Thông tin tuyển dụng việc làm kém xác thực

thông tin tuyển dụng việc làm

Đôi khi có những lúc tìm việc chúng ta băn khoăn về việc quá nhiều thông tin tuyển dụng việc làm. Đặc biệt khi mà những thông tin tìm được không giống nhau.

Lúc này nếu không có thời gian thì tốt nhất bạn hãy ứng tuyển trên mọi trang tuyển dụng bạn tìm được. Nếu muốn chỉnh chu hơn, bạn cũng có thể tìm hiểu nguyên nhân trước khi tìm ra giải pháp cụ thể như sau.

Một thông tin tuyển dụng việc làm trên nhiều trang, tôi biết ứng tuyển ở trang nào

Một ngày tình cờ bạn lên search trên Google hay các công cụ tìm kiếm một vị trí bạn yêu thích ở một doanh nghiệp cụ thể. Và bất ngờ là cũng vị trí đó được đăng tuyển ở rất nhiều các website việc làm khác nhau. Thậm chí nếu nội dung đó có trên Facebook đôi khi cũng do rất nhiều tài khoản khác nhau đăng tải.

Đôi khi bạn hoang mang với việc cùng một vị trí nhưng có quá nhiều website và đối tượng khác nhau mà bạn có thể ứng tuyển. Đó là hiện tượng nhiễu thông tin tuyển dụng.

Có quá nhiều nơi đăng tuyển thông tin về một vị trí khiến bản thân băn khoăn. Hãy hình dung ra việc bạn ứng tuyển vào một website hay email nhưng rồi không nhận được phản hồi nào.

Nguyên nhân vì thực chất ngay cả đơn vị tuyển dụng cũng không biết đến sự tồn tại của website hay email đó. Điều này sẽ không hiếm nếu thực sự bạn giành thời gian tìm hiểu thông tin. Câu chuyện ở đây chính là sự chia sẻ thông tin tuyển dụng việc làm.

Không ít các website tuyển dụng có thể liệt kê danh sách doanh nghiệp và chia sẻ các nội dung tuyển dụng của doanh nghiệp đó trên website của mình mặc dù nhà tuyển dụng không hề tự lập tài khoản. Thông thường các website này có thể là một số trang mới và cần nhiều thông tin cũng như sự tương tác với ứng viên và nhà tuyển dụng.

Họ hoàn toàn có thể đưa ra một đề xuất miễn phí cho các nhà tuyển dụng, cung cấp miễn phí tài khoản đăng nhập để tạo tin tức tuyển dụng. Đôi khi toàn bộ quá trình đó không được nhà tuyển dụng biết đến vì vô tình, email của họ gửi về cho HR bị bộ lọc email cho vào mục spam.

Do đó một số nhà tuyển dụng cũng sẽ rất ngạc nhiên khi tin tuyển dụng của doanh nghiệp mình nằm ở khá nhiều trang tuyển dụng mà họ không đăng ký hay liên kết.

Sự phổ biến thông tin này về cơ bản là rất tốt cho những người tìm việc lẫn nhà tuyển dụng và làm tăng tính tương tác trên không gian mạng. Nhờ đó thông tin đến được với người có nhu cầu tìm việc làm được đa dạng hơn và dễ tiếp cận hơn.

Tuy nhiên một mặt khác nếu các nhà tuyển dụng không sâu sát và nắm được hết mọi kênh tuyển dụng mình đang sở hữu từ có phí đến miễn phí. Từ đó, một lượng lớn các hồ sơ ứng tuyển sẽ bị thất thoát khỏi nguồn ứng viên tiềm năng của họ. Trong đó có thể có cả bạn.

Một trong các cách khắc phục việc này khá tốt đó là hãy kiểm tra sự uy tín của nơi đăng tuyển thông tin tuyển dụng.

Bạn nên kiểm tra thông tin bạn tìm được từ nguồn có đáng tin cậy hay không. Liệu rằng website đó có nổi tiếng hoặc thành lập đủ lâu để nhiều người biết đến và sử dụng trong đó có nhà tuyển dụng của bạn? Nó có phải là một trang được cập nhật thường xuyên với số lượng công việc đồ sộ? Hay đó chỉ mới là một trang mới thành lập với một số tin tuyển dụng nhất định?

