Mục tiêu thực tập bạn cần đạt được

mục tiêu thực tập

Quá trình thực tập mang lại cho bạn khá nhiều lợi ích nhưng thật sự, bạn cần có sự chuẩn bị và mục tiêu thực tập rõ ràng mới có thể đạt được những kết quả tốt nhất. Một vài mẹo mà qua đó mong muốn bạn sẽ gặt hái được nhiều sự phát triển hơn sau đợt thực tập

Đầu tiên trước khi thực tập bạn hãy xác định rõ mục tiêu thực tập là gì. Nó cần kết hợp của cả hai yếu tố là các kỳ vọng, yêu cầu của nhà trường về đợt thực tập và mong muốn cá nhân nội tại từ chính bản thân bạn.

Mục tiêu nhà trường

Nếu bạn không đáp ứng được các yêu cầu mang tính bắt buộc và đại trà dành cho tất cả các bạn sinh viên thì xem như kỳ thực tập của bạn đã bị nhà trường đánh giá không đạt.

Ở đây nhấn mạnh đến sự “bắt buộc” và “đại trà”, đó có thể là những mục tiêu thực tập chung mà nhà trường mong muốn các bạn đều đạt được sau quá trình thực tập. Nó mang tính quy chuẩn hóa và dẫn đường cho hành động của các bạn, nhưng ở mức độ tổng quát và phổ biến. Một mục tiêu mang tính mọi cá nhân đều đạt được thành quả tương tự nhau.

Mục tiêu cá nhân

Tuy nhiên vì mỗi cá nhân có những hoàn cảnh, cá tính khác nhau, nên thực sự mỗi bạn nên tự đặt thêm các tiêu chí và các mục tiêu thực tập bổ sung khác cho mình. Hãy chọn những gì các bạn còn yếu để làm mục tiêu và thực hành thực tập.

Vì quá trình thực tập là một quá trình hoàn hảo cho sự trải nghiệm và rèn luyện. Khi đi làm nhân viên chính thức thì áp lực hoàn thành công việc sẽ kiến các bạn do dự hơn rất nhiều trong việc chọn các công việc, các hạng mục là thế yếu của mình.

Tuy nhiên các mục tiêu các bạn tự đề ra cho mình trong quá trình thực tập cũng đừng quá cao siêu hay vĩ mô. Hãy lựa chọn cho mình những điều cơ bản và đơn giản nhất mà bạn muốn trau dồi. Nếu mục tiêu thực tập các bạn lớn lao quá (như quản trị doanh nghiệp, phân tích báo cáo tài chính, xây dựng quy trình cho phòng ban,…) thì sẽ rất khó để các nhà tuyển dụng chấp nhận bạn. Căn bản vì công ty không thể đáp ứng cho bạn cái mà bạn mong muốn được.

Chọn địa điểm thực tập

Thực tập ở đâu là điểm tiếp theo mà bạn nên cân nhắc. Bởi vì khi đã xác định các mục tiêu thực tập, nếu doanh nghiệp bạn định ứng tuyển thực tập không thể giúp bạn hoàn thành mục tiêu ở mức căn bản nhất (mục tiêu thực tập của nhà trường) thì xem ra bạn chỉ lãng phí thời gian.

Ngoài ra các doanh nghiệp khác nhau sẽ tạo ra các sản phẩm, dịch vụ khác nhau và có điều kiện môi trường khác nhau. Việc tìm được một vị trí thực tập trong một doanh nghiệp phù hợp hoặc có liên quan đến ngành mà bạn học sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong các vấn đề so sánh giữa thực tiễn và lý thuyết, cũng như dễ dàng đạt đến các mục tiêu đã đề ra hơn.

Nhưng các bạn lưu ý rằng không phải doanh nghiệp nào cũng sẽ dành thời gian hoặc tuyển dụng các bạn thực tập sinh vào đúng lúc các bạn cần. Do đó tốt hơn hết nên chủ động tạo một danh sách các công ty mà bạn cho là phù hợp để ứng tuyển và chủ động liên hệ.

Tìm hiểu bộ phận thực tập

Một thông tin khác mà bạn cũng nên quan tâm là mình sẽ được thực tập ở bộ phận, công việc nào. Tại sao đây là điểm mà các bạn nên lưu ý. Thông thường khá nhiều công ty nhận thực tập sinh sau đó mới tiến hành phân chia về các bộ phận. Và mỗi phòng ban vị trí khác nhau đều sẽ có các đặc điểm và công việc, tính chất khác nhau.

Thực sự nếu các bạn có sự chuẩn bị kỹ và có một mục tiêu rõ ràng về định hướng nghề nghiệp sau này, hãy chủ động kiến nghị với nhà tuyển dụng về bộ phận mà mình mong muốn tuyển dụng. Bên cạnh đó chia sẻ các mong muốn mà các bạn kỳ vọng đạt được sau quá trình thực tập.

Quá trình chia sẻ đó nhiều khả năng sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm ra được vị trí phù hợp nhất cho việc thực tập của bạn, cũng như sẽ hỗ trợ tạo điều kiện tốt trong quá trình thực tập. Chia sẻ mục tiêu với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng một cách chân thành sẽ rất có lợi cho bạn.

Và cuối cùng, một mục tiêu thực tập đúng đắn và những biểu hiện tốt sẽ có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt doanh nghiệp, và được nhận làm nhân viên chính thức ngay sau kỳ thực tập đấy.

Scroll to Top