Có nên đưa tài khoản mạng xã hội vào CV

thông tin mạng xã hội

Ngày nay một số thông tin mang tính cá nhân hóa khác như thông tin tài khoản mạng xã hội cũng đã được các bạn cân nhắc đưa vào CV. Đặc biệt ở các bạn trẻ, nhìn chung tần suất sử dụng mạng xã hội và mức độ am hiểu về nó là tốt hơn nhiều so với các thế hệ trước.

Một trong các thông tin về liên hệ các bạn bổ sung tôi hay gặp khi đọc các hồ sơ ứng tuyển là địa chỉ Facebook. Vậy chúng ta hãy bàn luận một chút về việc các bạn cảm thấy sử dụng thêm các thông tin mạng xã hội bổ sung vào CV tìm việc làm liệu có phù hợp hay không?

Không phải là thông tin bắt buộc

Nhìn chung không có một câu trả lời nào là chính xác, và đó tùy vào cá tính cũng như sự lựa chọn của các bạn. Với quan điểm cá nhân, là một nhà tuyển dụng thì các địa chỉ đó không mang tính bắt buộc và thông thường không cần phải đưa vào trong CV vì rất nhiều lí do.

Logic cơ bản ở đây là không phải cá nhân nào cũng sẽ sở hữu các trang tài khoản mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Blog,… Do đó việc có hay không các nội dung thông tin mạng xã hội này ở trong CV không hề ảnh hưởng gì lớn đến việc ra quyết định tuyển dụng các bạn.

Có thể ít nhất là trong những quan niệm về tuyển dụng nhân sự hiện nay, sở hữu các trang mạng xã hội chưa phải là một thông tin bắt buộc như các thông tin cá nhân khác như địa chỉ, cách thức liên hệ,….

Cẩn trọng nội dung trên tài khoản mạng xã hội

Các nội dung chia sẻ trên các trang mạng xã hội đôi khi sẽ trở lên mất điểm. Đó là vì một số trong đó chứa các thông tin hoặc chia sẻ không phù hợp, các thông tin chưa được kiểm chứng, các hành vi tâm lý tiêu cực,…

Do đó trừ phi bạn có thể kiểm soát nội dung cực kỳ tốt trên các trang mạng xã hội thì hãy đưa nó vào trong CV. Nếu bạn sử dụng nó chỉ với mục đích giải trí và tự do ngôn luận về các vấn đề nhạy cảm, thể hiện quan điểm thì bạn nên giữ nó lại cho riêng mình và không nên chia sẻ công khai khi tìm việc làm.

Tuy nhiên sẽ có những lúc địa chỉ Facebook hoặc đường dẫn tới blog của bạn là một điểm cộng đáng kể. Đó là đối tượng tìm việc làm liên quan mật thiết đến mạng xã hội như SEO, viết nội dung, báo chí, truyền thông, nhiếp ảnh…

Việc có một trang Facebook/Fanpage/Blog với số lượng người theo dõi đông đảo sẽ thể hiện được bạn có các phương pháp tạo ra sức hút truyền thông, các kỹ năng liên quan đến mạng xã hội rất tốt. Một số vị trí khác có thiên hướng nghệ thuật và giải trí qua hình ảnh âm thanh như MC, nhạc công,.. sẽ không gì tuyệt vời hơn là có một kênh youtube mà ở đó ghi lại những kỹ năng hoàn hảo nhất của bạn.

Do đó hãy suy nghĩ thận trọng trước khi để các tài khoản mạng xã hội của bạn vào trong CV. Sẽ không có một quy chuẩn nào bắt buộc cho việc này mà phụ thuộc vào tính chất công việc mà bạn hướng tới. Nhưng nếu muốn chia sẻ các thông tin đó, bạn hãy lưu ý về mức độ phù hợp với đại chúng và đảm bảo nội dung phù hợp với các chuẩn mực được xã hội thừa nhận nhé.

Scroll to Top