Nhà tuyển dụng cần gì ở ứng viên tìm việc

nhà tuyển dụng cần gì ở ứng viên

Nhà tuyển dụng cần gì ở ứng viên? Tìm được các nhà tuyển dụng trên mạng Internet không quá khó nhưng để có thể kết nối và tìm kiếm việc làm hiệu quả thì thực sự rất khó. Thông thường với những doanh nghiệp tầm trung thì một năm các nhà tuyển dụng có thể tiếp nhận hàng trăm, thậm chí hàng ngàn CV. Và cũng không ít những lầm trả lời các câu hỏi, các thắc mắc trên Fanpage hay website công ty. Và bạn có chắc họ có ấn tượng gì với bạn không?

Biết cách tạo ra ấn tượng và dễ dàng kết nối

Một số doanh nghiệp nổi tiếng và được nhiều ứng viên quan tâm thì con số hồ sơ ứng tuyển tìm kiếm việc làm rất nhiều. Và khi đó những người làm nhân sự càng buộc xử lý lượng thông tin lớn hơn. Càng xử lý thông tin lớn, số lượng ứng viên càng lớn thì tất nhiên các nhà tuyển dụng sẽ càng khó nhớ đến ứng viên. Mỗi người một ngày đều có 24 tiếng, và việc xem qua thông tin của vài người mỗi ngày sẽ dễ thở và dễ nhớ hơn nhiều so với vài chục hồ sơ.

Do đó để có thể kết nối hiệu quả với các nhà tuyển dụng và tìm kiếm việc làm thành công, bạn cần có những phương pháp kết nối ấn tượng với họ. Bạn cần đảm bảo thực sự họ khó quên được bạn.

Nếu bạn là một ứng viên thuộc hàng TOP và cực kỳ nổi tiếng, là chuyên gia của một ngành cụ thể, có thể bạn không cần đọc những dòng phía sau. Vì thể nào các nhà tuyển dụng cũng sẽ dành cho bạn một sự quan tâm đặc biệt. Thậm chí họ có thể thường xuyên chủ động liên hệ với bạn, kết nối và hỏi thăm bạn. Đặc biệt là các lời thăm hỏi từ các Headhunter.

Bạn thuộc nhóm không cần tìm kiếm việc làm. Việc làm sẽ tự đi tìm lấy bạn.

Tuy nhiên, đa số chúng ta lại không thuộc hàng TOP ứng viên xuất sắc đó. Chúng ta mỗi ngày vật lộn với việc làm sao để làm việc tốt hơn, được chú ý hơn, có một công việc thu nhập khá hơn hay nhiều cơ hội thăng tiến hơn… Chúng ta không thể bị động và hy vọng một ngày đẹp trời có ai đó sẽ chú ý đến mình.

Đó thực sự là một cách kết nối hiệu quả gần bằng không. Sự chủ động và sự chuẩn bị mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội hơn. Và những gì chúng ta có thể hoàn toàn làm tốt được, hãy cố gắng làm thật tốt.

Chuẩn bị một CV hoàn hảo

Đầu tiên hãy chuẩn bị cho mình một CV hoàn hảo để tìm kiếm việc làm. Mọi kết nối của bạn với nhà tuyển dụng sẽ không mang lại kết quả gì nếu bạn không có cho mình một CV chuyên nghiệp. Có rất nhiều bài viết, các phần mềm hỗ trợ cho bạn tạo CV một cách tốt nhất. Các bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm để tham khảo và điều chỉnh lại thông tin của mình hoặc tham khảo cách viết CV tại đây.

Lưu trữ CV của bạn trên một thư mục sẵn sàng trên điện thoại lẫn máy tính. Và luôn sẵn sàng có thể cung cấp nó bất cứ khi nào có một cơ hội hoặc một người quan tâm muốn hỏi về CV của bạn.

Nhưng để kết nối hiệu quả với nhà tuyển dụng, bạn cần phải xuất hiện cho họ có thể tìm thấy. Bạn không thể ẩn mình hoàn toàn trước các công cụ phổ biến của các nhà tuyển dụng và tự hỏi tại sao tìm kiếm việc làm mãi nhưng không thành công.

