Người thân, người quen giới thiệu việc làm có đáng tin cậy?

người quen giới thiệu

Người thân, người quen giới thiệu việc làm là một câu chuyện không hiếm trong quá trình tìm việc. Đó là một người thân, người quen hoặc người bạn của bạn biết được bạn đang cần tìm kiếm một công việc. Và tình cờ người đó biết một vài cơ hội nghề nghiệp có thể phù hợp với bạn tại nơi mà người đó đang làm việc hoặc có mối quan hệ. Thông thường người đó sẽ chủ động trao đổi với bạn về cơ hội việc làm này để xem thử liệu bạn có quan tâm và muốn ứng tuyển vào nó hay không. Đây cũng được xem là một kênh tuyển dụng và thực sự có những hiệu quả nhất định đối với sự nghiệp của bạn.

Sở dĩ nguồn tuyển dụng này là hiệu quả vì những người muốn giới thiệu cơ hội việc làm cho bạn có thể đang làm việc hoặc biết rất nhiều thông tin nội bộ liên quan đến vị trí mà doanh nghiệp tìm kiếm. Mô tả công việc hoặc các yêu cầu tuyển dụng được đăng tuyển trên các kênh tuyển dụng thông thường không thể liệt kê hết được toàn bộ các khía cạnh của công việc. Có rất nhiều trường hợp, các mô tả công việc đã không còn phù hợp và chưa được cập nhật sau một thời gian dài bởi phòng ban có sự thay đổi về chức năng về nhiệm vụ. Đôi khi đó là một công ty mới và các vị trí thường xuyên thay đổi nội dung công việc một cách linh hoạt để thích ứng và tồn tại. Hoặc đôi khi là chính người làm công tác nhân sự chưa thực sự hiểu hết về vị trí công việc mà doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng dẫn đến việc truyền thông nội dung chưa thực sự chính xác.

Người thân, người quen giới thiệu có thể giảm được phần nào sự không hoàn hảo của thông tin ở trên. Họ có thể được tiếp xúc với nhân sự, thậm chí trưởng các phòng ban cần tuyển người, giám đốc doanh nghiệp,.. và phần nào nắm được thực tế những gì mà doanh nghiệp đó cần. Chưa kể môi trường và các mối quan hệ nội bộ là một thông tin mà đôi khi những người giới thiệu hoàn toàn có thể chia sẻ được cho bạn, còn những thông tin đăng tuyển thì hoàn toàn không đề cập được khía cạnh này. Một nhân tố khác nữa là thông qua người giới thiệu hồ sơ của bạn chắc chắn sẽ được chú ý hơn là các hồ sơ ứng tuyển từ bên ngoài. Đó có thể là do tầm ảnh hưởng, mối quan hệ và các yếu tố khác mà người giới thiệu có đối với doanh nghiệp hoặc các cá nhân có quyền ra quyết định.

Điểm đáng giá nhất của việc tìm được việc làm thông qua những người thân, người quen giới thiệu chính là những thông nội bộ vô cùng đáng giá. Dù đọc bao nhiêu tin tuyển dụng thì những việc thuộc phạm trù nội bộ của doanh nghiệp sẽ không bao giờ được thể hiện hoặc thể hiện khách quan trong các bảng tin. Phần tốt là những gì các nhà tuyển dụng mong muốn cho các bạn ứng viên nhìn thấy được về một công việc. Nhưng mối quan hệ, văn hóa doanh nghiệp, đặc trưng công việc, và tất nhiên đôi khi là những hạn chế hay những điểm cần cải thiện nữa. Khi tìm việc chúng ta tin quá nhiều vào các chế độ và phúc lợi mà quên đi rằng môi trường và cơ hội phát triển, văn hóa làm việc cũng ảnh hưởng rất quan trọng đến khả năng gắn bó lâu dài với một công việc. Đó là chưa kể khung lương của vị trí.

Nếu được một người nào đó giới thiệu cho một công việc, bạn hãy cố gắng nhận được các chia sẻ về các nhân tố trên nhé.

Scroll to Top