Tìm người tham khảo nói tốt về bạn

người tham khảo trong CV

Chọn lựa một người tham khảo nói tốt về bạn không phải là một điều gì đó quá xa lạ, đặc biệt ở các bạn ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc. Việc chọn cho bản thân một người tham khảo phù hợp nhất cũng là một trong các yếu tố các bạn nên cân nhắc.

Khi đã xác định được các cấp bậc hoặc mối quan hệ nào phù hợp để hỗ trợ bạn cung cấp thông tin tham khảo, việc chọn đúng một cá nhân nào trong số các mối quan hệ đó không thực sự dễ dàng.

Có thể khẳng định khó có ai đi làm đều được tất cả mọi người thương yêu và quý trọng.

Công sở không những được xem như một ngôi nhà thứ hai, nơi mà bạn dành thời gian tối thiểu mỗi ngày tám tiếng để làm việc và tương tác. Và trên hết, trong công việc hàng ngày không tránh khỏi những mâu thuẫn công việc. Sẽ là không có vấn đề gì nếu các cá nhân mâu thuẫn trong công việc và tìm ra được tiếng nói chung hoặc một bên nhượng bộ để đưa đến giải pháp chung.

Tuy nhiên nhiều sự mâu thuẫn công việc dễ biến thành mâu thuẫn cá nhân. Đây là một mâu thuẫn khó giải quyết nhất và mang tính lâu dài. Nó tồn tại không chỉ trên phương diện công việc mà đôi khi chỉ là “nhìn thấy thôi cũng thấy ghét”.

Khá nhiều doanh nghiệp xây dựng được môi trường văn hóa cởi mở thân thiện, nơi mọi người truyền thông tích cực rõ ràng với nhau để hạn chế vấn đề này. Mâu thuẫn công việc có thể khiến cho kết quả công việc chung tiến triển nhưng mâu thuẫn cá nhân lại vùi dập sự đoàn kết từ trong nội bộ.

Hãy hạn chế tối đa những mâu thuẫn mang tính cá nhân.

Đặc biệt, người tham khảo trong CV của bạn nên là những người có thể nhận định khách quan được về bạn và cung cấp những nhận xét không mang nhiều định kiến. Nếu người đó trước đây ủng hộ bạn, một sự lựa chọn hoàn hảo để đưa vào CV.

Nếu người đó trước đây có mâu thuẫn với bạn ở mức độ công việc và cả hai sau đó đã tìm được tiếng nói chung. Cũng là một sự lựa chọn không tồi cho vấn đề người tham khảo. Tuy nhiên đừng đưa những người có mâu thuẫn cá nhân với bạn vào CV. Đó sẽ là một lựa chọn cực kỳ sai lầm.

Mặc dù các kết quả công việc của bạn họ nắm rất rõ, cũng như về cá tính và con người bạn. Tuy nhiên định kiến cá nhân có thể bóp méo đi những mặt tốt và các phản hồi sẽ mang tính phóng đại các điểm yếu khác của bạn lên.

Ngoài ra một mặt tối của những người mâu thuẫn cá nhân với bạn, rằng có thể họ sẽ không mấy vui vẻ khi thấy bạn có được một công việc mới.

Đặc biệt là khi bạn được lựa chọn bởi một doanh nghiệp danh tiếng hơn hoặc tại một vị trí cao hơn hiện tại. Những điều này chỉ khắc sâu thêm những định kiến cá nhân rằng bạn là người may mắn khi có được công việc đó.

Vì bước điều tra bối cảnh nằm trong quy trình tuyển dụng, và bạn sẽ vẫn chưa nhận được một đề nghị hợp đồng nào sau khi phỏng vấn. Do đó một trong những phản hồi không tốt về bạn có thể khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy không ít đắn đo.

Không hiếm các trường hợp các điều tra bối cảnh không củng cố được những gì bạn thể hiện ở buổi phỏng vấn, mà còn bộc lộ ra những phần khác bạn chưa thể hiện ra trong thời gian phỏng vấn ngắn ngủi. Và đôi khi những điều mà nhà tuyển dụng khai thác được chưa hẳn đã đúng về sự thực con người của bạn.

Do đó, hãy chọn người tham khảo khi chắc chắn rằng họ đưa ra được những định tích cực hoặc khách quan về bạn.

Scroll to Top