Phân biệt học vấn và kỹ năng trong CV

kỹ năng trong CV

Các nhân tố học vấn và kỹ năng là hai nhân tố bắt buộc cần có trong một CV. Vậy làm thế nào để viết học vấn và kỹ năng trong CV cho chính xác?

Học vấn và kỹ năng là gì?

Để các bạn có thể dễ hình dung, có thể lấy các ví dụ. Chẳng hạn các bạn đã tốt nghiệp Đại Học, Cao Đẳng, Trung cấp,.. thì các cấp bậc học này chính là học vấn. Còn kỹ năng sẽ bao gồm các tên gọi như: Kỹ năng thuyết trình, Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng làm việc nhóm,…

Đi xa hơn một chút, học vấn là các khóa học mà bạn đã hoàn thành, được cấp chứng chỉ tốt nghiệp, mang tính phổ biến và quan trọng nhất là có một khung chung dành cho tất cả những ai theo đuổi khóa học đó. Nó cung cấp cho các bạn một nền tảng cơ bản phục vụ cho các công việc liên quan đến chuyên ngành mà bạn học sau này.

Bên cạnh đó việc đánh giá học vấn của các bạn cũng được quy chuẩn hóa. Các bạn sẽ cùng được học và trải nghiệm một lượng kiến thức như nhau, và việc học tập theo các kiến thức tốt đó sẽ mang lại kết quả tốt cho các bạn

Học vấn và kỹ năng phân biệt ở điểm kỹ năng mang tính không đồng nhất giữa các cá nhân. Hầu như không có một giáo trình đào tạo cụ thể cho việc phát triển kỹ năng của bạn. Với trình độ học vấn bạn có thể học rất nhiều các môn học khác nhau với một thời lượng ngắn thì ngược lại, một kỹ năng thôi cũng khiến bạn tốn rất nhiều thời gian rèn luyện mới đạt được.

Các kỹ năng của bạn đôi khi sẽ được phát triển một cách tự nhiên vô thức trong quá trình tương tác của bạn với xã hội, mà không cần thông qua giáo trình sách vở.

Do đó không có một tiêu chuẩn nào để đánh giá được kỹ năng của bạn, hay một chứng nhận nào là bạn đã đạt được một kỹ năng nào đó. Đơn giản vì theo quan điểm cá nhân của tôi, kỹ năng là một thứ cần được rèn luyện và rèn luyện rất nhiều, liên tục hàng ngày.

Tầm quan trọng của học vấn, kỹ năng trong CV

Cần nhấn mạnh đến hai khía cạnh Học vấn và Kỹ năng trong CV và hiểu được cách thức phân biệt. Khi một nhà tuyển dụng đọc thông tin trên CV của các bạn thì Học vấn sẽ là yếu tố quyết định có nên mời bạn đến tham gia phỏng vấn, và kỹ năng sẽ giúp bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn đó như thế nào.

Trong hầu hết các doanh nghiệp khi tuyển dụng một vị trí, thì mức độ yêu cầu về học vấn là một tiêu chí quan trọng. Nói một cách khác nếu bạn không đạt được một mức độ học vấn bằng hoặc cao hơn yêu cầu, sẽ rất khó để các bạn có thể vượt qua được vòng sơ tuyển hồ sơ.

Không phải ngẫu nhiên mà học vấn được đưa vào một trong các yếu tố nghiêm ngặt trong công tác tuyển dụng. Nhìn vào một chút thị trường lao động các bạn sẽ thấy, với các vị trí không yêu cầu tính chuyên môn kỹ thuật quá cao, và tuyển dụng với một số lượng lớn thì bằng cấp hầu như không còn quan trọng.

Khá nhiều doanh nghiệp lớn tuyển dụng nhân viên tốt nghiệp THPT và sau đó đào tạo để đưa lên làm quản lý. Một lí do chính của việc này là vì họ có một hệ thống đào tạo nội bộ rất tốt, và công việc đó trọng về kỹ năng hơn là kiến thức.

Ở một chiều ngược lại, các kỹ sư trong nhà máy khó có ai tốt nghiệp THPT mà đảm nhiệm được công việc. Điều này càng đặc biệt đúng với các phòng yêu cầu tính kỹ thuật cao như Phòng công nghệ, nghiên cứu phát triển.

Các lưu ý về kỹ năng trong CV

Kỹ năng là một phạm trù khác trong quá trình tìm việc. Nó không thể ghi trên giấy tờ sách vở mà phải qua quá trình được tạo cơ hội để bạn biểu hiện mới có thể đánh giá được.

Một số bạn có thể viết có Khả năng giao tiếp tốt nhưng khi phỏng vấn lại không diễn đạt được hết ý, các câu từ sử dụng không đầu không đuôi rời rạc, hay thậm chí dùng từ sai ngữ cảnh,…

Một số khác có thể viết Kỹ năng đào tạo tốt, và khi được tạo cơ hội cho bạn nói về một chủ đề mà bạn am hiểu và bạn tự tin nhất, bạn hầu như không thể hiện được gì.

Do đó khoảng mục kỹ năng này nên thực sự thận trọng với những gì mình sẽ ghi vào.

Yêu cầu về học vấn, kỹ năng khi tìm việc

Một điểm nữa theo quan sát thị trường nhân lực và các yêu cầu tuyển dụng, thì thông thường giữa học vấn và kỹ năng sẽ có một mức độ tương quan ngược tương đối.

Nghĩa là nếu một vị trí yêu cầu mức độ kiến thức và học vấn rất cao thì khá nhiều yếu tố kỹ năng được bỏ qua hoặc xem nhẹ bớt. Ngược lại các vị trí yêu cầu học vấn không cao thì đòi hỏi mức kỹ năng của các bạn phải ở mức tương đối tốt.

Dường như đang có 2 khía cạnh được hình thành trong yêu cầu tuyển dụng mà cá nhân tôi cho rằng có thể tạm gọi là “xuất sắc về mặt học thuật” và “xuất sắc về mặt xã hội”.

Scroll to Top