Trang tuyển dụng nào phù hợp với bạn?

trang tuyển dụng

Tìm được trang tuyển dụng phù hợp với bản thân rất quan trọng trong quá trình tìm việc. Vietnamworks, Careerbuilder, TopCV,… là những tên tuổi khá nổi tiếng trong các trang mạng website tuyển dụng. Việc các bạn tạo hồ sơ, upload (đăng tải) CV của các bạn lên các trang mạng này đều được từng trang hướng dẫn khá chi tiết.

Do đó những câu chuyện liên quan đến việc tìm làm trên các trang này sẽ không cần đề cập đến vì bạn có thể tìm ra nó ngay trên chính trang chủ của mỗi website. Quan trọng là bạn hiểu các thông tin đứng về phía người sử dụng mà các trang web này không chia sẻ. Các cách thức liên quan đến vận hành trang web, và vì sao chúng ta nên sử dụng chúng để tìm kiếm việc làm.

Trang tuyển dụng dành cho khu vực địa lý nào?

Đầu tiên và quan trọng nhất khi tìm việc trên website tuyển dụng là bạn phải hiểu rõ về phân khúc, đối tượng mà các website này hướng đến. Vậy chúng ta sẽ sử dụng các tiêu chí nào để phân chia các trang mạng việc làm. Hãy quan tâm đến khu vực địa lý và đối tượng mà website nhắm đến.

Khu vực địa lí ở đây là website này mang tính địa phương hay toàn quốc. Một website tuyển dụng địa phương là một trang web được xây dựng chỉ với một mục đích duy nhất là phục vụ cho nhóm đối tượng tìm kiếm việc làm ngay tại một địa phương, địa bàn cụ thể.

Do đó hướng đối tượng trong phân khúc website này khá rõ ràng. Họ sẽ đăng tuyển tất cả các vị trí công việc nằm trong một địa phương cụ thể, không phân biệt ngành nghề, kinh nghiệm, lĩnh vực. Điều họ chú trọng nhất ở đây là địa phương, là địa lý. Và thông thường các website này sẽ ít khi phân chia cụ thể thêm nhiều nhóm nhỏ khác vì một địa phương số lượng việc làm là không nhiều so với toàn quốc.

Nếu phân chia phục vụ thêm một nhóm cụ thể nữa thì rất có khả năng một ngày họ chỉ nhận được một vài yêu cầu đăng tuyển dụng, và tránh đến lãng phí tài nguyên cũng như doanh thu. Bạn mong muốn tìm một việc làm tại một địa phương cụ thể, hãy đến các trang web này tham khảo, vì nó phù hợp cho mọi đối tượng.

Ngoài website việc làm chính thống, bạn cũng có thể tham khảo các Forum (Diễn đàn) có chức năng đăng tin, tìm việc. Và để biết được chất lượng của trang đó, hãy xem lượt truy cập tin hoặc trang của họ. Các trang thực sự có ích là những trang thu hút được khá nhiều lượt view cũng như nội dung các tin tuyển dụng phong phú và được cập nhật thường xuyên.

Đối tượng mà trang tuyển dụng hướng đến?

Đối tượng mà website nhắm đến cũng là một điểm bạn nên lưu ý. Thông thường mỗi trang sẽ định giá dịch vụ của mình khác nhau, và với nhóm các đối tượng càng cao cấp thì chi phí cho mỗi lần đăng tuyển sẽ càng cao. Đó là chưa kể danh tiếng, thương hiệu của trang website tuyển dụng.

Các bạn có thể dễ dàng tìm ra các bài viết về nhóm đối tượng mà mỗi trang tuyển dụng hướng đến để lựa chọn cho mình một trang thích hợp nhất và phù hợp với bản thân. Một số website sẽ hướng đến mọi ngành nghề, nhưng cũng sẽ có một số trang chỉ nhắm đến một ngành hoặc nhóm ngành nhất định (như Hoteljobs, ITviec,…)

Dù là đối tượng nào hoặc khu vực địa lý nào, các website tuyển dụng sẽ luôn bổ sung các công cụ để phân đoạn tìm kiếm thông qua các trường dữ liệu khác nhau. Và bạn chỉ cần lựa chọn các trường dữ liệu phù hợp bản thân, bấm nút Tìm kiếm. Lựa chọn được đúng đối tượng mà website tuyển dụng nhắm đến, tạo một tài khoản trên đó và cập nhật CV lên trang quyết định khá nhiều cho việc tìm việc thành công. Nó không khác gì việc bạn lựa chọn đúng một con đường để đi đến đích.

