Các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại

phỏng vấn qua điện thoại

Bên cạnh phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại là một hình thức ưa thích của các nhà tuyển dụng. Đôi khi chúng ta nhận được một cuộc điện thoại với số lạ, đó có thể là một cuộc gọi từ các HR. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn để trạng thái đang tìm việc trên các website việc làm, hoặc khi bạn vừa nộp đơn ứng tuyển ở một doanh nghiệp nào đó.

Tại sao lựa chọn phỏng vấn qua điện thoại

Khi bạn được một nhà tuyển dụng quan tâm và mong muốn kết nối để tuyển dụng, bạn thường sẽ được liên hệ qua điện thoại. Một cuộc gọi của phía nhân sự có thể bao gồm các mục đích:

– Nhà tuyển dụng tìm thấy CV của bạn và muốn gọi điện để trao đổi. Thông thường khi bạn ứng tuyển vào một doanh nghiệp, sẽ có các tiêu chí nhất định để HR lựa chọn các hồ sơ phù hợp với yêu cầu từ các bộ phận. Nếu CV của bạn phù hợp với những gì phía doanh nghiệp đề ra, họ sẽ liên hệ để tìm hiểu sơ bộ về bạn.

– Phỏng vấn vào vị trí mà bạn ứng tuyển. Thông thường việc này diễn ra khi bạn đã vượt qua vòng sơ tuyển thành công và đã được nhân sự liên hệ trước đó để hẹn trước thời gian, hướng dẫn cách thức phỏng vấn. Bạn có thể tham khảo những gì cần chuẩn bị khi phỏng vấn online để tìm hiểu rõ hơn.

Phỏng vấn qua điện thoại có những đặc điểm nào

Nội dung bài viết chỉ đề cập đến trường hợp nhà tuyển dụng muốn phỏng vấn sơ bộ về bạn.

Thông thường một CV của ứng viên chỉ bao gồm những thông tin cơ bản nhất về họ. Rất nhiều khía cạnh không được thể hiện trong CV như mức lương mà bạn mong muốn, sở thích, những nguyện vọng của bạn,…

Do đó, phỏng vấn qua điện thoại sẽ giúp các HR hình dung thêm được những thông tin về phía cá nhân bạn. Họ có thể gọi điện để xác nhận thêm thông tin về quá trình làm việc, trao đổi sơ bộ về những gì bạn đã làm. Đôi khi CV của bạn có những điểm mà nhà tuyển dụng chưa hiểu rõ, họ cũng sẽ giành thời gian để bạn có thể giúp họ hiểu hơn.

Quan trọng hơn hết, một số nguyện vọng cơ bản của bạn sẽ được những nhà tuyển dụng quan tâm. Nếu một doanh nghiệp không thể đáp ứng được những gì ứng viên kỳ vọng, nhà tuyển dụng sẽ không làm lãng phí thời gian của bạn cho những bước phỏng vấn tiếp theo.

Các câu hỏi nào có thể được sử dụng

Sẽ có rất nhiều yếu tố mà nhà tuyển dụng quan tâm, nhưng thông thường sẽ không bao gồm những nội dung liên quan các câu hỏi về chuyên môn mà bạn ứng tuyển. Nó sẽ dành cho một buổi phỏng vấn khác sau này, khi mà hội đồng phỏng vấn có những người đầy đủ kinh nghiệm về lĩnh vực mà bạn ứng tuyển tham dự.

Các HR thông thường sẽ chỉ tập trung vào những câu hỏi cơ bản như sau:

– Bạn đã tìm hiểu gì về vị trí mà bạn ứng tuyển

– Quá trình làm việc trước đây của bạn

– Lí do bạn nghỉ việc tại công ty cũ

– Mức thu nhập mà bạn kỳ vọng

– Thời gian bạn có thể nhận việc nếu trúng tuyển

Làm sao để có thể trả lời được các câu hỏi một cách phù hợp

Vì bạn đa số không thể biết được khi nào các HR sẽ liên hệ với mình về một vị trí nào đó, do đó bạn cần có một sự chuẩn bị phù hợp.

– Phỏng vấn qua điện thoại chỉ là trao đổi sơ bộ. Do đó bạn không cần chú ý hoặc chuẩn bị quá nhiều đến các câu hỏi về chuyên môn.

– Hãy tham khảo kỹ Thông tin tuyển dụng tại các doanh nghiệp mà bạn đã ứng tuyển. Tránh trường hợp nhà tuyển dụng liên hệ và bạn không thể nhớ ra mình đã ứng tuyển vào doanh nghiệp họ làm việc.

– Mạnh dạn trao đổi về nguyện vọng của bạn. Nếu bạn tìm kiếm một công việc, hẳn bạn có những yêu cầu hoặc kỳ vọng riêng. Hãy thể hiện nó với nhà tuyển dụng để giúp cả hai tiết kiệm thời gian sau này. Lưu ý những nguyện vọng của bạn cần nhất quán trong tất cả những buổi phỏng vấn.

– Nếu bạn được các headhunter hoặc doanh nghiệp chủ động liên hệ (không phải trực tiếp ứng tuyển) hãy hỏi kỹ họ về các nội dung liên quan công việc. Do bạn không tìm việc từ phía họ nên bạn cần được làm rõ các nội dung. Nếu được hãy nhờ người liên hệ cung cấp cho bạn một JD về công việc sau buổi trò chuyện nếu cảm thấy bạn phù hợp.

Phỏng vấn qua điện thoại chỉ là bước đầu tiên trong quá trình phỏng vấn tìm việc làm. Tuy nhiên nếu bước này không thành công, sẽ không có những bước tiếp theo. Do đó bạn nên có những thông tin và sự chuẩn bị phù hợp để cuộc trao đổi diễn ra thuận lợi.

Scroll to Top