Kiểm tra mức độ cập nhật thường xuyên của các tin đăng khá quan trọng. Một website hay fanpage tuyển dụng thường xuyên cập nhật các tin tức là một nguồn tuyển dụng “động”. Nó thể hiện sự quan tâm một cách nghiêm túc đến các cơ hội việc làm và quảng bá website đến người dùng.

Thậm chí nếu thiếu các nội dung đăng tuyển dụng về các vị trí, họ hoàn toàn có thể sáng tác các nội dung bổ sung hữu ích như thông tin việc làm liên quan các ngành, các bài viết về kỹ năng, môi trường công sở,… Đó là các website hoặc fanpage tuyển dụng rất đáng tin cậy và sẽ có nhiều cơ hội.

Ở chiều ngược lại, một fanpage hay web việc làm một năm chỉ có một vài thông tin thì có lẽ việc tuyển dụng thực hiện ở đó cũng không quá nhiều, nên chưa có sự chú trọng đầu tư đúng mức độ. Bạn sẽ khó tìm được các nội dung hay công việc phù hợp ở các fanpage hay website như vậy.

Tuy nhiên những nhận định này cũng chỉ mang tính chủ quan. Nhiều khi không thể bao quát được toàn bộ những gì đang xảy ra tại thì trường việc làm.

Nếu quá khó để chúng ta nhận định rằng một website hay fanpage tuyển dụng nào đó là có thực sự hữu ích và hiệu quả hay không, tốt nhất hãy ứng tuyển tất cả các kênh hoặc nơi có thông tin đăng tải. Chúng ta có thể nói vui là “thà giết lầm còn hơn bỏ sót”.

Đôi khi hành động này của bạn cho các nhà tuyển dụng thấy được bạn thực sự quan tâm đến vị trí công việc đó. Thực sự nếu CV của bạn phù hợp với công việc, sẽ ít có ai đánh giá tại sao bạn lại ứng tuyển vào quá nhiều kênh tuyển dụng hay liên tục như vậy.

Tuy nhiên nếu bạn lựa chọn sai kênh tuyển dụng, bạn còn chẳng có cơ hội để nhà tuyển dụng đánh giá bạn. Vì họ có khi còn không biết là bạn quan tâm công việc và không có thông tin gì về bạn.

Do đó hãy tự tin và lạc quan rằng việc bạn làm sẽ chẳng mất điểm gì trong mắt các nhà tuyển dụng. Điều ngược lại có thể làm bạn đánh mất cơ hội.

Thời gian trong thông tin tuyển dụng việc làm không đồng nhất

Đôi khi việc nhiều nơi cùng đăng tin tuyển dụng vẫn không thể nào gây lú bằng việc cùng một vị trí tuyển dụng nhưng đăng nhiều lần vào nhiều website và thời điểm khác nhau. Chúng ta thử hình dung và phán đoán việc gì đang xảy ra khiến những thông tin tuyển dụng lại kém đồng nhất về mặt thời gian đến vậy.

Các trang chia sẻ thông tin chậm hơn so với nguồn đăng tuyển là một trong những lí do chúng ta có thể hình dung được.

Nghĩa là từ một thông tin tuyển dụng cho một vị trí từ chính website hoặc fanpage chính thống của doanh nghiệp đăng tuyển, các website và fanpage tuyển dụng khác không cập nhật kịp thông tin.

Nó dẫn đến tình trạng một vị trí đôi khi đã đăng tuyển được một tuần, thậm chí nửa tháng nhưng sau đó mới được cập nhật lên một trang tin tuyển dụng khác.

Điều này thực sự không hiếm đặc biệt khi mà các thông tin tuyển dụng được đăng tuyển của các doanh nghiệp khá nhiều (mùa cao điểm tuyển dụng) và các admin website hay fanpage khó mà cập nhật kịp thời được.

Các “lỗ hồng thời gian” này tạo ra những vị trí đôi khi trên thực tế đã không còn nhu cầu tuyển dụng do nhà tuyển dụng đã tìm được ứng viên phù hợp từ rất lâu trước đó. Nó khiến cho nguồn thông tin về ứng viên bị lãng phí một cách đáng kể khi mà những người tìm việc và những việc tìm người không tìm được nhau đúng thời điểm.

