Tính cách, cá tính trong tìm việc

cá tính

Tính cách, cá tính nhiều khi ảnh hưởng rất lớn đến các quyết định tìm việc làm. Nếu bạn đang thất nghiệp và mong muốn tìm việc làm với áp lực kinh tế đè nặng lên vai, hãy bỏ qua các chia sẻ về tìm hiểu doanh nghiệp. Hãy cứ ứng tuyển vào bất cứ cơ hội nào hiện hữu, bởi nó giải quyết được nhu cầu cấp bách và cơ bản nhất của bạn – nhu cầu sinh lý (ăn uống, mặc,… các nhu cầu cơ bản của cuộc sống).

Nếu bạn đang có một công việc ổn và nhu cầu kiếm tiền trang trải cuộc sống của bạn là không quá áp lực, bạn có rất nhiều thời gian và cơ hội để nhận định và đánh giá các cơ hội trước khi quyết định có ứng tuyển hay không

Một yếu tố không kém quan trọng và đóng phần tiên quyết nhất cho việc bạn lựa chọn một doanh nghiệp đang ở giai đoạn nào để ứng tuyển và làm việc. Đó là cá tính, tính cách của bạn.

Cá tính khá bền vững

Một trong những nhân tố bền vững và khó thay đổi nhất chính là tính cách của con người. “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”. Nhân tố này vượt qua mọi lý thuyết và sách vở về mặt tâm lý hay các khóa học selfhelp, phát triển bản thân.

Nó làm nên nhân sinh quan của các bạn trước một sự vật, sự việc. Và khi góc nhìn của bạn về một sự vật, sự việc được hình thành, từ sâu trong trí não cũng sẽ phát sinh nên các phản ứng để tác động lên sự vật, hiện tượng đó theo cách cá nhân nhất.

Không hiếm các trường hợp chúng ta thấy cùng một sự vật, hiện tượng diễn ra nhưng với những cá nhân khác nhau, phản ứng của họ với sự vật hiện tượng đó là không hề như nhau.

Có người bàng quan xem như không có gì, có người chọn công kích nó, cũng có người chọn ủng hộ. Sợ hãi, lẩn tránh, đối đầu, … cũng chỉ là những phản ứng của bản thân khi đối mặt với những hiện tượng, sự kiện xảy ra trong cuộc sống.

Trong quá trình phát triển của mỗi người, chắc hẳn sẽ không cá nhân nào có cùng các hoàn cảnh, gặp phải các sự kiện hay hiện tượng giống nhau. Và mỗi người sẽ có những cách nhận định và phản ứng lại khác nhau nhằm mục tiêu tạo cảm giác an toàn hoặc ít nhất là xoa dịu được những tác hại mà sự vật, hiện tượng mang lại.

Với một quãng thời gian dài và sự củng cố không ngừng cho sự phản ứng lại của các sự kiện, hiện tượng, dần đã hình thành nên tính cách và phản ứng khác nhau của mỗi con người.

Cá tính ảnh hưởng chọn lựa công việc

Sẽ có người thích thử thách, có người thích thay đổi, cũng sẽ có các cá nhân yêu thích sự ổn định. Sẽ không có một nhận định đúng hay sai, mà là một công việc phù hợp với tính cách của bạn hay không. Nếu là người thực sự thích ổn định và khó thích ứng với sự thay đổi, việc chuyển việc thường xuyên có thể là một ác mộng đối với bạn.

Khi chuyển sang một doanh nghiệp mới, chúng ta buộc phải thích nghi với văn hóa mới, đồng nghiệp mới, và các quy trình công việc mới. Các doanh nghiệp đang ở giai đoạn ổn định cực kỳ thích hợp cho các bạn với sự thay đổi về hoạt động không quá nhiều, hoặc các doanh nghiệp được bảo hộ. Rào cản cho sự cạnh tranh càng cao, mức cạnh tranh càng thấp và sự thay đổi sẽ không là một yếu tố sống còn cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp.

Ngược lại những cá nhân năng động và yêu thích sự mới mẻ có thể sẽ thấy các công việc lặp lại hàng ngày là một cơn ác mộng. Họ khao khát sự sáng tạo, đam mê với những thay đổi và lấy đó làm nguồn năng lượng cho các hoạt động. Hãy chọn cho mình các doanh nghiệp có nhiều sự biến chuyển như đang mở rộng, tái cơ cấu, hay đang có nhu cầu cải tiến làm mới.

Tuy nhiên, không một doanh nghiệp nào có thể trường tồn mãi với thời gian hoặc giữ mãi được sự bền vững và ổn định. Phát triển và tiến hóa là một nhu cầu của tự nhiên mà các doanh nghiệp dù được bảo hộ cũng sẽ phải dần thích nghi. Dù đặc điểm tính cách của bạn như thế nào, thì sự thay đổi sẽ vẫn luôn hiện hữu, chỉ là sớm hay muộn. Và bạn luôn cần tự nâng cấp mình để có thể đáp ứng lại những thay đổi trước khi bị bỏ lại tụt hậu về phía sau.

Scroll to Top