Miễn phí với người sử dụng. Tốn phí với doanh nghiệp

Các trang website tuyển dụng là miễn phí với mọi người tìm việc. Nó cung cấp cho người dùng trả phí (ở đây là doanh nghiệp) một số lượng dịch vụ nhất định thông qua mức phí doanh nghiệp sẵn sàng chi trả. Và ở mức cơ bản nhất, mỗi doanh nghiệp sẽ được tạo một tài khoản và quản lý tài khoản đó. Các chức năng cơ bản nhất sẽ bao gồm đăng tin tuyển dụng và quản trị tin tuyển dụng kèm hồ sơ ứng viên.

Mỗi người ứng viên ứng tuyển sẽ không biết được đã có bao nhiêu người nộp hồ sơ vào vị trí, do đó khó lòng biết được tỉ lệ cạnh tranh của từng vị trí công việc. Phía doanh nghiệp sẽ xem các hồ sơ nhận được trên hệ thống hoặc tải hồ sơ xuống, và lựa chọn hồ sơ phù hợp. Và thông thường thời gian mặc định của một tin đăng là 30 ngày.

Nếu bạn nộp hồ sơ khá lâu nhưng chưa được hẹn phỏng vấn thì không hẳn bạn đã trượt. Nhiều khả năng doanh nghiệp vẫn còn đang chờ một ứng viên khác phù hợp hơn trước khi lựa chọn hồ sơ của bạn, hoặc vị trí tuyển dụng đó còn chưa cần gấp.

Một trong những quan niệm sai lầm của ứng viên là khi nộp hồ sơ nếu phù hợp sẽ được gọi điện ngay để hẹn phỏng vấn. Điều này có thể sẽ đúng nếu bạn là một vị trí quản lý cấp cao hoặc doanh nghiệp đang rất cần nhân sự. Vậy nên đừng nản chí hay ngạc nhiên nếu rất lâu sau bạn mới nhận được liên hệ hẹn phỏng vấn nhé.

Mức độ tin cậy các trang tuyển dụng cao

Một trong những lí do mà chúng ta nên sử dụng website tuyển dụng để tìm kiếm việc làm, đó là nó “mất phí”. Chính vì mất phí nên các doanh nghiệp sẽ có những cân nhắc nhất định trước khi đăng tin tuyển dụng hoặc mua gói tuyển dụng tại website. Các việc làm trên website tuyển dụng là các nhu cầu thực, không phục vụ bất cứ mục đích nào khác ngoại trừ tìm kiếm ứng viên tiềm năng.

Bên cạnh đó vì mỗi tài khoản khi đăng ký đều phải cung cấp thông tin cụ thể về doanh nghiệp, ít nhất là email của công ty hoặc đôi khi là giấy phép kinh doanh, nên không xuất hiện các hình thức lừa đảo việc làm trên những website này. Mỗi trang sẽ có một đội ngũ quản trị để đảm bảo rằng mọi thông tin đăng tuyển là phù hợp, tránh ảnh hưởng danh tiếng của doanh nghiệp.

Ngoài ra vì các doanh nghiệp sẽ không cần làm công tác PR tên tuổi mà các website tuyển dụng sẽ thực hiện thay để thu hút lượt truy cập, nên website tuyển dụng là một kênh được đông đảo các doanh nghiệp ưa thích.

Vậy nên bạn hãy chọn cho mình một website tuyển dụng uy tín, phù hợp, và bắt đầu thực hiện tìm kiếm con đường sự nghiệp cho riêng mình.

Scroll to Top