Đưa CV lên mạng và các trang việc làm

Bạn cần đảm bảo lúc bạn đang nghỉ ngơi hoặc làm một công việc nào đó, vẫn sẽ có nhà tuyển dụng tìm ra bạn. Nếu bạn đang thất nghiệp và mong muốn tìm việc làm, bạn hoàn toàn có thể ngồi trước máy tính 8 giờ mỗi ngày để đọc các tin tuyển dụng. Nhưng khá nhiều trong số chúng ta vẫn đang có một công việc. Chỉ là chúng ta mong muốn có một cơ hội khác tốt hơn.

Do đó hãy đưa thông tin lên mạng sau khi đã chuẩn bị CV thật tốt.

Làm một tài khoản Linkedin thật chuyên nghiệp và cập nhật hầu như toàn bộ những gì bạn có thể một cách chi tiết nhất. Thêm phương thức liên hệ và kết nối với càng nhiều nhà tuyển dụng trong lĩnh vực bạn quan tâm càng tốt. Bên cạnh đó, hãy tìm kiếm những website uy tín trong lĩnh vực bạn quan tâm. Các mẹo để tìm website ứng tuyển phù hợp bạn có thể tham khảo tại đây.

Hãy tải CV của bạn lên các trang web tìm kiếm việc làm phù hợp. Đảm bảo rằng thông tin CV của bạn đang ở chế độ hiển thị với các nhà tuyển dụng.

Lưu ý hãy lựa chọn các chức năng phù hợp để có thể “khoanh vùng tìm kiếm” của nhà tuyển dụng đến bạn. Bạn sẽ không mong muốn mình có nhu cầu tìm việc ở một địa phương cụ thể, và có một nhà tuyển dụng cách đó 1 000 KM liên hệ với bạn. Chỉ vì bạn lựa chọn sai khu vực làm việc mong muốn.

Hãy đảm bảo mọi thông tin trên LinkedIn hay các website việc làm là chính xác. Và các mong muốn của bạn về việc làm cũng được mô tả một cách chính xác, chỉnh chu.

Theo dõi và điều chỉnh thông tin CV

Sau khi đã có một CV tốt và hiển thị nó trên các trang liên quan việc làm để mọi người có thể tìm thấy bạn, việc cuối cùng bạn cần làm là theo dõi. Các website việc làm lẫn LinkedIn đều có chức năng hiển thị các nhà tuyển dụng hoặc cá nhân nào đã xem CV của bạn. Hàng tháng, thậm chí hàng tuần đăng nhập vào các tài khoản này và kiểm tra xem có bao nhiêu người đã xem qua hồ sơ của bạn.  

Nếu số lượng người xem LinkedIn thấp, bạn có thể tăng cường liên kết (connect) với các nhà tuyển dụng khác trong ngành. Nếu các website việc làm có số lượng doanh nghiệp xem qua hồ sơ bạn nhiều nhưng bạn không nhận được cuộc gọi nào, hãy vào xem hồ sơ doanh nghiệp đó đang tuyển dụng vị trí nào. Và liệu rằng bạn có cần thiết phải bổ sung thông tin CV để phù hợp vị trí tuyển dụng đó và ứng tuyển trực tiếp hay không.

Khi có số lượng người xem hồ sơ của bạn lớn nhưng bạn không nhận được cuộc gọi nào, nhiều khả năng chỉ vì họ muốn tham khảo thông tin. Không phải nhà tuyển dụng hay doanh nghiệp nào cũng xem CV ứng viên vì lí do doanh nghiệp đang thiếu người. Quay ngược lại xem hồ sơ họ có đăng tuyển các vị trí tuyển dụng hay không là một cách thức hoàn hảo để biết họ xem CV bạn để tìm ứng viên hay xem vì một lí do khác.

