Management Trainee là gì ? Quy trình ra sao ?

Management Trainee

Management trainee là gì? Và thông thường sẽ có những bước như thế nào? Tại sao các bạn đặc biệt là sinh viên sắp ra trường nên quan tâm đến nó?

Management Trainee là gì ?

Về cơ bản, Management Trainee Program là các chương trình tuyển chọn nhân sự mà ở đó đa phần các công ty, các tập đoàn lớn sẽ tuyển chọn các nhân tài còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Sau qua trình tuyển chọn sẽ là đào tạo, đánh giá khắt khe để trở thành các nhà quản lý tương lai. Thông thường, các công ty, tập đoàn này sẽ thông báo ngay trên trang phương tiện truyền thông của công ty hoặc đôi lúc là về ngay nhà trường để tiến hành các bước chiêu mộ.

Có rất nhiều bài viết và quy trình liên quan đến quá trình tuyển chọn này các bạn có thể tìm hiểu tùy thuộc mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên dường như có một điểm chung dù các công ty, tập đoàn tiến hành như thế nào cũng sẽ hội tụ về các điểm: kiểm tra kiến thức chuyên môn và ngoại ngữ, kiểm tra kỹ năng tố chất và cuối cùng là phỏng vấn tuyển chọn.

Quy trình tuyển chọn Management Trainee thường gặp

Kiểm tra kiến thức và ngoại ngữ

Với một bạn sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường, đa phần kinh nghiệm làm việc sẽ chưa nhiều. Do đó thước đo về kinh nghiệm công việc trước đây có phù hợp với vị trí ứng tuyển dường như không còn được quan tâm bằng việc các kiến thức mà bạn đã thu nạp được ở nhà trường như thế nào.

Thông thường các công ty, các tập đoàn lớn đều có các hệ thống đào tạo, quy trình, elearning,.. rất đồ sộ được phát triển và bổ sung sửa đổi hoàn thiện liên tục. Với một lượng kiến thức lớn thì việc bạn có sẵn một nền tảng kiến thức chuyên môn/kiến thức cơ bản tốt sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc.

Do đó bài test sẽ đánh giá những gì bạn tích lũy được. Ngoài ra với các công ty, tập đoàn đa quốc gia, để phát triển và thăng tiến thì ngoại ngữ là một yếu tố cần. Do đó trước khi ứng tuyển làm Thực tập sinh tiềm năng, các bạn hãy chuẩn bị một chút hành trang cho mình về kiến thức nền lẫn ngoại ngữ.

Tuy nhiên không phải các bài test là điều bắt buộc và yêu cầu ứng viên tham dự phải vượt qua một cách xuất sắc.

Kiểm tra tố chất năng lực

Một số doanh nghiệp chú trọng đến sự linh hoạt, kỹ năng sống có thể xây dựng nên thêm một số bài kiểm tra liên quan đến kỹ năng và tố chất. Tại đó có thể là các bài kiểm tra ngắn, các bài tập nhóm và thông qua các quá trình tiến hành, quan sát, khá nhiều các kỹ năng của các bạn trẻ được thể hiện như linh hoạt, giao tiếp, phối hợp, làm việc nhóm, lãnh đạo nhóm, hỗ trợ nhóm, thuyết trình…

Các dạng kiểm tra này thường sẽ không nặng tính đúng sai đánh giá, thông thường đó là các câu hỏi mang tính mở và mọi người có thể hiểu theo nhiều dạng cách khác nhau. Cái quan trọng là cách thức để bạn đưa ra được các lập luận đó của mình và các hành vi bạn thể hiện trong suốt quá trình hoàn thành.

Phỏng vấn Management Trainee

Quá trình phỏng vấn tuyển chọn là giai đoạn cuối và quyết định của các bạn ứng viên đã hoàn thành tốt các bài kiểm tra ở trước.

Lúc này, điều các nhà tuyển dụng quan tâm nhất có lẽ là nhân sinh quan, mục tiêu công việc và thái độ của bạn đối với công ty và công việc. Ở vòng cuối này áp lực là không nhiều mà đa số không phù hợp vì lí do định hướng của bạn không thực sự phù hợp với định hướng phát triển và đào tạo của công ty.

Và quan trọng đó là sau khi được đào tạo, bạn sẽ làm những gì cho công ty để trả lại thời gian, công sức mà tổ chức, doanh nghiệp đã bồi dưỡng đào tạo cho bạn. Thực sự một cam kết gắn bó làm việc và phát triển lâu dài với thái độ nghiêm túc cầu thị là những gì mà các doanh nghiệp sẽ đánh giá rất cao ứng viên thể hiện được những điểm này.

Management Trainee chỉ là bước đầu tiên

Mở rộng thêm một chút là dù thực sự bạn là người duy nhất vượt qua hàng trăm ứng viên để trở thành Management Trainee của một doanh nghiệp hay tổ chức, bạn vẫn chỉ là một sinh viên chuẩn bị ra trường.

Hàng năm doanh nghiệp có thể tổ chức một đến hai đợt tuyển chọn và việc cạnh tranh là không thể tránh khỏi. Do đó nó chỉ là một bước đệm khởi đầu cho một hành trình rất dài. Bạn không chỉ thể hiện khả năng của mình mà còn cần một thái độ nghiêm túc, cầu thị và khiêm tốn học hỏi từ nhiều anh chị đồng nghiệp khác xung quanh.

Là một Management Trainee thực sự có được nhiều lợi ích vì bạn được trao cơ hội để học tập và phát triển, và được lãnh đạo biết đến. Tuy nhiên sự phát triển của bạn chỉ có thể do chính bạn nỗ lực và học hỏi mới có thể đạt được, vì thực sự kiến thức sách vở và thực tiễn doanh nghiệp vẫn còn những khoảng cách nhất định.

Đôi khi, là một Management Trainee còn là một áp lực.

Scroll to Top