Lịch sử hình thành doanh nghiệp và tìm việc

lịch sử hình thành doanh nghiệp

Trong lịch sử hình thành doanh nghiệp, người tìm việc có thể khai thác được khá nhiều thông tin. Một số các thông tin mà bạn có thể tham khảo như sau.

Văn hóa công ty là một trong những nhân tố quan trọng trong việc xác định các tư tưởng, giá trị cốt lõi và cách ứng xử trong doanh nghiệp. Nó tương tác với chúng ta hàng ngày và dù có hiện hữu, có viết được thành văn bản hay không thì “mỗi công ty đều có một văn hóa riêng”.

Việc tìm hiểu về văn hóa, giá trị của doanh nghiệp khi bạn ứng tuyển vào một vị trí khá quan trọng.

Đôi khi chúng ta từ bỏ một vị trí không phải vì nó khó khăn, mệt mỏi hay vượt quá sức lực, mà căn bản chỉ vì chúng ta không hợp văn hóa làm việc. Hãy tưởng tượng một doanh nghiệp muốn nhân viên làm việc hết mình không quan tâm giờ giấc, máu lửa. Trong khi bạn lại là một người hướng đến làm việc hiệu suất cao nhưng phải về đúng giờ. Rõ ràng, bạn và doanh nghiệp không dành cho nhau.

Bạn không thể tìm hiểu được văn hóa doanh nghiệp ở các doanh nghiệp mới, non trẻ trừ phi bạn vào đó làm việc.

Đôi khi họ còn đang tìm các giá trị phù hợp với định hướng phát triển. Ở các doanh nghiệp lâu đời, văn hóa công ty được thiết lập mang tính chắc chắn hơn, được củng cố và làm bền vững thông qua nhiều lần điều chỉnh, các cách hành xử, ứng xử được duy trì sau một khoảng thời gian đủ dài, đủ để thấm nhuần vào mọi cấp bậc từ lãnh đạo cho đến nhân viên.

Các giá trị này được cô đọng lại thành những tên gọi như “giá trị cốt lõi”, “phương châm làm việc”,… hay đại loại một tên gọi tương tự nào đó. Nó quy định phương thức hành xử của bạn với mọi sự vật sự việc diễn ra trong doanh nghiệp, như một bộ quy tắc và chuẩn mực, những hành vi được doanh nghiệp khuyến khích.

Hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu thử về văn hóa của doanh nghiệp và bạn sẽ có được lợi thế rất lớn, thậm chí tránh được những “cú sốc văn hóa”.

Lịch sử hình thành doanh nghiệp và quá trình phát triển có thể tham khảo thêm thông tin như: công ty bạn đã thành lập vào những giai đoạn nào, trong suốt thời gian đó những mốc phát triển nào đáng lưu ý như phát triển, mở rộng, liệu rằng việc thay đổi người quản lý có quá thường xuyên hay không,…

Mỗi công ty đều sẽ trải qua nhiều thời kỳ cũng như một nền kinh tế luôn có quá trình thịnh vượng và khủng hoảng.

Là một doanh nghiệp nằm trong nền kinh tế khó có thể đi ngược lại với quy luật kinh tế thị trường. Xác định được những mốc quan trọng với doanh nghiệp cho bạn những cơ hội to lớn. Nó không khác gì việc bạn được sinh ra “đúng thời điểm” tốt nghiệp với cơ hội việc làm phong phú và thị trường lao động ít cạnh tranh.

Ít nhất bạn cũng cần biết được doanh nghiệp đang phát triển, đang thu gọn quy mô hay đang lấn sân sang các lĩnh vực mới, các ngành nghề mới.

Với mỗi giai đoạn phát triển khác nhau của doanh nghiệp, xu hướng tìm kiếm nhân sự sẽ không hoàn toàn giống nhau, và do đó cơ hội của bạn cũng sẽ là khác nhau.

Điều dễ hiểu khi hôm nay bạn ứng tuyển vào công ty không phù hợp nhưng nếu năm năm sau vẫn là bạn ở thời điểm hiện tại, bạn vẫn có thể tìm được chỗ đứng ở vị trí đó. Các doanh nghiệp luôn vận động tạo ra các cột mốc, và mỗi cột mốc lại có những yêu cầu và công việc khác nhau.

Một điểm nữa các bạn nên lưu ý khi tìm hiểu công ty, đó là loại hình doanh nghiệp.

Công ty vẫn đang là Công ty trách nhiệm hữu hạn hay đã trở thành Công ty cổ phần niêm yết trên sàn chứng khoán. Khi doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, nghĩa là sẽ không còn một ông chủ có quyền lực tối cao trong doanh nghiệp nữa mà mọi quyết định đều sẽ có sự tham gia từ nhiều bên.

Lúc này lợi ích nhận được từ doanh nghiệp sẽ nhận từ tất cả những người sở hữu – những người đang có cổ phiếu của công ty. Các thông tin và số liệu sẽ cần có sự minh bạch, thông cáo báo chí rõ ràng, các cuộc họp đại hội cổ đông thường niên,…

Đây thông thường sẽ là những doanh nghiệp có lên tuổi, tương đối lớn và bạn có thể tìm được rất nhiều thông tin về họ thông qua các thông tin liên quan từ sàn chứng khoán.

Các định hướng phát triển, mở rộng, tình hình và triển vọng của doanh nghiệp đều có thể được hiển thị thông qua các phân tích từ những báo cáo từ các trung tâm, ủy ban môi giới chứng khoán. Việc bạn tìm được thông tin doanh nghiệp rất hữu ích cho việc đánh giá tiềm năng phát triển của doanh nghiệp và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai để chọn con đường phù hợp.

Nếu bạn mong muốn thử thách mới, các doanh nghiệp đang phát triển hay đang lấn sân ra các lĩnh vực mới sẽ phù hợp với bạn.

Ngược lại nếu bạn mong muốn có một sự ổn định tương đối về mặt công việc, các doanh nghiệp đang vận hành ổn định là một lựa chọn không tồi.

Scroll to Top