Nhà tuyển dụng đọc thông tin CV bạn ra sao?

thông tin cv

Câu chuyện về việc nhà tuyển dụng đọc thông tin CV tìm việc làm của bạn ra sao chưa bao giờ hết hấp dẫn.

Dạo qua các trang mạng hay các group về việc làm, review công ty, … không khó để tìm thấy một số nội dung như: Tại sao em nộp đơn ứng tuyển nhưng nhà tuyển dụng không liên hệ. Tại sao vị trí công việc đó em gửi hồ sơ nhiều lần nhưng không ai gọi phỏng vấn. Tại sao em và bạn em cùng học cùng trường, em học lực còn hơn bạn nhưng bạn được gọi đi phỏng vấn còn em lại không, …

Vậy nhà tuyển dụng có thể sẽ tìm hiểu những gì trên CV của bạn viết để quyết định có chọn bạn đi phỏng vấn không? Đây là một vài điểm chung mà các bạn có thể tham khảo.

Doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển có những gì tương đồng với doanh nghiệp trước đây bạn đang làm.

Điều này nghe rất lạ nhưng thực sự cũng là một trong các yếu tố mà doanh nghiệp sẽ cân nhắc khi chiêu mộ bạn. Độ lớn của một doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến các chức năng, quy mô hoạt động và tầm quản trị. Các doanh nghiệp mặc dù khác nhau nhưng nếu hoạt động cùng một lĩnh vực và có tổng số lượng nhân sự tương đương sẽ có khá nhiều điểm tương đồng.

Nếu khoảng cách quy mô doanh nghiệp trước đây bạn đang làm và quy mô doanh nghiệp bạn ứng tuyển sai biệt nhau quá lớn, nó có thể sẽ ảnh hưởng đến tác vụ làm việc hàng ngày của bạn. Doanh nghiệp càng lớn, mức độ chuyên môn hóa càng cao và ngược lại.

Một điểm khác ngoài quy mô doanh nghiệp, là văn hóa doanh nghiệp.

Nếu có thể bạn nên tìm hiểu một chút về văn hóa doanh nghiệp mà bạn thấy đăng tin tuyển dụng. Một số công ty, đặc biệt là các công ty lớn sẽ có một hệ thống văn hóa rất rõ ràng. Dù văn hóa không thể hiện trên CV, nhưng cũng là một yếu tố mà nhà tuyển dụng căn cứ thông tin doanh nghiệp để tham khảo.

Văn hóa doanh nghiệp là những điểm được ghi nhận qua thời gian, và doanh nghiệp thực sự sống và vận hành với nó. Hãy tưởng tượng bạn trước đến nay đi làm ở một doanh nghiệp quan trọng đúng giờ giấc và ứng tuyển vào một doanh nghiệp khác yêu cầu luôn sẵn sàng tăng ca. Sẽ hơi khó cho bạn.

Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp cũng là một ảnh hưởng lớn đến các thông tin tuyển dụng và quyết định tuyển dụng.

Tất nhiên rồi. Bạn đang làm việc cho một công ty điện tử và muốn ứng tuyển vào một công ty điện tử khác ở vị trí/ phòng ban tương tự. Phần nhiều là bạn có cơ hội rồi.

Thậm chí, yếu tố quốc gia của các công ty trước đây bạn làm việc cũng rất đáng quan tâm.

Với số lượng doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều, việc am hiểu được văn hóa của các quốc gia khác nhau là khá quan trọng trong môi trường làm việc.

Bên cạnh đó việc bạn sử dụng được ngoại ngữ của quốc gia đầu tư dự án là một điểm cộng rất lớn.

Do đó không ngạc nhiên khi một số bạn chỉ xem tin tuyển dụng và ứng tuyển làm cho các công ty Trung Quốc, hoặc một số khác chỉ làm cho các công ty Âu Mỹ, … Nó thể hiện sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, tác phong làm việc. Hơn hết, nó thể hiện cả những niềm tin trong việc chọn lựa CV của các nhà tuyển dụng.

Liệu vị trí của bạn có yêu cầu ngoại hình hay không.

Thực sự vì thông tin này rất nhạy cảm, khó mà chỉ đích đáng được các vị trí nào đăng tin tuyển dụng cần ngoại hình. Nhìn chung, đó thường là các vị trí mà yêu cầu tiếp xúc nhiều với những người khác. Các vị trí cần tương tác, và làm việc với con người là chủ yếu.

Bạn muốn ứng tuyển vào một vị trí nhưng không chắc công việc đó có cần ngoại hình hay không, hãy trực tiếp xem các nhân viên ở vị trí bạn đang mong muốn nộp đơn có diện mạo như thế nào. Đó là một trong các đánh giá và nhận định tốt nhất từ phía bạn.

Về mặt kiến thức và kỹ năng chuyên môn, liệu bạn có những điểm nào tương đồng và có thể “lấn sân” sang vị trí bạn ứng tuyển hay không.

Thực sự nó rất quan trọng. Đặc biệt là với các vị trí yêu cầu tính chất chuyên môn cao (thể hiện ở quá trình đào tạo rất dài hoặc mất rất nhiều thời gian để làm quen, thành thạo). Doanh nghiệp sẽ không thể nào tuyển dụng bạn vào một vị trí, sau đó đào tạo đến vài năm mới bắt đầu thực hiện công việc được.

Chỉ trừ phi thị trường lao động tại khu vực đó hoàn toàn không có một ai có thể đảm nhận. Vậy nên nếu bạn mong muốn ứng tuyển vào những vị trí đòi hỏi tính chuyên môn cao, hãy nắm rõ khía cạnh này nhé.

Scroll to Top