Tại sao cần quan tâm tin tuyển dụng nội bộ?

tin tuyển dụng nội bộ

Đi sâu hơn về thông tin mà người giới thiệu có được để giới thiệu cho bạn một công việc – các tin tuyển dụng nội bộ. Vậy thông báo này có những điểm gì đáng tin cậy và tại sao chúng ta nên quan tâm đến nó?

Chú trọng nguồn nhân lực nội bộ

Đầu tiên có thể nói, thông báo tuyển dụng nội bộ hướng đến nhóm đối tượng là người thân, người quen của những người đang làm việc tại công ty. Một số bạn sẽ cảm thấy nó mang tính cục bộ, có phần ích kỷ khi không công bố thông tin ra bên ngoài để nhiều người khác cùng ứng tuyển.

Tuy việc có công bố thêm thông tin lên các trang mạng hay không thì dù gì, mục tiêu mà các thông báo tuyển dụng nội bộ hướng tới chính là những con người có thể phù hợp được với công việc và giảm thiểu được thời gian sàng lọc các hồ sơ cho những người làm nhân sự.

Công việc mô tả chính xác

Thông thường vì những người làm trong doanh nghiệp nắm được các thông báo tuyển dụng nội bộ, thông qua hoạt động và công việc hàng ngày, họ phần nào cũng hiểu được các vị trí công việc cần tuyển dụng trong doanh nghiệp đại khái sẽ làm những gì.

Thậm chí nếu hiểu chưa rõ các người giới thiệu tiềm năng này có thể trực tiếp đối thoại với trưởng phòng ban, bộ phận chuyên môn nghiệp vụ cần tuyển người. Thông qua hình thức này, họ có thể chia sẻ được cho các ứng viên tiềm năng những thông tin sát thực hơn nhiều so với các mô tả công việc.

Sự phù hợp văn hóa

Thông báo nội bộ thể hiện phần nào văn hóa của một doanh nghiệp và là một nguồn lựa chọn các cá nhân với giá trị phù hợp. Khi được truyền thông tin đi từ những người đang ở tại chính doanh nghiệp, văn hóa công ty sẽ tự tìm đến các cá nhân phù hợp.

Vì văn hóa doanh nghiệp là một chủ đề khó đối với mọi doanh nghiệp. Rất nhiều đơn vị muốn xây dựng doanh nghiệp theo một hướng họ mong muốn, nhưng thực sự ở quan điểm cá nhân tôi cho rằng nó phụ thuộc rất lớn vào người lãnh đạo. Vì các nhân viên trong doanh nghiệp sẽ căn cứ vào hành động và tác phong, giá trị của những người quản lý và lãnh đạo để thích nghi.

Dần dần nó thành mội thói quen hay mô thức phản ứng và xử lý với các vấn đề và giao tiếp. Với những người chưa từng làm việc tại doanh nghiệp, thông qua quá trình trao đổi cũng như tìm hiểu với người giới thiệu, họ phần nào hình dung được những giá trị mà doanh nghiệp kỳ vọng ở nhân viên.

Chẳng hạn nếu bạn mong muốn làm việc đúng giờ nhưng doanh nghiệp lại thường xuyên có văn hóa tăng ca làm thêm giờ thì sẽ rất khó để cả hai hòa hợp. Những việc tuy nhỏ nhưng có ảnh hưởng khá lớn đến những gì bạn kỳ vọng về một môi trường làm việc.

Và tuyển dụng nội bộ cho phép các ứng viên được tiếp cận nguồn thông tin về văn hóa doanh nghiệp sớm trước cả khi họ chính thức bước vào công việc.

Thông tin đáng tin cậy

Thông tin trên thông báo nội bộ đáng tin cậy hơn hầu hết các trang báo mạng hay các website tuyển dụng. Sở dĩ có thể khẳng định điều này vì nó mang tính cập nhật và hợp thời hơn đa số các thông tin trên mạng.

Khi đọc tin tuyển dụng và ứng tuyển trên các trang mạng, bạn sẽ khó biết được rằng vị trí đó có thực sự đang tuyển dụng hay không. Đây chính là điểm mấu chốt. Khá nhiều doanh nghiệp đã tuyển dụng được nhân sự nhưng các thông tin tuyển dụng vẫn tồn tại.

Đó là chưa kể có những thay đổi về nhu cầu nguồn nhân lực, có thể hôm nay vị trí đó đang cần tuyển gấp nhưng hôm sau có sự điều chuyển một bạn khác trong doanh nghiệp về làm vị trí đó. Nghiễm nhiên vị trí trống đó được lấp đầy và thông tin tuyển dụng vẫn trôi lạc ở đâu đó, bạn vẫn nộp hồ sơ ứng tuyển và không nhận được bất cứ phản hồi về cuộc hẹn phỏng vấn nào.

Ngoài ra các người giới thiệu hoàn toàn có thể hỏi bộ phận nhân sự hoặc chính quản lý phòng ban đang cần tuyển dụng rằng tại thời điểm giới thiệu bạn, họ có còn thực sự cần ứng viên hay không. Thông tin trở nên hai chiều và hoàn hảo hơn rất nhiều.

Doanh nghiệp thực sự cần người

Thông báo nội bộ cho thấy doanh nghiệp thực sự cần nhân sự. Đặc biệt là các doanh nghiệp có áp dụng các chương trình như “thưởng giới thiệu”. Có thể hiểu một cách đơn giản là nếu một nhân viên trong công ty giới thiệu thành công một ứng viên vào làm việc và sau một khoảng thời gian nào đó, nhân viên giới thiệu ứng viên đó sẽ nhận được các khoản thưởng từ công ty.

Hình thức này đặc biệt phổ biến với các vị trí khan hiếm nhân lực, khó tuyển dụng hoặc nhu cầu nhân lực tại một thời điểm là quá cao. Với việc chi tiền cho mỗi vị trí tuyển dụng được, có thể chắc chắn một điều rằng nhu cầu của doanh nghiệp về nhân sự là thực. Và khi nó là thực và bạn được giới thiệu, ứng cử, bạn hoàn toàn có cơ hội.

Scroll to Top