Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn chung

câu hỏi phỏng vấn

Mỗi vị trí làm việc sẽ có từng câu hỏi phỏng vấn khác nhau. Điều đó tùy thuộc vào chức năng, nhiệm vụ và chuyên môn của mỗi vị trí. Tuy nhiên vẫn tồn tại nhưng câu phỏng vấn mà dường như ứng viên nào cũng sẽ gặp phải. Đó là các câu hỏi phỏng vấn chung và không phụ thuộc vào vị trí mà bạn ứng tuyển.

Câu hỏi phỏng vấn chung là gì

Một số câu hỏi trong lúc phỏng vấn thường có tính lặp đi lặp lại. Dù bạn làm ở bất cứ vị trí nào, vẫn có những điểm chung mà nhà tuyển dụng cần quan tâm. Một số câu hỏi phỏng vấn chung có thể kể đến như:

– Nhà bạn đến công ty mất bao lâu?

– Bạn lập gia đình hay chưa? Đã có bao nhiêu con?

– Công việc trước đây bạn đã làm là gì?

– Tại sao bạn lại nghỉ việc tại công ty cũ?

– Bạn biết gì về công ty?

– Bạn đã tìm hiểu về công việc mà mình ứng tuyển hay chưa?

– Điểm mạnh/ điểm yếu của bạn là gì?

– Mức thu nhập trước đây bạn nhận tầm khoảng bao nhiêu?

– Bạn có kỳ vọng gì về mức lương và phúc lợi khi ứng tuyển vào công ty này?

– Nếu trúng tuyển thì khi nào bạn có thể bắt đầu công việc?

Tại sao người phỏng vấn hỏi bạn những câu hỏi phỏng vấn chung

Những câu hỏi phỏng vấn chung thông thường phục vụ cho hai mục đích: phá bỏ rào cản của bạn với nhà tuyển dụng và xác nhận lại một số thông tin cá nhân về bạn.

Trong lúc phỏng vấn, dù bạn có thực sự phù hợp với vị trí ứng tuyển và tự tin đến đâu, vẫn có một cảm giác hồi hộp nhất định. Các câu hỏi chung thông thường không đào sâu về chuyên môn và kỹ năng của bạn. Thay vào đó, nó tập trung vào những thông tin cá nhân của bạn mà bạn có thể thoải mái chia sẻ.

Bên cạnh đó, các câu hỏi phỏng vấn chung giúp nhà tuyển dụng xác nhận lại thông tin cá nhân về bạn. Sẽ như thế nào nếu bạn phỏng vấn cho một công ty, một vị trí mà bạn hoàn toàn không biết chút gì về nó? Bạn sẽ khó nhận được các đánh giá tích cực.

Bên cạnh đó nhà tuyển dụng cũng nên tìm hiểu về mức thu nhập và những nguyện vọng của bạn khi ứng tuyển. Mỗi doanh nghiệp luôn có những cách chi trả lương và mức lương khác nhau. Do đó tìm hiểu được nguyện vọng của bạn giúp ích rất nhiều cho các nhà tuyển dụng trong quá trình cân nhắc.

Làm thế nào để trả lời câu hỏi phỏng vấn chung hiệu quả

Đối với những câu hỏi mang tính “phá băng”, giúp bạn thoải mái, bạn không cần suy nghĩ nhiều mà chỉ tập trung vào đúng tình trạng hiện tại của mình. Vì các câu hỏi này các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng xác nhận thông tin, nên tốt nhất bạn cứ thành thật và trao đổi thẳng thắn.

Khi đi phỏng vấn cho một vị trí nào, bạn cũng hãy tìm hiểu thật kỹ công ty, công việc. Việc bạn có một hiểu biết nhất định về vị trí và doanh nghiệp bạn ứng tuyển sẽ là một điểm cộng. Nó cho thấy bạn thực sự quan tâm và muốn làm việc tại doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển.

Với những câu hỏi về nguyện vọng cá nhân, hãy tự đánh giá bản thân, so sánh với thị trường lao động xung quanh và đưa ra một mức thu nhập tương xứng phù hợp. Cũng đừng quên đánh giá khối lượng công việc mà bạn sẽ đảm nhận trước khi đưa ra đề xuất của bản thân.

Những lưu ý khác

Không phải mọi câu hỏi phỏng vấn chung đều sẽ được nhà tuyển dụng hỏi. Thứ tự các câu hỏi có thể thay đổi, và thời điểm hỏi các câu hỏi phỏng vấn cũng sẽ tùy thuộc vào quá trình diễn biến của buổi phỏng vấn.

Scroll to Top