Chưa có kinh nghiệm vẫn tìm được việc làm

Cách viết CV khi chưa có kinh nghiệm

Khi làm hồ sơ tìm việc, cách viết CV khi chưa có kinh nghiệm luôn làm khó rất nhiều người. Chẳng hạn một bạn A mới ra trường hoặc đang làm một lĩnh vực này nhưng muốn chuyển sang một lĩnh vực mới hơn. Thỉnh thoảng bạn sẽ lo sợ vấn đề về kinh nghiệm, về công việc trước đây thực sự không liên quan nhiều đến vị trí mà bạn quan tâm hoặc ứng tuyển. Vây đâu là cái nhìn của một nhà tuyển dụng về vấn đề này.

Mức độ đặc thù của vị trí

Mức độ đặc thù của vị trí mà bạn ứng tuyển hay thị trường cung lao động là điều đầu tiên cần quan tâm.

Thực sự có một số vị trí mà không phải công ty nào cũng tuyển dụng và mức độ phổ biến là không nhiều. Chẳng hạn với các doanh nghiệp làm về lĩnh vực dịch vụ du lịch hầu như sẽ ít xuất hiện các vị trí về Quản lý chất lượng hay Phát triển mặt bằng. Những công ty có quy mô lớn mới phát sinh một số vị trí đặc thù như Chuyên viên phát triển văn hóa doanh nghiệp, Chuyên viên xây dựng hệ thống thông tin sản xuất.

Một trường hợp khác nữa là ngành nghề mà doanh nghiệp đó đang tuyển dụng rất khan hiếm nhân tài. Có thể kể đến như nhân viên lập trình AI của ngành Công nghệ thông tin, Phân tích cơ sở dữ liệu,.. và trên thực tế còn rất nhiều những ví dụ khác.

Vậy những công việc tương tự nêu trên khả năng sẽ không yêu cầu một mức kinh nghiệm quá cao và chưa có kinh nghiệm cũng không phải vấn đề lớn.

Nếu bạn có kinh nghiệm trong vị trí ứng tuyển, chúc mừng bạn vì những người như bạn trên thị trường lao động là thực sự hiếm và khả năng tìm được việc làm khi bạn ứng tuyển vào một công việc tương tự là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên nếu không có quá nhiều kinh nghiệm, hoặc kinh nghiệm ít liên quan nhưng về cơ bản bạn nắm được bản chất và cách thức thực hiện công việc, bạn không cần phải quá ngần ngại khi tham gia ứng tuyển.

Khó có ứng viên đáp ứng hoàn toàn yêu cầu

Một thực tế là khó có một ứng viên nào đáp ứng được 100% yêu cầu tuyển dụng, và sự khan hiếm trên thị trường nhân lực sẽ quyết định các doanh nghiệp liệu có nên “hạ tiêu chuẩn” tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu nhân sự hay không. Bạn không thể tìm kiếm một thứ mà thị trường chưa bao giờ có hoặc số lượng rất ít được. Nhân lực chính là một nguồn lực, và nguồn lực thì luôn khan hiếm và có giới hạn.

Sự liên quan giữa công việc trước đây bạn làm và công việc mà nhà tuyển dụng đăng tuyển cũng là một điểm cần quan tâm.

Trên thực tế, các nhà tuyển dụng sẵn sàng tuyển những bạn chưa có kinh nghiệm với công việc đã ứng tuyển, nhưng bản thân các bạn đó đã tích lũy được những kỹ năng hoặc kiến thức được xem là cần thiết cho công việc.

Một số doanh nghiệp tuyển dụng Headhunter luôn yêu cầu có kinh nghiệm làm tuyển dụng nội bộ hoặc từng làm kinh doanh, vì bản chất công việc này nặng về vấn đề tìm kiếm, giao tiếp và kết nối. Các vị trí về nhân viên thông tin (hành chính bộ phận) không thực sự cần bạn có quá nhiều kinh nghiệm vị trí tương đương mà chủ yếu là khả năng trao đổi thông tin và sắp xếp các công việc hỗ trợ trong bộ phận. Chuyên viên truyền thông sự kiện nội bộ lại ưu tiên cho các bạn có khả năng giao tiếp tốt và có thể làm MC, năng lực viết nội dung cho các sự kiện nội bộ thu hút được đọc giả,…

Thực sự các nhà tuyển dụng không đi tìm một chức danh ở công ty khác tương ứng với chức danh công ty đang tuyển dụng. Cái mà những người làm nhân sự cần chính là kiến thức và kỹ năng phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Khả năng đào tạo của doanh nghiệp

Mức độ hoàn thiện của hệ thống đào tạo của doanh nghiệp cũng sẽ quyết định rằng vị trí tuyển dụng có nhất thiết phải có kinh nghiệm tương đương.

Các doanh nghiệp với quy mô lớn, và hoạt động kinh doanh mang tính tập trung thông thường sẽ phát triển một hệ thống đào tạo rất tốt. Ở đó mọi thứ đều có thể được hướng dẫn miễn bạn có thái độ tích cực, ham học hỏi.

Các doanh nghiệp này thông qua các giảng viên nội bộ, hệ thống SOP và các chương trình E-learning luôn được xây dựng và cập nhật. Các bạn được trao một không gian hoàn toàn chủ động cho việc học tập để đạt được các kỹ năng cần thiết với những bài kiểm tra đầy đủ.

Các doanh nghiệp tuyển dụng một vị trí với số lượng lớn tại cùng một khu vực, địa phương thì dường như sẽ luôn thực hiện các khóa đào tạo như đã nêu trên. Nó ngược lại với đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc các doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực và ít tập trung vào một sản phẩm dịch vụ.

Việc tìm những ứng viên có kinh nghiệm ngay từ đầu hoặc đã từng học việc sẽ giảm được áp lực đào tạo, ngoài ra có thể hội tụ được một lượng lớn kiến thức từ các doanh nghiệp bên ngoài thông qua các ứng viên đã tuyển dụng vào để cùng xây dựng và phát triển hệ thống doanh nghiệp.

Scroll to Top