Chỉ cần bạn chuẩn bị tốt, bạn sẽ được chú ý hơn những người khác trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Chủ động tìm và liên hệ với nhà tuyển dụng

Với sự phát triển của mạng xã hội thì tìm kiếm thông tin của các nhà tuyển dụng hay headhunter không thật sự khó. Điều khó là làm sao để bạn được họ chú ý và quan tâm đến hồ sơ của mình

Một CV ấn tượng là yếu tố bắt buộc để bạn nhận được đủ sự quan tâm. Bạn cần hiểu được các nhà tuyển dụng mong muốn CV ứng viên ra sao. Hãy viết CV của mình theo ngôn ngữ của nhà tuyển dụng. Chia những bố cục trình bày hợp lý, và hiểu rõ từng phần bản thân nên viết vào CV.

Hiểu được những mục nào nên đưa vào, những mục nào không, sử dụng ngôn ngữ phù hợp. Những điều này giúp bạn làm rõ được những đặc trưng cơ bản của hồ sơ tìm việc. Ngoài ra, nó giúp ích rất nhiều cho các nhà tuyển dụng trong việc đọc CV và sàng lọc thông tin.

Khi đã có cho mình một CV ấn tượng, bạn còn cần phải biết cách liên kết với các nhà tuyển dụng. Có một giấc mơ đẹp rằng chỉ cần đủ giỏi, đủ kinh nghiệm, thì ai ai cũng sẽ biết đến bạn. Thực tế công tác tuyển dụng nhân sự không được như giấc mơ đó. Mỗi ứng viên cần thể hiện bản thân mình, được chú ý và nhận được cơ hội.

Bạn càng nhận được nhiều sự quan tâm từ các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng, bạn càng có nhiều cơ hội việc làm.

Chủ động thể hiện và kết nối với nhà tuyển dụng, các headhunter là thực sự cần thiết. Và mối liên hệ này cũng nên diễn ra với tần suất phù hợp. Các doanh nghiệp đa số đều có các Fanpage tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng/Headhunter đều có các trang mạng cá nhân để tìm kiếm ứng viên. Hãy thỉnh thoảng hỏi thăm về công tác tuyển dụng, các vị trí công việc quan tâm.

Ngoài ra, các nhà tuyển dụng khi có một bài viết hoặc chia sẻ, thinh thoảng hãy like hoặc bình luận các bài viết đó một cách tích cực. Thể hiện sự quan tâm đúng chừng mực. Điều này giúp cho bạn không mau chóng bị lãng quên, giữa rất nhiều ứng viên mà các nhà tuyển dụng hàng ngày tiếp xúc.

Một kết nối phù hợp là một kết nối mà tại đó, cả bạn và nhà tuyển dụng đều nhận được lợi ích. Vậy nên bạn cũng có quyền biết được bạn có phải mẫu người phù hợp để làm việc tại doanh nghiệp bạn quan tâm hay không. Đừng ngần ngại đặt ra các câu hỏi cho nhà tuyển dụng về một vị trí nào đó mà bạn quan tâm.

Nếu thực sự doanh nghiệp bạn yêu thích không phù hợp với những gì bạn học được hay kinh nghiệm hiện tại, tìm một doanh nghiệp khác là một lựa chọn không tồi và tránh làm mất thời gian của cả hai.

Dù rằng bạn được chọn để làm việc tại doanh nghiệp bạn quan tâm hay không, hãy luôn tích cực. Các nhà tuyển dụng thường sẽ có mạng lưới quan hệ quen biết lẫn nhau. Và đôi khi bạn không phù hợp với doanh nghiệp của họ, nhưng họ hoàn toàn có thể giới thiệu bạn cho các doanh nghiệp khác. Việc chia sẻ ứng viên giữa các nhà tuyển dụng là điều không hiếm, nếu được bạn cho phép.

Và, hãy theo dõi (follow) các nhà tuyển dụng bạn quan tâm, các trang mạng xã hội có đăng tuyển các công việc mà bạn mong muốn. Chúng ta không thể biết chắc chắn rằng một cơ hội việc làm sẽ xuất hiện khi nào. Và chủ động, theo dõi để nắm bắt cơ hội là thực sự cần thiết.

Scroll to Top