CV nên để màu gì cho phù hợp?

CV nên để màu gì

Một câu hỏi thường gặp khi viết một CV là: CV nên để màu gì là hợp lý? Có khá nhiều bài báo và các bài viết về chủ đề màu sắc ảnh hưởng tâm lý, và bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau từ Internet.

Vậy chúng ta nên vận dụng màu sắc trong CV như thế nào. Tạm chia CV của bạn ra làm hai phần để các bạn dễ mường tượng: phần nền (là các phần và các khoảng trống không có chữ hay hình ảnh,…) phần nội dung (bao gồm các câu từ thể hiện, hình ảnh, ký tự,…)

Màu nền CV

Xét về mặt tương quan tổng thể, màu sắc của phần nền và phần nội dung cần thiết phải có sự đối lập rõ rệt.

Phần nền là tấm màn đằng sau để phần nội dung thể hiện lên bên trên. Khi màu sắc của cả hai tương đồng, CV của bạn rất có khả năng sẽ tàng hình với người đọc. Bạn hãy tưởng tượng một nền màu CV có màu xanh nước biển và các nội dung được biểu thị bằng màu xanh da trời. Thực sự rất thách thức nhãn quan của người đọc.

Phần nền các bạn hãy dùng các màu sắc nhẹ nhàng và “nhạt” nhất có thể. Hạn chế tối đa các màu sẫm như đỏ, cam, xanh đậm, tím, đen,..

Một số doanh nghiệp khi đi phỏng vấn sẽ không mang laptop vào mở CV ứng viên đọc. Việc sử dụng các thiết bị điện tử trong phòng phỏng vấn khá hạn chế để mang lại cảm giác gần gũi và thân thiện giữ ứng viên và nhà tuyển dụng. Thay vào đó  các doanh nghiệp sẽ in sẵn CV ra kèm theo biên bản phỏng vấn và xếp thành từng bộ tương ứng với các ứng viên.

Khi bạn lựa chọn một CV có nền sẫm màu thì tùy vào công nghệ của máy in, màu sẫm đó có thể biến CV của bạn trở nên xám xịt, dây mực, lem sang các phần thể hiện về nội dung. Tuy việc này có thể được xem là rất nhỏ không đáng quan tâm, nhưng theo ý kiến cá nhân là những gì có thể ảnh hưởng xấu đến xác suất tìm được việc làm của các bạn, chúng ta cần phải hạn chế và loại bỏ.

Màu nội dung CV

Màu sắc trong CV của phần nội dung, không cần quá nhiều màu hay hình ảnh để biểu đạt.

Về màu chữ CV, nếu bạn muốn nhấn mạnh có thể sử dụng khoảng hai màu, một màu cho các nội dung thông thường và một màu cho những gì bạn muốn nhấn mạnh. Nhưng hãy lưu ý rằng không nên làm dụng điều này. Hãy tưởng tượng một CV chữ đen với nhiều đoạn bôi đỏ, sẽ khiến bạn nhớ đến các lời phê và sửa bài của thầy/cô giáo trong quá trình đi học phổ cập giáo dục.

Hình ảnh cá nhân

Các hình ảnh mà bạn có thể đưa vào ở đây có thể tham khảo là ảnh thẻ cá nhân (tất nhiên rồi).

Hãy chọn ảnh thẻ nền trắng, và nghiêm túc. Việc lựa chọn ảnh chụp khi dã ngoại, “ảnh tự sướng” làm giảm đi đáng kể mức độ nghiêm túc của bản CV. Chưa kể là năng lực chụp ảnh của các bạn không phải lúc nào cũng thực sự quá xuất sắc.

Logo công ty cũ

Ngoài ra, việc bỏ logo của các công ty bạn đã từng làm việc ở phần kinh nghiệm cũng không phải là một sự lựa chọn tồi.

Một số công ty lớn danh tiếng và tạo được thương hiệu, hình ảnh tốt trong cộng đồng về tính trách nhiệm và những đóng góp, môi trường làm việc,… Một logo nhỏ của công ty đó bên cạnh tên doanh nghiệp bạn đã từng làm có thể tạo sự hiệu ứng chú ý hơn một chút với nhà tuyển dụng

Scroll to Top