Ba cách tìm hiểu mức lương của một vị trí?

tìm hiểu mức lương

Tìm hiểu mức lương của một vị trí là một nhân tố rất quan trọng khi quyết định thay đổi công việc. Thông thường, nếu không vì một lí do rất đặc biệt nào đó, hiếm có ứng viên nào chấp nhận chuyển sang một vị trí có mức lương thấp hơn. Điều này đặc biệt đúng với những bạn nào đã đi làm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Mức lương có một vai trò đặc biệt quan trọng trong mọi cuộc phỏng vấn. Và nếu mức lương không thỏa mãn với mong muốn và năng lực, cuộc phỏng vấn hoàn toàn có thể lãnh phí thời gian vì bạn sẽ không chọn công việc đó. Vậy làm thế nào để giảm bớt thời gian lãng phí và tìm hiểu được mức lương của một vị trí?

Tham khảo kỹ thông tin tuyển dụng

Từ tin đăng tuyển dụng

Thông thường các thông tin tuyển dụng sẽ bao gồm một số thông tin cơ bản như: Nội dung công việc, Thời gian làm việc, Yêu cầu công việc, Mức lương, Cách thức ứng tuyển,.. Thông tin mức lương trên các thông tin tuyển dụng có thể là một tùy chọn và không bắt buộc hiển thị cụ thể.

Thông thường một vị trí hiếm có nhà tuyển dụng nào ghi rõ cụ thể mức lương. Một phần vì lí do cạnh tranh về nguồn nhân lực giữa các doanh nghiệp, một phần vì lí do bảo mật thông tin. Tuy nhiên một số vị trí, khoảng lương (thấp nhất – cao nhất) có thể hiển thị. Nếu mức lương cao nhất của vị trí đó không đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Hãy bỏ qua nó.

Từ người giới thiệu

Không ít các tình huống bạn nhận được thông tin thông qua người giới thiệu. Tuyển dụng nội bộ cũng là một phương án phổ biến và khá được yêu thích tại các doanh nghiệp.

Với tình huống đó, hãy hỏi tham khảo thông tin từ người giới thiệu. Thông thường những người giới thiệu công việc cho bạn luôn có thể tìm hiểu thông tin các vị trí trong doanh nghiệp dễ dàng. Đặc biệt với các vị trí có số lượng nhân lực trong doanh nghiệp nhiều, mức lương càng dễ tìm hiểu.

Tìm hiểu mức lương từ nhà tuyển dụng

Nếu bạn nhận được một cuộc gọi điện thoại từ nhà tuyển dụng, hãy nói chuyện với họ. Nếu xuyên suốt buổi trao đổi (có thể qua điện thoại hoặc các phần mềm) nhưng phía nhân sự vẫn chưa hỏi bạn về mức lương mong muốn, hãy chủ động hỏi họ.

Thông thường các nhà tuyển dụng (HR) sẽ luôn tham khảo mức lương bạn kỳ vọng cho một vị trí. Qua đó có thể đưa đến quyết định có tiếp tục phỏng vấn ở những vòng tiếp theo hay không. Một yêu cầu lương quá cao sẽ không phù hợp nhưng nếu quá thấp, bạn có thể bị bất lợi trong việc đàm phán lương sau này.

Do đó nếu được hỏi về mức lương kỳ vọng, hãy đưa ra một khoảng “có thể chấp nhận được”

Nếu cuối buổi trao đổi cả hai vẫn chưa trao đổi về thu nhập, hãy lịch sự hỏi thăm nhà tuyển dụng về khoảng lương của vị trí đó. Nếu không có gì quá phức tạp, các nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể chia sẻ với bạn.

Các lưu ý khi tìm hiểu mức lương

Mức lương không phải là điều kiện tiên quyết cho một công việc để bạn lựa chọn có theo đuổi hay không.

Ngoài lương hãy xem thử công ty bạn đang ứng tuyển như thế nào? Liệu công việc mà bạn ứng tuyển có triển vọng gì về lâu dài hay không?

Nếu bạn mong muốn một công việc ổn định, hãy tìm hiểu xem vị trí đó có làm lâu dài và bền vững?

Nếu bạn muốn phát triển, hãy tìm hiểu vị trí đó có được thử thách hoặc đào tạo thường xuyên hay không? Có cơ hội nào cho việc học hỏi?

Tìm kiếm một công việc ngoài lương có rất nhiều lí do khác. Hãy sắp xếp ưu tiên của bạn khi tìm một công việc theo thứ tự 1,2,3,4,.. Sau đó bạn sẽ tự cân nhắc được yếu tố về lương phù hợp.

Scroll to Top