Onboarding – Ngày nhận việc cần chuẩn bị gì

Onboarding

Bạn vừa nhận được một công việc và đang mong đến ngày nhận việc (Onboarding). Nếu đã từng trải qua nhiều doanh nghiệp hẳn bạn đã có ít nhiều kinh nghiệm khi bước vào một doanh nghiệp mới. Nhưng nếu đâu là lần đi làm đầu tiên của bạn, bạn có thể sẽ tiếp xúc những gì trong ngày đầu nhận việc?

Onboarding là gì

Onboarding là một quá trình nhằm cung cấp cho người lao động những thông tin cần thiết về một doanh nghiệp.  Khi bước chân vào một doanh nghiệp, bạn cần làm quen với rất nhiều yếu tố mới mà bạn cần làm quen. Đó có thể là văn hóa doanh nghiệp, con người, cách thức làm việc,…

Một chương trình onboarding sẽ giúp cho một nhân viên mới thích nghi, hòa nhập một cách nhanh chóng với doanh nghiệp, với bộ phận.

Theo thống kê: “Một chương trình nhận việc không tốt có thể khiến hơn nữa nhân viên mới rời khỏi doanh nghiệp chỉ trong vòng 4 tháng. Và khiến một nửa nhân viên có thâm niên được tuyển dụng từ bên ngoài thất bại trong công việc sau 18 tháng.”

Onboarding thường bao gồm những gì

Thông thường nội dung một quá trình nhận việc có thể bao gồm:

– Giới thiệu về sứ mệnh, viễn cảnh của công ty

– Lịch sử hình thành phát triển công ty

– Phương thức quản lý, làm việc, bộ máy điều hành

– Định hướng kinh doanh

– Các quy trình, thủ tục chung của doanh nghiệp,…

Một chương trình nhận việc có thể bao gồm nhiều khía cạnh của doanh nghiệp

Với tầm quan trọng của quy trình nhận việc, rất nhiều doanh nghiệp có những chương trình giới thiệu và hòa nhập rất chỉnh chu. Bên cạnh những nội dung đề cập ở trên, bạn có thể sẽ được chia sẻ và tiếp xúc với những điều sau trong ngày đi làm đầu tiên:

– Giới thiệu, tương tác với các thành viên khác, làm quen

– Tham quan công ty, doanh nghiệp, nhà máy mà bạn sẽ làm việc

– Được giới thiệu về phạm vi hoạt động của doanh nghiệp

– Giúp bạn hiểu hơn về công việc, sự phối hợp và lí do bạn là một phần của tổ chức

– Thu thập hồ sơ, thông tin cá nhân phục vụ cho việc quản lý nhân sự

– Giải đáp các thắc mắc của bạn. Thu nhận phản hồi
Thông thường các doanh nghiệp khác nhau sẽ có các chương trình Onboarding khác nhau, nhưng thông thường sẽ có những điểm chung như trên.

Bạn cần chuẩn bị những gì cho ngày đi làm đầu tiên

Là một nhân viên mới đi làm, việc quan trọng nhất với bạn là hiểu về doanh nghiệp, về công việc mình sẽ đảm nhận. Bên cạnh đó bạn cũng cần thời gian thích nghi và làm quen với đội nhóm hiện tại. Điều này rất quan trọng. Đặc biệt với các công việc mà bạn cần sự phối hợp từ những thành viên khác.

Các chính sách, quy định chung của doanh nghiệp sẽ là những điểm mà bạn cần lưu ý để tránh vi phạm những nội quy của công ty. Chẳng hạn các quy định về chấm công, thời gian làm việc, các chính sách nhân sự. Bạn cần có sự hiểu rõ về các nội quy, quy định doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi của chính bản thân mình.

Trong một hai ngày, bạn khó có thể nắm được toàn bộ những thông tin trên. Do đó hãy giữ kết nối với người hướng dẫn chương trình Onboarding. Nếu cần những hỗ trợ hoặc phản hồi, hãy mạnh dạn liên hệ với họ để nhờ sự giúp đỡ.

Onboarding là một chương trình rất quan trọng. Do đó hãy đảm bảo bạn có đủ sự tập trung và lưu ý cần thiết với những thông tin mà bạn sẽ nhận được. Hãy xin Sổ tay nhân viên của doanh nghiệp (nếu có) để làm tài liệu tham khảo.

Dù bạn có kinh nghiệm bao nhiêu chăng nữa, nhận việc những ngày đầu có thể khiến bạn bỡ ngỡ, thậm chí là một chút áp lực. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể thoải mái kết nối với đồng nghiệp và nhờ sự giúp đỡ từ họ. Và nhất là không ngừng học hỏi ở đơn vị mới, tránh so sánh doanh nghiệp trước đây và doanh nghiệp hiện tại.

Sau cùng, bạn còn một khoảng thời gian thử việc trước khi bước vào làm nhân viên chính thức. Onboarding chỉ là một trong những bước đầu tiên cho sự nghiệp mới của bạn mà thôi.

Scroll to Top