Vừa làm vừa học sao cho hiệu quả?

vừa làm vừa học

Khá nhiều bạn sinh viên đã và đang vừa làm vừa học rất tốt. Đặc biệt là các bạn sinh viên năng động có thể đã đi tìm cho mình một công việc từ rất sớm trước khi chính thức rời khỏi ghế nhà trường.

Giữa rất nhiều công việc được đăng tuyển trên các kênh tuyển dụng, việc lựa chọn một công việc phù hợp, giúp các bạn vừa làm vừa học rất quan trọng. Một số yếu tố nên cân nhắc có thể là: thời lượng học còn lại của bạn, mức độ khó và áp lực của các môn học bạn còn chưa hoàn thành, tính linh hoạt của công việc mà bạn theo đuổi.

Thời lượng học còn lại

Với một khóa học hay chương trình học, thông thường bạn sẽ cần đạt đến một số lượng học trình nhất định để hoàn thành. Các bạn nên cân nhắc rằng liệu thời lượng học còn lại của bạn so với thời gian tốt nghiệp bình thường là nhiều hay ít.

Bằng cách tham khảo các khóa trên hoặc tính bình quân số lượng tín chỉ/học phần bạn cần hoàn thành trong một giai đoạn thời gian, mà thường ở đây là một học kỳ, bạn có thể có được những nhận định khách quan.

Nếu thời gian bạn ở trên giảng đường/ trung tâm là rất lớn, cộng với thời gian bạn thực hiện các hoạt động bình thường khác của cơ thể và nghỉ ngơi đã gần như chiếm trọn một ngày của bạn. Vậy thì đây chưa phải là lúc bạn có những trải nghiệm với các công việc ở bên ngoài. Học và làm lúc này chỉ nên chọn một, đó là học cho xong chương trình.

Mức độ khó các môn học còn lại

Mức độ khó của những học phần còn lại của bạn cũng là một yếu tố cần đưa vào cân nhắc khi bạn dự định tìm kiếm một việc làm khi còn đang đi học.

Có thể số lượng các môn học/ học phần của bạn còn rất ít nhưng bạn nên đánh giá liệu việc hoàn thành nó có chiếm nhiều thời gian bên ngoài giảng đường của bạn hay không.

Có thể một tuần bạn chỉ bỏ ra ba tiếng chính thức trên giảng đường để học kiến thức, nhưng cần đến ít nhất ba buổi để hoàn thành các phần thực hành và bài tập nhóm. Chưa kể một số học phần cần thời gian rất nhiều chuyên sâu nghiên cứu mới có thể nắm bắt kiến thức để hoàn thành. Lúc này học và làm song song là không khả thi.

Công việc bạn theo đuổi có linh hoạt không

Và cuối cùng, tính linh hoạt của công việc bạn muốn theo đuổi cũng sẽ là một nhân tố khá quan trọng.

Một công ty ngày làm tám tiếng giờ hành chính, thứ hai đến thứ bảy sẽ không là một lựa chọn hay cho các bạn đang dành khá nhiều thời gian ban ngày cho việc lên lớp. Các công việc liên quan nhiều đến vận hành và tương tác nhiều trong nội bộ doanh nghiệp thường sẽ yêu cầu bạn đến công ty thường xuyên hơn.

Tuy nhiên với xu thế phát triển hiện nay, khá nhiều công việc không còn đòi hỏi bạn phải có mặt tại văn phòng theo kiểu một ngày tám tiếng, chấm công, … Thay vào đó là các dự án/ hạng mục được giao và nhiệm vụ của bạn là thường xuyên thực hiện để hoàn thành các dự án/hạng mục đó đúng tiến độ đề ra.

Đây cũng là một trong các công việc mà theo cảm nhận cá nhân khá phù hợp cho các bạn có nguyện vọng học và làm cùng lúc.

Thực sự vấn đề sắp xếp thời gian chính là điều căn bản và quan trọng nhất cho quyết định vừa làm vừa học của bạn.

Scroll to Top