Và trên hết đôi khi nó ảnh hưởng đến hình ảnh tuyển dụng một doanh nghiệp. Sẽ như thế nào khi bạn ứng tuyển vào một doanh nghiệp mà bạn cảm thấy bạn rất phù hợp nhưng mãi không bao giờ được liên hệ, chỉ vì bạn là “người đến sau”.

Hẳn không ít các bạn sẽ cảm thấy nản lòng khi một vị trí đăng tuyển các bạn ứng tuyển nhưng không được gọi, và tự suy diễn là mình không phù hợp với vị trí đó, doanh nghiệp đó.

Đôi khi sự phán đoán của bạn là đúng, nhưng đôi khi nó cũng không chính xác.

Sự khiếm khuyết về mặt thông tin là một trong những điều khiến chi phí cho việc tìm việc lẫn tuyển dụng bị nâng cao đáng kể, và cả hai không tối đa được hiệu quả cần thiết. Tuy nhiên các bạn khoan hãy đánh giá rằng mọi thông tin tuyển dụng sai lệch về thời gian đều kém giá trị, vì vẫn còn một tình huống khác như sau.

Các nhà tuyển dụng chưa tìm ra được ứng viên ưng ý hoặc số lượng tuyển dụng chưa đủ (đôi khi là cả hai) và sau một thời gian ngắn lại phải đăng tuyển dụng lại. Điều này hoàn toàn có thể là xảy ra.

Không phải một thương vụ tuyển dụng nào cũng trở nên thành công. Ngoài ra không phải ứng viên nào cũng biểu hiện được hết khả năng sau khi tiếp nhận công việc.

Do đó các quốc gia hầu hết có thời gian thử việc trong các bộ luật liên quan lao động việc làm. Điều này giảm thiểu rủi ro các doanh nghiệp phải “chịu đựng” các cá nhân thường xuyên không hoàn thành công việc hoặc không thể tiếp nhận, làm quen với công việc tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng có tình trạng sau khi vào làm việc khá nhiều ứng viên cảm thấy môi trường, công việc không thực sự phù hợp. Hoặc đôi khi họ có những cơ hội khác tốt hơn nên quyết định dừng lại. Dù là lí do gì thì các nhà tuyển dụng cũng sẽ phải quay lại với bước đầu tiên: tìm kiếm nhân sự khác thay thế.

Và nếu thật sự trong các ứng viên trước đây đã phỏng vấn, không có một ai đủ khả năng để làm phương án dự phòng, các nhà tuyển dụng sẽ buộc phải tìm kiếm thêm nguồn ứng viên khác. Việc này khiến cho tin tuyển dụng vị trí đó lại xuất hiện dù trước đó chỉ một thời gian ngắn đã đăng tải.

Bên cạnh đó khá nhiều trường hợp nhu cầu vượt quá khả năng cung ứng của người lao động. Số lượng tuyển dụng lao động nhiều trong một lần không đáp ứng được hết nhu cầu và một thời gian sau đó buộc phải tuyển thêm.

Có khá nhiều tình huống khách quan lẫn chủ quan khiến doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm nhân tài. Và trong hầu hết các tình huống đó, chỉ thực sự người làm việc trong chính doanh nghiệp mới có thể có thông tin hoặc trả lời thỏa đáng cho bạn được.

Thời gian tuyển dụng không đồng nhất do đó không hẳn là tin rác hay vô giá trị, cũng không hẳn rằng đó thực sự là một nhu cầu đang tồn tại.

Do đó nếu thực sự băn khoăn liệu vị trí đó có đang tuyển hay không, tốt nhất bạn cứ ứng tuyển vì thực sự nó cũng không mất mát hay ảnh hưởng gì đến bạn. Hoặc nếu muốn biết sâu hơn về mặt thông tin, bạn có thể tìm thông tin trực tiếp của nhà tuyển dụng để hỏi thăm.

