Headhunter, tuyển dụng nội bộ và cơ hội

tuyển dụng nội bộ

Khi được một headhunter hoặc một nhà tuyển dụng nội bộ liên hệ, chúng ta nhìn chung đã có một cơ hội cho việc tìm kiếm một công việc. Đi sâu hơn vào tính chất và ưu điểm của từng đầu mối liên hệ, chúng ta sẽ nhận thấy rằng các cơ hội mà mỗi đối tượng mang lại sẽ không hẳn là như nhau, mặc dù họ đều có một mục đích chung là tìm kiếm ứng viên về cho doanh nghiệp.

Khi nói đến tính xác thực về thông tin, đa phần các headhunter yếu hơn các bạn làm nhân sự nội bộ. Nhưng ở một khía cạnh khác, được headhunter liên hệ cho thấy bạn đang có một CV rất chất lượng.

Các Headhunter hoàn toàn có thể tư vấn, giới thiệu và cung cấp cho các bạn những bản mô tả công việc hoàn hảo nhất về vị trí mà họ đang tìm kiếm. Ngoài ra vì các doanh nghiệp làm công tác Headhunt không được cung cấp các CV kém chất lượng cho những bên đối tác.

Do đó khi bạn được Headhunter liên hệ nghĩa là hồ sơ của bạn đã khá tốt và mức độ tương thích với những đòi hỏi về phía doanh nghiệp là khá nhiều.

Tuy nhiên, vì headhunter là một kênh đi sau cả tuyển dụng nội bộ về mặt thông tin, do đó sẽ có một số thông tin khác bên ngoài những gì mô tả công việc thể hiện các Headhunter khó lòng nắm bắt được hết.

Khi nhận được liên hệ từ Headhunter, nghĩa là hồ sơ bạn khá tốt nhưng để đào sâu hơn về nhiều nội dung khía cạnh thông tin khác bên ngoài công việc, các nhà tuyển dụng nội bộ có khả năng cung cấp nhiều câu chuyện cho bạn hơn.

Một số bạn cảm thấy việc này hơi kỳ quặc nhưng thực sự ngoài công việc được mô tả trên giấy tờ ra, còn rất nhiều nhân tố có thể ảnh hưởng đến tâm lý và sự gắn bó của một nhân viên trong công việc. Có thể kể đến như môi trường, phong cách quản lý, văn hóa, đào tạo, cơ hội phát triển,… Do đó chúng ta cũng nên lưu tâm đến các khía cạnh này.

Và nếu bạn phù hợp với công việc rồi, đừng quên nhận việc chỉ là một bước đầu trong quá trình sự nghiệp của bạn tại một doanh nghiệp, tổ chức. Khả năng liên kết, gắn kết sau khi bạn thành nhân viên cũng rất quan trọng. Các nhà tuyển dụng nội bộ sẽ là cầu nối tin cậy cho bạn trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp.

Thông thường vì các Headhunter trong điều khoản sẽ có một hoặc hai tháng “bảo hành” vị trí tuyển dụng trước khi chính thức thu phí giới thiệu nhân sự cho doanh nghiệp, do đó khoản thời gian tương tác của bạn với họ được thường xuyên có lẽ cũng chỉ trong hai tháng từ lúc bạn nhận việc mà thôi.

Mục đích chính của việc tương tác này cũng chỉ đảm bảo rằng bạn có thể trở thành nhân viên chính thức hay không. Nếu không thành nhân viên chính thức, họ sẽ có trách nhiệm đi tìm một ứng viên khác phù hợp hơn cho doanh nghiệp mình cộng tác.

Có thể nói thời gian gắn bó của bạn và Headhunter cho một vị trí công việc là khá ngắn. Nó không giống với những gì xảy ra với các nhà tuyển dụng nội bộ. Họ có thể “bảo hành trọn đời” cho bạn từ lúc bạn nhận việc cho tới lúc bạn không còn làm việc ở công ty nữa. Mọi thông tin, hỗ trợ, … đều sẽ được các nhà tuyển dụng nội bộ cung cấp cho bạn xuyên suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp.

Mức độ mở rộng cơ hội việc làm của bạn cũng là một điểm khác nhau khi bạn tương tác với các nhà tuyển dụng nội bộ và Headhunter. Headhunt cho bạn nhiều cơ hội việc làm hơn vì thực sự cho không phục vụ cho chỉ một doanh nghiệp nào cả.

Thông thường một Headhunt có thể sẽ phụ trách một ngành hoặc một nhóm ngành nhất định, với các vị trí công việc khác nhau thuộc nhiều doanh nghiệp. Do đó nếu cơ hội này họ giới thiệu cho bạn không phù hợp, chả sao cả. Có thể hôm sau có một khách hàng khác liên hệ họ và những yêu cầu đề ra rất phù hợp với bạn, và các Headhunter lại đề xuất cho bạn một cơ hội khác ở một doanh nghiệp khác.

Số lượng các vị trí và các doanh nghiệp cần tuyển dụng mà Headhunter tiếp cận được là khá lớn. Nó không giống với việc các nhà tuyển dụng nội bộ chỉ phục vụ một doanh nghiệp. Và trong một doanh nghiệp một vị trí đặc thù thực sự sẽ không có quá nhiều người phụ trách.

Không hiếm các nhà tuyển dụng nội bộ có thể giới thiệu bạn đến các doanh nghiệp khác nhưng đó là chỉ khi họ thực sự có mạng lưới quan hệ rộng lớn, và việc giới thiệu bạn không hề ảnh hưởng gì đến công việc của họ hay doanh nghiệp họ phục vụ.

Scroll to Top