Các công ty sử dụng kênh tuyển dụng nào?

kênh tuyển dụng

Chọn và nhận định được đúng các kênh tuyển dụng là một bước rất quan trọng trong quá trình tìm việc làm của các bạn. Thực sự không có một nguyên tắc hay quy định nào về việc các công ty sẽ đăng tuyển ở đâu hay lựa chọn về kênh tuyển dụng như thế nào. Mọi thứ đều mang tính ngẫu nhiên và tùy vào từng nhà tuyển dụng, từng cá nhân những người làm nhân sự.

Tuy nhiên không hẳn là không có những điểm mà chúng ta có thể lưu ý khi tìm nguồn tin tuyển dụng. Có thể cách làm của từng người làm nhân sự là khác nhau, và môi trường hoạt động kinh doanh là thay đổi liên tục, chưa kể nội bộ những người làm nhân sự trong doanh nghiệp cũng có thể chuyển sang làm việc ở những doanh nghiệp khác.

Rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến việc truyền thông thông tin tuyển dụng nhưng với quan điểm cá nhân, vẫn có một số điểm không thể thay đổi một sớm một chiều.

Các điểm này sẽ ảnh hưởng và quyết định lớn đến việc các doanh nghiệp sử dụng phương thức nào đối với công cuộc tìm kiếm nhân tài. Có thể kể đến các yếu tố mà bạn dễ nhận thấy được về doanh nghiệp như Quy mô của doanh nghiệp, Mức độ phức tạp về cơ cấu doanh nghiệp (bao gồm các sản phẩm/dịch vụ mà công ty cung cấp/ mức độ dàn trải về địa lý), Danh tiếng của doanh nghiệp.

Quy mô doanh nghiệp

Quy mô doanh nghiệp ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển dụng. Doanh nghiệp càng lớn, chức năng tuyển dụng trong doanh nghiệp sẽ càng được chuyên môn hóa. Sẽ có ít nhất một, thậm chí một phòng thực hiện công tác tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp.

Nhìn chung các doanh nghiệp lớn có ngân sách rộng rãi cho việc tìm kiếm nhân sự hơn các doanh nghiệp nhỏ. Do đó, các kênh tuyển dụng mất phí sẽ là một kênh tuyển dụng ưa thích của các doanh nghiệp này vì tính chuyên nghiệp, khả năng tiếp cận đến nguồn ứng viên tiềm năng và cũng như quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn hoàn toàn có thể tự mình xây dựng một website tuyển dụng riêng và sử dụng nó làm một công cụ mạnh mẽ để truyền thông không những các nội dung tuyển dụng mà còn về văn hóa, môi trường công ty đến với người lao động – những nội dung tích cực và gây thích thú nhất.

Các doanh nghiệp lớn cũng sẽ tận dụng các kênh miễn phí phổ biến có lượng người sử dụng lớn như Facebook để thực hiện công tác tuyển dụng. Họ cũng sẽ không quên tham gia vào các nhóm chuyên ngành, nhóm việc làm ở các vùng miền để đăng tuyển.

Nhìn chung hầu như đa số các kênh tuyển dụng sẽ được các doanh nghiệp lớn sử dụng, và các vị trí “chất lượng” sẽ được ưu tiên số một trên các kênh tốn phí hay website tuyển dụng công ty.

Ở một chiều ngược lại, các doanh nghiệp nhỏ sẽ khó lòng tốn quá nhiều chi phí cho việc tuyển dụng. Các kênh tuyển dụng miễn phí sẽ là ưu tiên số một của những doanh nghiệp này.

Nhìn chung, các doanh nghiệp “có điều kiện” về mặt ngân sách tuyển dụng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn so với các doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra họ cũng hoàn toàn có thể tổ chức một ngày hội việc làm do doanh nghiệp tự tổ chức để thu hút một lượng lao động lớn, đa dạng vào một thời điểm.

Mức độ phức tạp của doanh nghiệp

Mức độ phức tạp về cơ cấu doanh nghiệp cũng là một điểm ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp chỉ hoạt động trong một ngành sẽ có góc nhìn về nhân sự khác rất nhiều so với một tập đoàn đa ngành.

Một doanh nghiệp chỉ hoạt động tại một địa phương cũng sẽ có cách tiếp cận về hoạt động nhân sự khác với một doanh nghiệp có chi nhánh trải dài khắp đất nước. Khi số lượng nhân sự cần tuyển và mức độ phức tạp, đa dạng càng cao, bạn càng nên chú ý và tìm được website tuyển dụng của các doanh nghiệp này. Thậm chí các kênh tốn phí và miễn phí đều được vận dụng tối đa.

Vì các vị trí tuyển dụng quá nhiều, khu vực cần tuyển dàn trải hoặc đôi khi là cả hai, các doanh nghiệp luôn nỗ lực hết mình trong việc truyền đạt thông tin tuyển dụng của mình đi càng xa và càng rộng rãi càng tốt. Càng có nhiều người biết thông tin, càng nhiều cơ hội tìm được ứng viên phù hợp. Càng sử dụng nhiều kênh tuyển dụng, càng có nhiều người biết đến thông tin. Đó là những lý luận thông thường mang tính logic trong công tác tuyển dụng.

Ngược lại, các doanh nghiệp chỉ hoạt động ở một lĩnh vực hoặc một địa phương nhất định, việc tuyển dụng đa phần chỉ thực hiện trong các nhóm việc làm địa phương, các nhóm chuyên ngành, trang Facebook việc làm, hoặc các website tốn phí liên quan chuyên ngành, lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động.

Danh tiếng của doanh nghiệp

Danh tiếng của doanh nghiệp là một trong các yếu tố rất quan trọng. Bạn có thường thấy các doanh nghiệp nổi tiếng hoặc dẫn đầu thị trường đăng tin tuyển dụng tràn lan để tìm kiếm ứng viên. Theo ý kiến cá nhân, việc này hầu như rất hiếm vì khi nhiều người biết đến các doanh nghiệp này, thì việc tìm kiếm một công việc trong các doanh nghiệp đó làm ứng viên cảm thấy rất thích thú. Thậm chí nhiều ứng viên còn có thể cảm thấy hãnh diện vì được làm một thành viên của doanh nghiệp đó.

Thay vì tỏa ra tìm kiếm ứng viên, đa phần các doanh nghiệp này tự thu hút ứng viên tiềm năng và thực sự quan tâm đến doanh nghiệp tìm đến công ty bằng cách chỉ đăng tuyển hạn chế trong một giới hạn nhất định các kênh tuyển dụng.

Các website tuyển dụng riêng của công ty, tuyển dụng nội bộ nhờ người giới thiệu có thể là những kênh ưa thích của các doanh nghiệp này. Trừ phi số lượng cần tuyển một lần là quá nhiều, còn lại họ hoàn toàn có sức mạnh thu hút và lựa chọn ứng viên tốt nhất về phía mình.

Một doanh nghiệp càng có tiếng tăm và môi trường tốt, hoạt động ổn định, bạn càng khó tìm được tin tuyển dụng của họ trên thị trường lao động.

Scroll to Top