Cách tìm việc làm trên Facebook

cách tìm việc làm trên facebook

Là một mạng xã hội khá phổ biến, bạn nên biết về cách tìm việc làm trên Facebook. Mạng xã hội ngày càng được nhiều người sử dụng, đặc biệt là các bạn trẻ. Hầu như ai cũng có điều kiện để sở hữu một smartphone, một tài khoản email và ít nhất một mạng xã hội.

Với thời gian sử dụng các trang mạng xã hội trở nên ngày càng nhiều, các nhà tuyển dụng cũng dần dịch chuyển công tác tìm kiếm nhân tài lên trên các trang mạng. Facebook đã và đang là một kênh tìm kiếm ứng viên miễn phí và có độ tương tác cao. Tuy nhiên vì số lượng các trang, nhóm có liên quan đến công việc quá nhiều nên đôi khi chúng ta trở nên mơ hồ với lượng thông tin, và không biết đâu mới là kênh tìm kiếm phù hợp.

Thuận lợi của tìm việc làm trên Facebook

Khác với các trang website tuyển dụng được quản trị chặt chẽ về nội dung và giới hạn chức năng người dùng hay Linkedin với mục đích cụ thể là mạng xã hội về việc làm, Facebook bao gồm nhiều đối tượng sử dụng và mục đích cũng rất đa dạng. Với khởi điểm ban đầu là một trang chia sẻ hình ảnh sinh viên với các thông tin cơ bản, Facebook trở thành một cộng đồng với đông đảo người sử dụng.

Chức năng tạo các Fanpage và lập các Group hỗ trợ rất nhiều cho các nhà tuyển dụng trong công tác tiếp cận ứng viên. Với khả năng tương tác giữa những người dùng rất tốt, và khả năng phản hồi thông tin nhanh chóng. Bạn sẽ không cần phải gửi email cho một địa chỉ của HR nào đó và chờ họ phản hồi. Bạn có thể trực tiếp nhắn tin hoặc bình luận cho họ và chờ hồi đáp.

Rõ ràng Facebook có những ưu điểm hơn hẳn hệ thống email truyền thống trước đây trong mục đích tương tác với nhà tuyển dụng.

Nhiều doanh nghiệp sử dụng Facebook để tuyển dụng

Nhiều công ty cũng đã nhanh chóng tạo cho mình một Fanpage riêng dùng cho mục đích truyền thông tuyển dụng. Và vì Facebook là miễn phí đối với người dùng nên đây được xem là một kênh tuyển dụng rất được ưa thích. Với khả năng tương tác cao và có đông đảo người sử dụng.

Việc sử dụng Facebook làm công cụ tuyển dụng cắt giảm chi phí của rất nhiều doanh nghiệp trong vấn đề tìm kiếm và kết nối với ứng viên. Một số doanh nghiệp còn đi xa hơn trong việc sử dụng Facebook như tạo ra các chương trình livestream tư vấn, chia sẻ về doanh nghiệp và các cơ hội việc làm.

Các lưu ý về tìm việc trên Facebook

Tuy nhiên nếu bạn là một ứng viên tìm việc trên Facebook, sẽ có những điểm bạn cần lưu ý. Đặc biệt là với các thông tin tuyển dụng. Và làm thế nào tìm ra được những người làm tuyển dụng hoặc doanh nghiệp “chính thống” trên các trang Facebook.

Kiểm chứng thông tin

Điều đầu tiên chính là thông tin khó lòng kiểm chứng. Mỗi tài khoản hay fanpage Facebook có thể bị giả mạo, hoặc cố ý đặt tên tương tự với những mục đích ngoài tuyển dụng. Vì vậy việc xác định các tin tuyển dụng có xác thực hay không, vấn đề về tính tin cậy của thông tin trên mạng xã hội là quan trọng hơn bao giờ hết.

Bạn hãy cố gắng tìm ra Fanpage của doanh nghiệp. Và kiểm tra các thông tin đó có xác thực hay không thông qua các công cụ tìm kiếm trên website. Các doanh nghiệp thông thường sẽ có cho mình một website riêng (hoặc có thể sau này họ sẽ có, vì trang Facebook không thuộc quyền sở hữu cá nhân của doanh nghiệp nào nên hoàn toàn có thể bị xóa nội dung nếu như vi phạm các điều khoản nào đấy do Facebook đặt ra).