Thông tin trực tiếp của nhà tuyển dụng nằm ở đâu và nên liên hệ thế nào

Một trong những cách nhanh nhất khi thấy các kênh tuyển dụng bị nhiễu, hay thông tin không chắc chắn, là hãy tìm chính người phụ trách tuyển dụng cho vị trí đó để tham khảo thông tin.

Việc này thực sự không khó nhưng đôi khi một số bạn vẫn còn khá dè dặt về vấn đề này, và vẫn nộp CV rồi ngồi đợi. Trên thực tế, việc này khá dễ dàng và đa số các nhà tuyển dụng rất cởi mở phản hồi thông tin với bạn.

Đầu tiên nếu bạn phân vân về thông tin tuyển dụng, hãy tìm xem cách thức nộp hồ sơ. Đây là một dòng bắt buộc phải có của tất cả các tin tuyển dụng. Thông tin hướng dẫn nộp hồ sơ cho bạn biết phương thức nộp qua mạng hay trực tiếp tại đâu, gửi về cho ai, ai là người phụ trách,…

Thông thường nếu như bạn nộp hồ sơ trên các website việc làm, phần này có thể sẽ không hiển thị. Nhưng sẽ không khó để bạn tìm kiếm được nó ở những giới thiệu liên quan đến công ty đăng tuyển.

Với các trang mạng xã hội như Facebook, LinkedIn,.. thì email của các nhà tuyển dụng là không quá khó để có được. Thậm chí một số có thể liên hệ trực tiếp qua messenger.

Số điện thoại cá nhân là một trong các thông tin mà các nhà tuyển dụng rất hiếm khi cung cấp dù ở bất ký kênh tuyển dụng nào. Nó phụ thuộc vào “đối tượng lao động” mà nhà tuyển dụng muốn tiếp cận.

Bạn có thể tưởng tượng bình quân mỗi tháng một HR ở doanh nghiệp tuyển dụng vài trăm nhân viên thì sẽ không còn thời gian đâu để phản hồi từng tin nhắn hay nghe được 100% cuộc gọi của các bạn. Họ còn khá nhiều tác vụ cần thiết trong công việc như xử lý các hồ sơ, tập hợp các đánh giá phỏng vấn, cập nhật kết quả tuyển dụng,..

Do đó với các vị trí tuyển số lượng lớn thì một tin nhắn hay email có thể là một biện pháp tối ưu để liên hệ với nhà tuyển dụng hỏi thăm các thông tin bạn quan tâm.

Điều này đảm bảo được rằng họ sẽ không bị quá áp lực phải trả lời ngay các câu hỏi của bạn qua điện thoại. Sau khi thực hiện các tác vụ cần thiết, vào một khoản thời gian nhất định trong ngày, họ hoàn toàn có thể kiểm tra từng tin nhắn hay email và phản hồi cho bạn một cách chất lượng nhất.

Tuy nhiên với các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khan hiếm người lao động. Có thể do nhu cầu vượt quá số ứng viên, hay các ngành cạnh tranh gay gắt khiến ứng viên nhiều nhưng số lượng công ty tìm các ứng viên đó còn nhiều hơn.

Hãy tin rằng các nhà tuyển dụng rất mong nhận được một cuộc gọi hỏi thăm thông tin của bạn. Ở tình huống này việc gọi điện thoại cho họ theo số điện thoại bạn tìm được là hoàn toàn bình thường, và đảm bảo được chất lượng của việc trao đổi thông tin.

Sở dĩ phương thức liên lạc chia thành qua số điện thoạicác phương thức khác để các bạn hiểu được áp lực về mức độ phản hồi câu hỏi.

Nếu nghe một cuốc điện thoại từ ứng viên, mặc định nhà tuyển dụng sẽ gác lại mọi việc và chỉ tập trung vào việc phản hồi thông tin. Tất nhiên điều này khó lòng đảm bảo 100% được cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, khi bạn nhắn tin hay gửi email, bạn cho các nhà tuyển dụng cơ hội có thời gian để lựa chọn những thông tin hữu ích nhất cung cấp cho bạn. Đó là vì họ không bị áp lực về mặt thời gian phản hồi. Tuy nhiên, bạn sẽ khó hài lòng nếu mong muốn được phản hồi ngay lập tức khi dùng hình thức này.

Scroll to Top