Có nên viết tình trạng hôn nhân trong CV?

tình trạng hôn nhân trong CV

Thông tin tình trạng hôn nhân trong CV là một trong các thông tin một số bạn có thể tự hỏi có nên thể hiện. Và khía cạnh hôn nhân đóng vai trò gì trong những nhận định của các nhà tuyển dụng?

Hôn nhân thay đổi bạn

Hôn nhân sẽ giúp bạn thay đổi tính cách và con người khá nhiều.

Sự thay đổi này mang tính có trách nhiệm hơn, hoàn thiện hơn về mặt tính cách và suy nghĩ. Nếu sống một cuộc sống độc thân, tư tưởng của bạn sẽ thoải mái và phóng khoáng hơn rất nhiều so với một người đã có gia đình. Tư tưởng này mang tính độc lập, có thiên hướng hoang dã và chưa qua sự rèn luyện quản lý cảm xúc nhiều.

Lập gia đình là một sự gắn kết mà ở đó cả hai cá nhân riêng biệt quyết định sống chung, chia sẻ những suy nghĩ và những trách nhiệm với hai bên gia đình. Bên cạnh đó hai bên sẽ thường xuyên thực hiện việc điều chỉnh hành động và suy nghĩ để tương thích và hòa hợp với nhau.

Do đó một ý tưởng mà nhiều nhà tuyển dụng thường nhận định là “hôn nhân sẽ làm tính cách và con người trở nên hoàn thiện hơn”.

Tình trạng tài chính được quan tâm hơn

Hôn nhân khiến bạn có những ràng buộc tài chính nhất định.

Điều này đặc biệt đúng hơn với các bạn đã có con. Thay vì trước đây bạn thoải mái chi tiêu và sử dụng tiền vào bất cứ những gì mình thích. Thậm chí các bạn có thể nghỉ làm một thời gian dài khi đã tích lũy được một số tiền nhất định để phục vụ cho các đam mê như đi du lịch, chụp ảnh, trải nghiệm các phương thức sống khác nhau.

Điều này khó mà giữ được khi các bạn đã có gia đình. Một trong các đặc điểm dễ thấy nhất ở những người độc thân và đã có gia đình ở cùng một mức thu nhập, đó là những người đã có gia đình thận trọng hơn với việc chi tiêu. Lúc này họ đã có nhiều mục tiêu khác như xây nhà, nuôi con, ổn định cuộc sống,.. và sự chú ý dành cho các thú vui thời trước dường như giảm đi rất nhiều.

Sự chú ý hơn về mặt tài chính này khiến các nhà tuyển dụng cảm nhận được việc một ứng viên có thông tin hôn nhân đã lập gia đình sẽ mang tính “ổn định, ít thay đổi công việc” hơn so với các ứng viên khác.

Khả năng cống hiến

Một khía cạnh khác của ứng viên đã lập gia đình khiến các nhà tuyển dụng có chút quan ngại, đó là khả năng cống hiến.

Khá nhiều công việc hiện nay mang tính phải xuất hiện xử lý kịp thời, làm ca kíp, có thời gian tăng ca,.. Các ràng buộc về mặt địa điểm và thời gian này đối với các bạn độc thân không là vấn đề gì quá lớn.

Tuy nhiên với những người đã có gia đình và đặc biệt là có con nhỏ thì một số công việc kể trên dường như chưa thực sự phù hợp. Các nhà tuyển dụng không hề có ý phân biệt giữa những người có gia đình và chưa có gia đình trong thông tin hôn nhân. Họ chỉ lo sợ việc tuyển dụng các bạn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân, vun vén gia đình và từ đó ảnh hưởng đến việc hoàn thành công việc.

Tình trạng hôn nhân trong CV có ảnh hưởng lựa chọn việc làm?

Thực tế, việc có gia đình hay chưa có gia đình thực sự không ảnh hưởng quá lớn đến việc tuyển dụng nhân sự, vì mỗi hoàn cảnh đều có những điểm cộng và điểm trừ.

Điều quan trọng là các bạn tìm được công việc mà tình trạng hôn nhân hiện tại không ảnh hưởng gì đến sự cân bằng của công việc và đời sống cá nhân. Đó mới là điểm cốt lõi

Scroll to Top