Ngày hội việc làm của doanh nghiệp có những gì

ngày hội việc làm

Bên cạnh các ngày hội việc làm do các Trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức, thỉnh thoảng chúng ta cũng sẽ bắt gặp những ngày hội việc làm do một doanh nghiệp tự đứng ra tổ chức. Vậy cơ hội việc làm ở những ngày hội như vậy sẽ là thế nào.

Đầu tiên mà tôi muốn trao đổi là về chi phí. Thông thường việc bạn đăng tin lên các trang báo (gồm cả báo truyền thống và báo mạng) chi phí sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với việc tổ chức một ngày hội việc làm. Các bạn có thể tưởng tượng thay vì soạn một thông tin tuyển dụng chỉnh chu và gửi cho các trang báo, đăng tuyển, kiểm tra thông tin và sau đó thanh toán chi phí. Việc này các bạn làm nhân sự hoàn toàn có thể độc lập thực hiện, với thời gian dành cho nó không quá nhiều. Tuy nhiên khi làm một ngày hội việc làm, doanh nghiệp sẽ đi vào một câu chuyện phức tạp hơn.

Nguồn lực nào cho các ngày hội việc làm được sử dụng? Vì các ngày hội việc làm một cá nhân không thể đứng ra làm tất cả mọi công đoạn, và cần có sự phối hợp rất chặt chẽ từ nhiều bộ phận. Từ các bộ phận cần tuyển nhân sự đến các bộ phận liên quan truyền thông chiến dịch, hậu cầu, chuẩn bị, và các nhân sự hỗ trợ có mặt tại ngày hội việc làm để tiếp đón, hướng dẫn và hỗ trợ ứng viên. Số lượng nhân lực của doanh nghiệp liên quan đến công tác chuẩn bị và thực hiện có thể thấy được là rất lớn. Đó là chưa kể đến các chi phí thuê hội trường, trung tâm để tổ chức, các chi phí về truyền thông, hậu cần… Một phần lớn nguồn lực được chia sẻ để hoàn thành cho một sự kiện chỉ kéo dài trong một đến hai ngày.

Sở dĩ các doanh nghiệp chấp nhận đầu tư kinh phí cho các ngày hội việc làm trên khía cạnh về nhân sự, thông thường là do nhu cầu về nguồn nhân lực tại một thời điểm là quá lớn. Thay vì cách làm truyền thống đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, hẹn phỏng vấn,… giờ đây tất cả mọi công đoạn từ sàng lọc hồ sơ đến phỏng vấn tuyển dụng, lựa chọn đều có thể thực hiện chỉ trong một đến hai ngày.

Nhu cầu nguồn nhân lực ở đây thể hiện ở hai khía cạnh là số lượng và thời điểm cần. Với một số lượng lớn nhân sự cần tuyển dụng ở nhiều vị trí, cùng với thời điểm nhận việc thông thường là trong một khoảng thời gian gần. Bạn có thể tưởng tượng một siêu thị sắp khai trương, một khu du lịch sắp vào mùa cao điểm hoạt động, một nhà máy chuẩn bị mở rộng sản xuất,… Việc thực hiện một ngày hội việc làm dường như là một giải pháp khá hiệu quả cho công tác chiêu mộ nhân sự.

Vậy cơ hội nào cho các bạn ứng viên ở những ngày hội này và ưu điểm khi tham gia là gì. Chúng ta có thể cân nhắc một số yếu tố như: cơ hội tương tác với nhà tuyển dụng, số lượng công việc được tuyển dụng, kinh nghiệm yêu cầu cho các vị trí.

Đối với cơ hội tương tác với nhà tuyển dụng, ngày hội việc làm cho các ứng viên một khả năng tương tác tuyệt với với những người sử dụng lao động. Tại đây ứng viên có thể tham khảo được rất nhiều thông tin hữu ích về doanh nghiệp và các vị trí đang tuyển dụng. Thông qua việc trao đổi trực tiếp, các bạn ứng viên hẳn sẽ có được nhiều thông tin về một vị trí tuyển dụng hơn so với các thông tin được đăng trên mạng. Thậm chí một số doanh nghiệp còn có thể tư vấn cho các bạn vị trí nào sẽ phù hợp với bạn ở trong doanh nghiệp trước khi quyết định nộp hồ sơ và phỏng vấn.

Số lượng công việc được tuyển dụng là một trong các yếu tố quan trọng và khác biệt giữa ngày hội việc làm do công ty tổ chức và các hình thức tuyển dụng khác. Sẽ là dư thừa nếu một doanh nghiệp chỉ tuyển một vài vị trí nhưng bỏ ra một chi phí đầu tư lớn cho một ngày hội việc làm. Thông thường số lượng ứng viên cần tuyển dụng nhiều và các vị trí tuyển dụng đa dạng là một đặc điểm và cơ hội cho những bạn có nhu cầu tìm việc làm. Với số lượng tuyển dụng lớn vào một thời điểm, dường như các nhà tuyển dụng sẽ không quá khắt khe với các tiêu chí tuyển dụng được đề ra so với những hình thức tuyển dụng khác.

Kinh nghiệm yêu cầu cho các vị trí tuyển dụng nhìn chung ở các ngày hội việc làm sẽ không cao. Thông thường các ngày hội việc làm thì 80% các công việc được đăng tuyển sẽ dành cho các bạn ít kinh nghiệm, thậm chí là không có kinh nghiệm. Các nhà tuyển dụng sẽ rất khó có thể tìm được một số lượng lớn ứng viên với kỹ năng kinh nghiệm dày dặn, số lượng lớn chỉ trong vòng một hai hôm. Bên cạnh các vị trí kỹ thuật hay chuyên viên, một lượng lớn lao động chưa đào tạo chuyên môn sẽ là đối tượng đích đến của các nhà tuyển dụng.

Do đó dù bạn là lao động có chuyên môn hay chưa được đào tạo trong môi trường doanh nghiệp, các ngày hội việc làm do các doanh nghiệp tự đứng ra tổ chức là một sự lựa chọn tốt, làm phong phú thêm cơ hội tìm kiếm việc làm của bạn. Với sự phát triển của công nghệ, các ngày hội việc làm không chỉ cố định tại một địa điểm mà còn có thể tổ chức online trên Internet. Cách thực hiện có thể sẽ khác nhưng về bản chất và đối tượng hướng đến, cá nhân tôi nghĩ sẽ không có sự khác biệt quá nhiều về mặt bản chất.

Scroll to Top