Chủ động gửi CV cho nhà tuyển dụng

gửi CV cho nhà tuyển dụng

Chủ động gửi CV cho nhà tuyển dụng là điều đầu tiên mà thoạt mới nghe tới bạn có thể thấy rất lạ lẫm. Thông thường một lối mòn chung của việc tìm kiếm công việc là bạn tìm thấy một tin tuyển dụng còn hiệu lực, gửi hồ sơ về dựa theo website hoặc trực tiếp về email của nhà tuyển dụng, sau đó chờ một thời gian xem mình có nhận được cuộc gọi nào không.

Đó là lối mòn tìm việc làm đã ăn sâu vào rất nhiều cá nhân. Và điều này hoàn toàn không có vấn đề gì cả. Tuy nhiên nó chỉ phù hợp các vị trí có một thời gian dư dả để xử lý đối với các nhà tuyển dụng. Trong một số tình huống, việc này không đảm bảo được cơ hội của bạn dù hồ sơ của bạn là rất tốt và phù hợp với vị trí tuyển dụng.

Vậy câu chuyện là thế nào, mô tả sau đây sẽ cho các bạn dễ hình dung. Một ngày đẹp trời bạn A trong doanh nghiệp nhận được một lời đề nghị công việc tốt hơn với mức lương cao hơn công ty hiện tại rất nhiều. Rõ ràng là một cơ hội tốt và bạn A không thể từ chối.

Tuy nhiên trong khi đó ở công ty hiện tại bạn A đang giữ trọng trách công việc và nhiệm vụ rất nhiều và quan trọng. Nếu như không có người kịp thời thay thế có khả năng sẽ ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của công ty.

Nếu như các nhà tuyển dụng thực hiện các công việc thông thường như đăng tuyển, chờ hồ sơ, sàng lọc, thông báo ứng viên phù hợp,.. thì khả năng bạn A đã nghỉ khá lâu rồi mới có người mới đến.

Trong tình huống này, các mối quan hệ và thông tin sẵn có về ứng viên phù hợp là rất quan trọng. Bạn có thể sẽ tự tạo cơ hội cho mình trong tình huống này bằng cách chủ động gửi CV về cho nhà tuyển dụng mặc dù có thể công ty chưa tiến hành đăng tuyển bất cứ vị trí nào trên các kênh tuyển dụng.

Nếu thực sự bạn quan tâm đến doanh nghiệp đó và mong muốn được làm thành viên, mạnh dạn gửi CV còn cho các nhà tuyển dụng thấy bạn thực sự quan tâm và có khả năng gắn bó với công ty cao hơn những ứng viên khác. Căn bản là bạn đã có sự yêu thích và quan tâm nhất định đến doanh nghiệp đó.

Việc đó hoàn toàn không hạ thấp giá trị của bạn, mà còn được cho thấy đó là một thái độ tích cực và chủ động. Tuy nhiên nếu bạn còn đang đắn đo về sự nghiệp tương lai hoặc chưa hẳn muốn dứt công việc tại công ty hiện tại, hãy thận trọng với việc gửi CV ứng tuyển hoặc chủ động gửi CV về nhà tuyển dụng.

Các nhà tuyển dụng đôi khi trong cùng một ngành có thể sẽ có mối quan hệ với nhau, và không thể đảm bảo hoàn toàn 100% là họ sẽ bảo mật thông tin cho bạn, mặc dù nghĩa vụ của họ thực sự là phải giữ bí mật cho mọi ứng viên mà họ nhận được CV.

Chủ động kết bạn với nhà tuyển dụng cũng là một cách khác để bạn chủ động tìm kiếm được một cơ hội. Thậm chí việc này còn hiệu quả hơn cả việc bạn gửi CV về cho email của họ.

Tuy nhiên có một điểm hạn chế là bạn sẽ hơi khó để tìm được các thông tin mang tính cá nhân về nhà tuyển dụng như Zalo, Facebook, LinkedIn,… Các tài khoản mà nhà tuyển dụng cung cấp thường là mang tính đại diện của công ty, do đó mức độ liên kết giữa bạn và nhà tuyển dụng sẽ không thực sự cao.

Sở dĩ các tài khoản mang tính đại diện công ty mức độ “thân thiết” sẽ không cao vì nhiều khả năng nó được quản lý bởi không chỉ một mà nhiều người làm công tác nhân sự. Nếu có thể hãy cố gắng tìm được một kênh mạng xã hội cá nhân của nhà tuyển dụng và thường xuyên tương tác. Sự tương tác này đôi khi sẽ mang đến cho bạn các cơ hội bất ngờ.

Nhà tuyển dụng thực sự cũng là một người làm công tác tìm kiếm nhân tài cho doanh nghiệp, và mối quan hệ của bạn giữa họ có vai trò là ngang nhau. Do đó hay xem như việc kết bạn với các nhà tuyển dụng là có thêm một người bạn, đừng quá căng thẳng về việc này bạn nhé.

Xin tư vấn về cơ hội làm việc tại doanh nghiệp cũng là một trong các dịp để bạn chủ động tìm kiếm một việc phù hợp. Tại sao không?

Có bao giờ bạn gửi CV về cho nhà tuyển dụng nhiều lần mà không có hồi đáp. Bạn kết nối với nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp bạn ưa thích nhưng cũng không có một cơ hội nào được giới thiệu. Đến đây chắc các bạn đã thấy có vẻ như đâu đó trước đây mình đã gặp phải tình huống này.

Vậy câu chuyện nằm ở chỗ .. các vị trí tuyển dụng trong doanh nghiệp bạn ưa thích hoàn toàn không phù hợp với bạn. Nói một cách khác với những yêu cầu vị trí công việc mà doanh nghiệp đó đưa ra, bạn có quá ít điểm trùng lặp hay đáp ứng.

Thực sự, thà nhận được một lời tư vấn từ chối khéo hoặc chỉ ra những điểm mình thật sự chưa đáp ứng được, tốt hơn nhiều là việc để chúng ta cứ mãi kỳ vọng vào một điều gì đó. Nếu bạn mong muốn nhận được những lời khuyên, hãy cởi mở trong suy nghĩ tiếp nhận và dùng sự chân thành chia sẻ với các nhà tuyển dụng. Họ sẽ dành thời gian cho bạn.

Kiên nhẫn, kiên nhẫn và kiên nhẫn. Đó là tất cả những gì cần nhấn mạnh khi bạn chủ động tìm kiếm một công việc. Trong các thời kỳ kinh tế thuận lợi, việc làm nhiều hơn số lượng ứng viên tuyển dụng, có thể bạn không cần phải chủ động đi tìm kiếm các cơ hội cho mình.

Tuy nhiên khi số lượng việc làm giảm và số lượng ứng viên tìm kiếm việc làm tăng – bao gồm cả số lượng ứng viên đang có việc làm và đang thất nghiệp, sự cạnh tranh sẽ tăng lên rất nhiều.

Càng chủ động, bạn càng giành được nhiều lợi thế hơn.

Scroll to Top