Một cách kiểm tra khác là nội dung của một tin đăng tuyển có đính kèm một email doanh nghiệp cụ thể hay không. Email doanh nghiệp trường sẽ có đuôi …@tên miền doanh nghiệp. Và nó có độ tin cậy hơn các email miễn phí khác mà bất cứ ai cũng có thể lập nên. Hãy lưu ý theo dõi Trang chính thức của doanh nghiệp hoặc các Trang chính thức của các website tuyển dụng để nhận các thông tin tuyển dụng xác thực nhất.

Tìm được trang hoặc nhóm phù hợp

Việc tìm kiếm các trang hoặc nhóm phù hợp và chất lượng của nhóm để tham gia cũng là một điểm bạn cần lưu ý. Với các Trang hoặc nhóm công khai, bạn không cần phải là thành viên cũng có thể xem được các nội dung. Còn đối với nhóm riêng tư, bạn cần đăng ký gia nhập.

Nhìn chung dù là nhóm công khai hay riêng tư, các tiêu chí đánh giá nhóm cũng dựa trên một số nguyên tắc căn bản và khá tương đồng với việc tìm hiểu website tuyển dụng. Hãy xem các nhóm đó nhắm đến hướng đối tượng nào, liệu bản thân mình có phải là đối tượng thành viên tham gia phù hợp hay không.

Nếu bạn muốn theo đuổi một công việc chuyên trách, chuyên nghiệp, hãy tìm những nhóm chuyên về chủ đề đó hoặc ngành nghề đó để tham gia. Cơ hội tiếp xúc những người có chuyên môn, chuyên ngành càng cao thì cơ hội việc làm của bạn sẽ càng nhiều. Hãy gõ từ khóa về chủ đề bạn quan tâm, kèm cụm từ có liên quan tuyển dụng như “việc làm”, “tuyển dụng”,… bạn sẽ thấy khá nhiều kết quả hiện ra.

Xem số lượng thành viên, tần suất đăng bài

Khác với các website tuyển dụng, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra được nhóm có bao nhiêu thành viên tham dự và tần suất đăng thông tin hàng ngày/hàng tuần của nhóm. Hãy tránh xa những nhóm lập nên chỉ với nội dung quảng cáo. Nó không mang lại cho bạn giá trị trong việc tìm việc làm mà chỉ làm lãng phí thời gian với các lời mời khuyến mãi, quà tặng,…

Ngoài ra một nhóm phục vụ công tác tìm việc nhưng đầy nội dung quảng cáo cho thấy những người quản lý nhóm không thực sự nghiêm túc với mục tiêu thành lập nhóm ban đầu. Tần suất quảng cáo quá dày đặc sẽ làm các thành viên sớm muộn cũng rời nhóm.

Tần suất đăng bài so với số lượng thành viên cũng là một điểm bạn nên lưu tâm. Một nhóm có 1 000 thành viên nhưng với 200 bài mỗi tuần, rất có thể những nội dung được đăng lập đi lặp lại, chất lượng không cao.

Tỉ lệ bài đăng trên số lượng thành viên quá cao hay quá thấp đều là một vấn đề bạn nên cân nhắc. Vì nếu thành viên quá đông nhưng tần suất bài đăng lại quá ít cho thấy đó không phải là một nhóm được nhiều người quan tâm chú ý đến nữa.

Hãy tìm nhà tuyển dụng trên Facebook

Và ngoài những Trang hay Nhóm, Facebook cá nhân của những người làm tuyển dụng cũng là một điểm bạn nên quan tâm. Bạn hoàn toàn có thể kết bạn với họ. Một số nhà tuyển dụng sẽ sử dụng ngay Facebook cá nhân để làm công tác tuyển dụng, nhưng một số khác sẽ có cả Facebook phục vụ cho mục đích công việc.

Và đa số những Facebook dùng cho công việc, họ sẽ vui vẻ nhận lời kết bạn với bạn, và tương tác cùng bạn để trao đổi về các cơ hội việc làm. Làm thế nào để tìm ra Facebook của nhà tuyển dụng? Hãy xem ai đã đăng bài tuyển dụng của một công ty và kết bạn với chính tài khoản đó. Khả năng rất cao đó chính là nhà tuyển dụng của doanh nghiệp.

Tìm việc trên Facebook cũng cần một vài kỹ năng cơ bản. Thông tin càng nhiều, càng khổng lồ thì khả năng xử lý của bạn phải càng được nâng cao.

Scroll to Top