngồi ở ghế nhà trường đã có một công việc. Tuy nhiên đa phần không phải ai cũng sẽ có điều kiện thời gian để tương tác với các cá nhân khác trong môi trường doanh nghiệp. Sẽ luôn có một khoảng cách giữa việc đào tạo và thực tế hoạt động của các doanh nghiệp.

Đi thực tập chính là cơ hội để bạn tìm hiểu được những điều khác biệt đó. Nó có thể làm thay đổi các kỳ vọng của bạn về thực tiễn cũng như bổ sung thêm cho các bạn những cái nhìn sâu sắc về thực tế.

Thực tập bổ sung cho bạn góc nhìn về cách thức mà mọi người đang thực hiện công việc.

Thực tế các kiến thức lẫn học thuyết đa phần xây dựng trên các môi trường được giả định là cực kỳ hoàn hảo, đặc biệt là các học thuyết liên quan đến kinh tế. Trong quá trình đi thực tập, bạn sẽ có cơ hội để nhận biết được đâu là những điểm thực sự chưa hoàn hảo, cũng như hiểu rõ những gì mà trên giảng đường các bạn chưa được trải nghiệm.

Đi thực tập còn là một quá trình mà tại đó bạn được trao cơ hội để trở nên mạnh dạn, phát triển các kỹ năng quan trọng hơn trong công việc.

Khi bạn còn ở môi trường học tập, đối tượng tương tác của các bạn hàng ngày là thầy cô và các bạn học. Môi trường này thực sự có thể cho rằng sự va chạm và các mâu thuẫn là không nhiều.

Khác với môi trường doanh nghiệp khi các cá nhân đi làm để phục vụ cho viễn cảnh, sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức. Việc phát sinh các mâu thuẫn trong công việc hoặc các buổi đàm phán, thỏa thuận, tương tác giữa các cá nhân sẽ diễn ra ở mật độ thường xuyên hơn.

Điều đó tạo cho bạn một môi trường khắc nghiệt hơn so với học đường. Nhưng xét về mặt tích cực, đó cũng là một cơ hội mà bạn rèn luyện được các kỹ năng mềm khác ngoài chuyên môn như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết mâu thuẫn, …

Thực tập có giá trị gì trong CV?

Đi thực tập cũng sẽ là một điểm bổ sung rất giá trị cho hồ sơ tìm việc làm của bạn sau này.

Những kiến thức và kinh nghiệm đi làm đầu đời có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp tương lai của bạn. Tìm được một môi trường thực tập phù hợp trong một thời gian không quá ngắn khiến bạn tự tin hơn nhiều trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Nó không chỉ chứng minh là bạn đã thực sự trải nghiệm các công việc thực tiễn mà còn là một điểm nhấn cho sự lựa chọn của nhà tuyển dụng. Rõ ràng với hai bạn ứng viên có cùng quá trình học tập, bối cảnh, nhưng một bạn đã đi thực tập tại một doanh nghiệp có quy mô và loại hình hoạt động tương đồng với doanh nghiệp của nhà tuyển dụng, thì khả năng được nhận của bạn đó sẽ cao hơn khá nhiều.

Nhà tuyển dụng dường như sẽ cảm thấy chính vì các bạn đã thực tập và trải qua môi trường đó nên khi các bạn ứng tuyển và quay lại, hẳn các bạn đã có nền tảng kiến thức và một sự chuẩn bị cho các khó khăn mà bạn có thể gặp phải. Nó khiến nhà tuyển dụng an tâm hơn vì lựa chọn của bạn sẽ ít mang tính tìm việc làm để trải nghiệm xem mình có phù hợp hay không.

Scroll to Top