Bạn có đang làm công việc ổn định lâu dài?

công việc ổn định lâu dài

Khi tìm một vị trí công việc, đa số chúng ta đều mong tìm công việc ổn định lâu dài.

Tuy nhiên không phải ai cũng có may mắn đó. Không hiếm các tình huống nhận việc xong mới nhận ra rằng, công việc mình đang chuẩn bị làm có lẽ sẽ không kéo dài mãi.

Các doanh nghiệp thông thường khởi đầu bằng một thị trường ngách, nơi mà chưa có ai từng đặt chân đến nhưng lại thỏa mãn được một nhu cầu tiềm ẩn nào đó của một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Để rồi từ thị trường ngách đó, nhiều doanh nghiệp vươn mình và mở rộng sang đánh chiếm nhiều thị trường khác.

Một số với các định hướng, chiến lược đúng đắn kèm theo một chút may mắn đã trở thành những nhà dẫn đạo thị trường – những người đứng đầu ngành trong lĩnh vực họ hoạt động.

Tuy nhiên câu chuyện của một doanh nghiệp không phải chỉ xoay quanh việc tăng trưởng và mở rộng. Nhất là khi thị trường họ đang chiếm giữ ngày càng bị cạnh tranh bởi các đối thủ hung hăng hơn, sáng tạo hơn, và thị trường đang dần trở nên kém hấp dẫn hơn.

Khi tìm thấy một đại dương xanh mới ít đối thủ hơn và khả năng khai thác nhiều hơn. Không hiếm các trường hợp các doanh nghiệp thu nhỏ mảng kinh doanh trước đây để dồn nguồn lực phát triển sang một mảng thị trường mới.

Nếu bạn ứng tuyển vào một doanh nghiệp đang có ý muốn thu hẹp thị trường hiện tại để hướng sang một phần thị trường mới, bạn khó có cơ hội có công việc ổn định lâu dài.

Một thị trường doanh nghiệp sau khi thu hoạch và đang đi đến giai đoạn rút lui, khó lòng mang lại cho bạn nhiều sự học hỏi và trải nghiệm cũng như phát triển. Một phần vì nếu doanh nghiệp có ý thu hẹp quy mô thị trường hoạt động, cơ hội cho việc thăng tiến và phát triển các kỹ năng mới sẽ không còn nhiều.

Lúc này sự đầu tư vào nguồn nhân lực cho mảng thị trường đó cũng sẽ không còn quá chú trọng, vì mục tiêu lúc này chỉ là duy trì một thị phần nhất định, hoặc tệ hơn là rút lui hoàn toàn.

Thu hẹp nhân sự ở lĩnh vực, kiêm nhiệm nhiều công việc hơn, hay thậm chí là giải tán đội ngũ và chuyển toàn bộ sang các phần việc khác. Chưa bao giờ công việc trong các lĩnh vực mà doanh nghiệp không còn ưu tiên trở nên bấp bênh đến vậy.

Có thể công việc của bạn sẽ không bao giờ mất đi chỗ đứng, vì khi một người rút lui khỏi thị trường sẽ ngay lập tức có một người khác thế chân.

Nhưng việc bạn lựa chọn vào nơi người ta muốn đi, hay người ta đang tìm đến sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến vị trí của bạn trong doanh nghiệp. Qua đó ảnh hưởng phần nào đến thu nhập, học tập và khả năng thăng tiến.

Nếu được lựa chọn, chọn một doanh nghiệp đang bành trướng trong một thị trường sẽ tốt hơn nhiều so với việc nó đang dần nhường thị phần của mình cho đối thủ.

Và bạn sẽ cần tham khảo khá nhiều thông tin trên mạng để hiểu được định hướng từ doanh nghiệp hoặc hỏi thăm thông tin từ người quen làm trong doanh nghiệp đó,…

Sẽ có nhiều cách để bạn khai thác thông tin, và trừ phi bạn không thể tìm ra được bất cứ một thông tin nào và không có sự lựa chọn nào. Nếu có, hãy cố gắng cân nhắc và lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp nhất.

Scroll to Top