Cách giới thiệu bản thân trong phỏng vấn

giới thiệu bản thân

Giới thiệu bản thân là một câu hỏi đầu tiên và dường như mang tính bắt buộc ở mỗi cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên nó có một vai trò rất quan trọng. Thông qua giới thiệu bản thân, các nhà tuyển dụng có thể khai thác được từ bạn khá nhiều thông tin. Ngoài ra một giới thiệu bản thân tốt sẽ mang đến một buổi phỏng vấn suôn sẻ.

Có rất nhiều cách để trả lời câu hỏi này. Và nó tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Tuy nhiên có một số điểm chung mà các bạn có thể lưu ý như sau

Giới thiệu bản thân để làm gì

Thông thường các nhà tuyển dụng sẽ không đặt những câu hỏi khi vừa gặp bạn. Thay vào đó, họ muốn một chút không khí gần gũi, thân thiện. Họ sẽ để bạn tự nói về chính bạn như một cách để bạn có thể thoải mái hơn khi bắt đầu một buổi phỏng vấn.

Giới thiệu bản thân cho thấy khả năng diễn đạt của bạn

Chúng ta không thể học thuộc lòng sẵn câu hỏi này ở nhà và lên cố gắng nhớ lại để trả bài một cách tốt nhất. Nó khiến câu trả lời trở nên gượng ép. Thay vào đó, hãy tự tin diễn đạt một cách mạch lạc tự nhiên nhất. Đôi khi các nhà tuyển dụng không chỉ quan tâm thông tin bạn phản hồi. Họ còn muốn xem cách thức mà bạn diễn đạt thông tin.

Nếu công việc của bạn liên quan đến khách hàng, giao tiếp nhiều, điều này càng trở nên quan trọng. Một câu trả lời về bản thân dự nhiên cho thấy bạn có thể xử lý được các tình huống giao tiếp cơ bản nhất. Nếu bạn không thể diễn tả bản thân tốt, bạn khó lòng có thể mô tả một sản phẩm hay giải thích một điều gì khác tốt hơn được.

Giới thiệu bản thân cung cấp thông tin cần thiết cho nhà tuyển dụng

Các nhà tuyển dụng sẽ dành nhiều thời gian cho CV của bạn. Điều này chỉ đúng nếu CV của bạn có nhiều thứ đáng để tham khảo. Nếu không, họ kỳ vọng sẽ nghe được những điều gì đó khác ngoài tờ CV bạn cung cấp. Giới thiệu bản thân là cơ hội cho bạn cung cấp những thông tin vượt ra bên ngoài CV để các nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về bạn.

Ngoài ra những gì bạn cho là tốt nhất, phù hợp nhất với công việc bạn ứng tuyển có thể được biểu đạt thông qua phần giới thiệu bản thân. Các kinh nghiệm ngắn gọn nào bạn đã từng làm, những việc nào có liên quan đến công ty hiện tại,… Tất cả giúp ích rất nhiều cho nhà tuyển dụng trước khi đưa ra quyết định.

Giới thiệu bản thân sao cho phù hợp

Khi đã hiểu mục đích của việc giới thiệu bản thân, bạn cần có một kế hoạch trước cho phần trả lời của mình. Câu trả lời của bạn cần ngắn gọn nhưng có đầy đủ thông tin. Phần giới thiệu bản thân phù hợp sẽ thường có một số điểm chung sau

Giới thiệu thông tin cá nhân và nguyện vọng ứng tuyển

Hãy xác nhận lại với người phỏng vấn Họ và tên của bạn. Ngày tháng năm sinh và vị trí mà bạn đang muốn phỏng vấn. Điều này rất quan trọng. Mỗi buổi phỏng vấn các nhà tuyển dụng đều sẽ đánh giá nhận xét từng ứng viên. Việc cung cấp thông tin cá nhân khẳng định lại bạn chính là người họ đang muốn phỏng vấn

Xác nhận vị trí và nguyện vọng ứng tuyển rất quan trọng. Bạn sẽ không muốn mình ứng tuyển ở vị trí A, nhưng HR chuyển bạn sang vị trí B phỏng vấn vì họ cho rằng bạn phù hợp với vị trí đó hơn. Tệ hơn họ có thể quên thông báo cho bạn. Hãy xác nhận lại với nhà tuyển dụng về vị trí bạn đang phỏng vấn để chắc chắn rằng cả hai bên đều không lãng phí thời gian sai mục đích.

Giới thiệu học vấn kinh nghiệm làm việc trước đây

Học vấn và kinh nghiệm rất quan trọng khi giới thiệu bản thân. Tuy nhiên trường hợp bạn làm trái ngành hoặc thay đổi ngành nghề làm việc không hiếm. Do đó hãy giới thiệu học vấn/ kinh nghiệm nào có liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển. Nếu không hãy chỉ nói ngắn gọn về quá trình làm việc học tập.

Các nhà tuyển dụng sẽ không muốn ứng viên trao đổi hay nói quá nhiều về một thứ hoàn toàn không có ích cho công việc hoặc vị trí họ ứng tuyển sau này. Thay vào đó, các nhà tuyển dụng mong muốn đào sâu về những gì liên quan đến công việc sau này bạn sẽ làm hơn.

Chia sẻ thông tin mở để các nhà tuyển dụng tiếp tục đặt câu hỏi

Thông tin mở là các thông tin có thể giúp các nhà tuyển dụng dẫn dắt buổi phỏng vấn. Đa phần nó liên quan đến một kỹ năng, quá trình học tập, kinh nghiệm,.. mà có liên quan đến công việc bạn ứng tuyển hiện tại. Hãy nhấn mạnh và tập trung vào các thông tin mở này vì nó sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng rất nhiều manh mối để khai thác thêm thông tin từ bạn.

Mấu chốt của các thông tin mở này là các nhà tuyển dụng có thể đặt thêm nhiều câu hỏi cho bạn. Càng trả lời nhiều câu hỏi và được các nhà tuyển dụng quan tâm, bạn càng được họ hiểu rõ. Qua đó có thể giúp họ nhận định chính xác về sự phù hợp của bạn với công việc.

Một buổi phỏng vấn không thành công là khi nhà tuyển dụng không thể khai thác thông tin gì từ bạn, và bạn không có cơ hội thể hiện trước họ. Có thể bạn rất giỏi và phù hợp công việc. Tuy nhiên nếu bạn không có cơ hội biểu hiện được sự phù hợp của bạn, thì công việc sẽ thuộc về một ứng viên khác.

Hãy đảm bảo rằng giới thiệu bản thân không quá dài dòng, ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ thông tin nhất có thể. Ngoài ra câu trả lời của bạn phải gợi mở được cho các nhà tuyển dụng các câu hỏi, các cơ hội để khai thác thông tin. Giới thiệu bản thân tốt sẽ mở đầu cho một buổi phỏng vấn suôn sẻ.

Scroll to Top