Thành tích trong công việc gồm những gì

thành tích

Thành tích là gì? Các bạn có thể mường tượng hàng ngày công việc của các bạn có khá nhiều nội dung và thao thác. Nhưng đa số mục đích cuối cùng là để đạt được một điều gì đó được đánh giá là quan trọng với công ty, doanh nghiệp.

Điều được đánh giá là quan trọng và có ý nghĩa đó, nên được mô tả lại và ghi vào trong CV để các nhà tuyển dụng có thể hiểu được là bạn đã đạt được và hoàn thành những gì. Đây là một trong các mục mà thông thường khá nhiều ứng viên bỏ qua hoặc không chú ý đến.

Thực sự các nhà tuyển dụng rất khó để biết bạn đã đạt được những gì trong công việc nếu bạn không viết cụ thể ra cho họ biết.

Thành tích là gì

Thành tích ở đây không phải là những gì mà chúng ta thực hiện mỗi ngày. Những thao tác mà bạn thực hiện công việc hàng ngày thực tế là các nội dung công việc được cụ thể hóa trong Bảng mô tả công việc.

Bạn không thể mô tả các kết quả đạt được trong quá trình làm việc khi đưa vào CV bằng cách “kể” kết quả của từng sự kiện mỗi ngày. Càng không thể lặp đi lặp lại các kết quả công việc đạt được một cách nhàm chán, các nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bị ngộp hoặc không khai thác được hữu hiệu các thông tin mà bạn cung cấp vì chúng mang tính trùng lắp.

Thành tích đưa vào CV nên được chia theo chu kỳ thực hiện công việc của bạn, thường là theo năm hoặc đúc kết lại xuyên suốt quá trình làm việc của bạn tại công ty cũ thành một khối. Nó mô tả một cách ngắn gọn và súc tích những gì bạn đã gặt hái được về mặt kết quả ở công việc trước đây của bạn làm.

Thông qua thành tích các nhà tuyển dụng có thể dự đoán được một phần năng lực cũng như các kỹ năng của bạn ở công ty trước đây.

Các lưu ý

Chu kỳ hoàn hảo cho việc đưa các thành tích của bạn theo chu kỳ năm hoặc toàn thời gian làm việc căn cứ vào chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp trước đây mà bạn làm việc. Đa phần các doanh nghiệp sẽ có chu kỳ hoạt động kinh doanh theo năm như các ngành dịch vụ, sản xuất,… Tuy nhiên đặc biệt sẽ có một số doanh nghiệp trong các ngành có chu kỳ dài hơn như bất động sản.

Ngoài ra một yếu tố bạn nên cân nhắc là thời gian bạn làm việc tại doanh nghiệp trước đây để từ đó lựa chọn khung thời gian phù hợp để nhấn mạnh các thành tích của mình. Và liệu công việc của bạn đang làm có những thành tích nào được liệt kê dưới chu kỳ ngắn hạn hơn nữa hay không. Chẳng hạn kế toán tiền lương theo tháng, kế toán thuế theo quý,…

Thành tích nên được thể hiện bằng ngôn ngữ số học. Và nó nên là những kết quả có thể đo lường được. Trên thực tế những gì có thể đo lường về mặt con số đều đem lại cho nhà tuyển dụng cảm giác đáng tin cậy hơn là những mô tả chung chung.

Bạn có thể tưởng tượng hai thành tích được mô tả “thực hiện chấm công tính lương đầy đủ cho người lao động” và “thực hiện chấm công tính lương đầy đủ cho 2000 lao động mỗi tháng” sẽ khác nhau khá lớn.

Scroll to Top