Tại sao sinh viên nên tìm việc làm thêm?

tìm việc làm thêm

Trong quá trình còn đi học, sinh viên đa số các bạn đều trải qua quá trình tìm việc làm thêm để phát triển kỹ năng. Đây không hẳn là một công việc lâu dài, mà mang tính tạm thời/thời vụ nhằm có những khoản thu nhập tương đối cũng như những trải nghiệm xã hội. Thực sự tìm việc làm thêm sẽ rất có ích nhưng làm thế nào để bạn chọn cho đúng việc?

Cho bạn sự mạnh dạn, chủ động

Đầu tiên chính là đi làm thêm tập cho bạn một sự mạnh dạn và chủ động. Trong suốt quá trình học tập thay vì làm bạn với sách vở và các bài tập, hoạt động, giờ đây bạn được hòa mình vào các trải nghiệm mang tính xã hội và cộng đồng. Bất kể là công việc gì miễn hợp pháp, bạn đều sẽ thu được các trải nghiệm bổ ích mà trước đây sách vở hay phim ảnh khó lòng mô tả thực tế được.

Các trải nghiệm đó có thể với bạn là tốt hoặc xấu, mang lại nhiều cảm xúc như hoan hỉ, xấu hổ, tự tin, … Nhưng nhìn chung mọi cảm xúc và trải nghiệm nó mang lại đều giúp bạn trưởng thành hơn và phát triển kỹ năng xã hội tốt hơn.

Không phân biệt đó là công việc gì. Các trải nghiệm gặt hái được còn góp phần giúp bạn làm chủ được cảm xúc cá nhân tốt hơn và tự tin hơn sau mỗi lần hoàn thành một công việc.

Giúp phát triển kỹ năng

Nếu bạn có thể tìm được một công việc giúp phát triển kỹ năng tối đa sẽ là một lựa chọn khá tốt. Hãy nhìn vào và mường tượng tương lai của bạn sau khi tốt nghiệp. Việc bạn lựa chọn để làm thêm vào thời gian trống và ngành học của bạn, định hướng công việc tương lai liệu có sự tương đồng?

Bởi vì việc làm thêm cũng như thực tập, học việc của bạn hoàn toàn có thể được đưa vào sơ yếu lí lịch nghề nghiệp (CV) đối với các bạn trẻ mới ra trường còn ít kinh nghiệm làm việc. Một sự lựa chọn tốt sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho bạn khá nhiều.

Khá đông các bạn sinh viên trước đây hay lựa chọn các công việc như dạy thêm khi đi tìm việc làm thêm cho mình. Thực sự điều này rất tốt nếu các bạn đang theo đuổi chuyên ngành liên quan đến giáo dục, sư phạm, hoặc các chuyên ngành đòi hỏi khả năng diễn đạt tốt. Phục vụ nhà hàng cũng là một việc làm thêm linh hoạt và đáng quan tâm nếu như các bạn định hướng sẽ đi theo ngành dịch vụ.

Điểm cộng trong CV

Với sự phát triển của mạng xã hội và website thì hiện tại việc tìm một công việc bên ngoài các linh vực truyền thống phổ biến đang dần trở nên dễ dàng hơn. Qua đó xây dựng cho các bạn một định hướng tốt và bắt tay vào tìm kiếm một công việc làm thêm phù hợp và có lợi cho CV của bạn sẽ là một điểm nhấn khiến xác suất bạn có việc làm trong tương lai cao hơn các bạn khác.

Các bạn hãy nhớ câu hỏi rằng mục tiêu của mình tương lai muốn làm công việc gì, cần phát triển kỹ năng gì, và các công việc tạm thời nào sẽ giúp phát triển các kỹ năng đó. Trả lời hoàn thành được ba câu hỏi đó là có thể mạnh dạn thực hiện rồi. Và sau khi làm thêm bạn hoàn toàn có thể cho quá trình đó vào CV.

Duy trì cuộc sống cơ bản

Nếu thực sự bạn muốn làm thêm vì hoàn cảnh và cần thu nhập, thì hãy làm bất cứ việc gì hợp pháp. Vì lúc đó các định hướng không thể nào vượt qua được các nhu cầu cơ bản hàng ngày của các bạn để duy trì cuộc sống cùng việc học được. Chúng ta có định hướng tương lai tốt nhưng cần sống vì hiện tại.

Tuy nhiên các bạn đừng quá chú trọng làm thêm mà quên đi việc chính là học tập. Và cần có sự sắp xếp để cân bằng giữa học và làm một cách hợp lý, nhằm đạt kết quả tốt cho hôm nay lẫn tương lai.

Scroll to Top